Embeded SystemMyProject

สร้างวิทยุ mp3 สไตล์ล้ำ นำสมัย

By September 8, 2010 May 9th, 2011 25 Comments

สวัสดีครับ เพื่อนที่ติดตามรอ โปรเจคจากทางไอยาราฟันส์นะครับ วันนี้ผมมีโปรเจคสร้างเครื่องเล่น วิทยุ/mp3 แบบไม่ยุ่งยากมานำเสนอครับ อันที่จริงเครื่องเล่น วิทยุ/mp3 ตอนนี้เป็นอะไรที่ถูกมากๆๆ  และล้ำมากๆ เหมือนเทียบกับแต่ก่อน แต่ผมเชื่อหลายคนๆ ก้อยังอยากได้ เครื่องเล่นที่เราทำเองได้ หน้าตาเป็นแบบที่เราอยากให้มันเป็นอยู่ จะได้มีเครื่องเดียวในโลก เอาไปโชว์ใคร จะได้ชื่อว่าสุดยอดนักประดิษฐ์ เท่จะตาย ฮ่าๆ

สำหรับ “Vintage Radio” เป็นผลงานชิ้นที่สอง ที่ผมได้ตีพิมพ์ในนิตยสาร The Prototype Magazine (TPE) เล่มที่ 13 ครับ ซึ่งบทความจะบอกถึงรายละเอียด การสร้าง และวิธีการออกแบบนะครับ จะละเอียดกว่าในนี้เวปนะครับ มันลงรูป ลงสีได้เยอะ

สำหรับในยุคนี้ อุปกรณ์ทุกอย่างจะเน้นงาน Design มากขึ้น ผมเชื่อว่างาน Design แบบในปัจจุบัน ก้อมักจะเปิดให้เราได้โมดิฟาย ได้ตกแต่ง ได้ อย่าง iphone หรือ รถ fino เป็นตัวอย่างที่ดี ออกแบบรูปลักษณะภายนอก ที่เหลือ ให้ผู้ใช้ เลือกตกแต่ง ตามชอบใจ ดังนั้นบทความจากหนังสือ TPE เล่มนี้ จะเป็นแนะนำอีกแนวทางการสร้างตัววิทยุจาก ABS และไอเดียการออกแบบปุ่มให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งรายละเอียดจะลงไว้ใน TPE เล่มที่ 13 ก้ออย่าลืมไปอุดหนุน ทาง TPE กันล่ะครับ (ล่าสุดร้านหนังสือที่ผมไปหมดแล้ว  ผมซื้อกันเองหมด ฮ่าๆ)

โดยเจ้าวิทยุตัวนี้  ตั้งใจจะทำวิทยุที่มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก ไฟฟ้าต่ำ  ไม่ต้องเปลี่ยนถ่านบ่อยๆ สรุปอย่างสั้นได้ดังนี้

  • มีขนาดเล็กพกพาสะดวก
  • ฟังวิทยุได้
  • เล่นไฟล์ mp3 จาก sd-card ได้
  • ใช้ วงจรขยายเสียงแบบ Class D เพื่อให้กินกำลังไฟฟ้าต่ำ
  • ใช้แบตตอรี่ AA 3 ก้อนเท่านั้น

เอาล่ะครับ สำหรับ mp3 แต่ก่อนสำหรับนักประดิษฐ์สมัครเล่น เป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควรนะครับ ไม่ว่าจะต้องสร้างการถอดรหัส mp3 , อ่านไฟล์จาก sd-card แต่ตอนนี้อะไรมันก้อง่ายโคตร ตอนนี้เราสามารถหาโมดุล mp3 ได้แล้ว ไม่ต้องทำอะไรมาก จ่ายไฟ ต่อลำโพงก้อใช้งานได้แล้ว รูปข้างล่างนี้เป็นโมดุล mp3 นะครับ สร้างหาซื้อได้ที่ร้าน electronic source ครับ หรือ คลิกที่รูปก้อพาไปยังร้าน 😀

โมดุล mp3 เป็นโมดุลสำเร็จรูป ที่สามารถเล่นเพลง mp3 จาก SD-Card และ USB Flash Disk ได้ ส่งสัญญาณเสียงออกเป็นแบบ Stereo อีกด้วย และยังไม่พอ ยังมีโมดูลรับ วิทยุ FM อีกด้วย และราคาถูกมาก เสียงก้อดีครับ เดี่ยวรอบหน้าจะเอาเสียงมาให้ฟัง สำหรับราคาของโมดุล ร้อยกว่าๆครับ ถ้ารวมอุปกรณ์อื่นๆ ราคาอาจจะไม่ถูกเหมือนเครื่องเล่น mp3 จากประเทศจีน แต่คุณค่าทางใจเยอะกว่าแน่นอน

ขั้นตอนการสร้าง

สำหรับขั้นตอนการสร้างจะแบ่งเป็น สอง ส่วนครับ

ส่วนโครงสร้าง สำหรับโครงสร้างของตัววิทยุ ทางผมจะใช้พลาสติก ABS ที่หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนใหญ่ๆหน่อยครับ ไอเดียการใช้ ABS ก้อได้มาจากเห็นน้องๆข้างห้อง เขาเอามาใช้ทำงานส่งอาจารย์ เห็นเขาใช้พลาสติกขึ้นรูปชิ้นงานได้เหมือนของที่ขายกัน และทำสีดีติดแน่นดี ผมจึงเอามาลองทำตัววิทยุดูบ้างครับ

สำหรับโครงสร้างวิทยุ ออกแบบในสไตล์ Retro/Vintage กึ่ง modern  จะดูเก่าก้อไม่เก่า จะดูใหม่ก้อไม่ใช้ แต่ดูไม่เหมือนของในตลาดแน่นอน วิทยุตั้งใจจะออกแบบให้ดูเล็กเหมือนวิทยุทรานชิสเตอร์แบบพกพา แต่ด้วยฟังก์ชั่นตอนนี้ ก้อเลยมี mp3 เข้าไปด้วย

สำหรับโครงสร้างทางผมