Robotics

ทำไม UAV กำลังจะกลับมา (why UAV is come back)

By March 21, 2010 July 8th, 2012 One Comment

เคยฝันอยากจะบินกันบ้างไหม ผมฝันอยากบินมาตั้งแต่เด็ก รุ่นนี้คงอยากเป็นหมีแพนด้า นอนในห้องแอร์เย็นๆ กินใบไผ่ โอ้ยเครียด ผมจะมาชวนเพื่อน มาหัดทำเครื่องบินกัน แต่เอาหุ่นยนต์ขึ้นไปบินแทนครับ เดี่ยวคนค่อยบินไปตอน เทคโนโลยีการบินที่ผมจะกล่าวถึงก้อคือ UAV ครับผม สำหรับ UAV มันก้อคือ ยานบินไร้คนขับ (Unmanned aerial vehicle) ที่ไม่มีคนไม่มีบังคับ ไม่มีคนบังคับ บินได้ด้วยตัวเอง เริ่ดมาก ฮ่าๆ ใครนึกไม่ออกให้ดูหนังฝรั่ง เราจะเห็นหนังบ่อยๆว่า ใช้เครื่องบินลักษณะนี้ สอดแนมนะครับ ยังไม่เข้าใจก้อดูที่รูปแล้วกันครับ

เมื่อหลายปีก่อน งานวิจัยเกี่ยวกับ UAV หรือยานบิน เครื่องบินอัตโนมัติ เป็นเรื่องที่ทำกันไม่มากนัก และจะเห็นกันในงานทางการทหาร การสำรวจภูมิศาสตร์ ในไทยก้อมีซื้อมาเป็นบอลลูนตรวจการทางทหารครับ (ตามสมัยสักไม่มีเลยใช่ไหม) ซึ่งแต่ก่อนนะครับ ทางผมไม่ค่อยได้นึกถึงมาก่อน เนื่องด้วยสาเหตุหลัก ถ้าผมสร้างเองไม่ได้ ไม่ค่อยอยากจะสนใจครับ เพราะว่า เซ็นเซอร์มันหายากครับ จึงทำให้ราคามันแพง ผมจำได้ว่าเมื่อตอนหนุ่ม ในห้องแล๊ป ทำหุ่นยนต์ humanoid ใช้ gyro แค่แกนเดียวนะครับ ก้อตัวละหมื่นได้นะครับ ถ้าเอามาใช้บนฟ้า มันต้อง สามแกน แพงสักไม่มี ดังนั้น ไม่ทำดีกว่า บินตกน้ำมาคงไม่คุ้ม ฮ่าๆ ส่วนในไทยก้อมีงานวิจัย UAV มีนะครับ แต่มันก้อน้อยนะครับ (อย่างงี้ล่ะครับ ชนกลุ่มน้อยของประเทศจริงๆ)

[กรอบไอเดีย] UAV คือยานบินอัตโนมัติ เหมือนกับเครื่องบินบังคับ แต่ตัว UAV มันจะความสามารถมากกว่านั้น คือ uav จะควบคุมให้ตัวเองบินยังมีความเสถียรภาพกลางอากาศได้ครับ และก้อมีการพัฒนาต่อให้ เคลื่อนที่ตามเส้นทางที่กำหนดได้ สำหรับระบบอัตโนมัติ ส่วนแรกที่ใช้คือการควบคุมให้มันอยู่นิ่งๆ กลางอากาศได้ครับ การลอยอยู่กลางอากาศ มันก้อไม่เหมือนอยู่บนพื้นดิน วัตถุที่ลอยบนฟ้า มันสามารถที่จะหมุนและไหลไปตาม อากาศได้ ตลอดเวลา ดังนั้น ตัว UAV มันจะต้องรู้ว่าตัวมันเองหมุน อย่างไงครับ เซ็นเซอร์ที่ใช้จึงเป็น gyro sensor และ Accelerometers ครับ และอื่นๆอีกมากก

ตอนนี้ ถ้าใครอ่านจากเวปบ่อยๆ จะเห็นว่า ตอนนี้ UAV ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินปีกหมุนแบบ Quadrotor หรือว่าจะเป็น autopilot บนเครื่องบิน ตอนนี้มีคนทำกันเยอะขึ้น ตั้งแต่ระดับงานวิจัย ระดับ Hobby ก้อมีทำกันเล่นกันก้อเยอะมากขึ้น เรื่องนี้มาต้องมีที่มาแน่ๆครับ (มีใครแอบให้เงินเขาเหรอ เงินซื้อใจนักวิจัยเราไม่ได้หรอก ฮ่า)  ตอนนี้อยากรู้กันยังครับ ว่าทำไม ตอนนี้ทำไมถึงเยอะขึ้น การที่มีคนเข้ามาเล่นเทคโนโลยีนี้เยอะ ก้อเพราะว่าการเข้ามาของการใช้งาน Accelerometers ครับ ซึ่งมีการถูกนำมาใช้ กับ ผู้ใช้ทั่วไป หรือ Consumer ไม่ว่าจะเป็น ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ อย่าง Airbag? หรือ เอาในระดับถูกๆ อย่างเครื่องเล่นเกมส์ Wii ที่ให้ จอยสติก wiimote ที่เป็นตำนานไปแล้ว มันมากับ accelerometer ที่เราเอาไปเล่นเกมส์ต่อยมวย ตีกอลฟ์ กันอย่างสนุกสนาน หรือในเครื่องเล่นเพลง โทรศัพท์ ที่เขย่า และจะเปลี่ยนเพลง หรือที่เห็นในตอนนี้ smart phone หลายๆตัว ก้อเอา Accelerometers มาใช้กันในระดับโทรศัพท์แล้ว และมีโปรแกรมหลายๆ โปรแกรมที่เอาไปใช้งานได้ดูมีประโยชน์มากขึ้น

กลายเป็นว่า ตลาดผู้ใช้ (Consumer electronic) เร่งความเร็วให้เทคโนโลยีเกี่ยวกับ accelerometer นี้ มีการพัฒนาประสิทธิ์ภาพ ขนาดและราคา ให้ลดลงไปอีกเยอะ (mass product นี้มันน่ากลัวจิงๆ) ซึ่งกลายเป็นว่าตอนนี้เราสามารถหาเซ็นเซอร์ที่จำเป็น สำหรับทำ UAV ได้ไม่ยากแล้ว และประกอบกับเทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ทครับ ที่เชื่อมโลกให้หมุนเร็ว ตามกันทันมากขึ้นครับ เมือวานดาราภาพหลุด วันนี้เข้าเมล์เราสักแล้ว เฮ้ยมากันได้ไง สำหรับ UAV สักวัน ผมอยากให้ไปอยู่ใน บั้งไฟครับ สักวันถ้าเราจะมีระบบนำวิถิแล้ว เชื่อว่าตำบลไหน เอามาใส่ก่อน ชนะเลิศแน่ๆครับ พี่น้อง

Dragonfly X6 เครื่องบินรูปแบบ Quadrotor

เอาล่ะคับวันนี้ก้อมากล่าวนำกับเล็กๆน้อยก่อนครับ ตอนนี้ทางเราจะลองทำ UAV อย่าง Quadrotor กับเขาบ้างล่ะ ไม่รู้จะ work ไหมนะครับ ที่แน่ๆ ได้เสียเงินอีกแล้วครับ ฮ่าๆ ผมว่าจะลองเอาเซ็นเซอร์ Accelerometers /Gyro sensor /GPS มาใช้งานบ้างล่ะ และคาดการณ์ว่าอีกหน่อย เซ็นเซอร์พวกนี้จะถูกลงไปอีก เอาล่ะทิ้งท้ายด้วย Quadrotor ระดับเทพให้ชมแล้วกัน สำหรับในต่อตอนไปจะมากล่าวถึง quadrotor

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

  • Mr.sarat says:

    สวัสดีครับ ไม่ทราบว่าใครพอที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกอุปกรณ์ การคำนวนส่วนต่างๆ ของ Mortorbrushless + ESC + Propellers ได้บ้างไหมครับ อยากจะศึกษาครับอยากจะทำครับ แต่จับจุดไม่ค่อยถูกครับ ( หรือแนะนำหนังสือให้สักหน่อยครับ เกี่ยวกับการคำนวนต่างๆพวกนี้ครับ ) ขอบคุณครับ

Leave a Reply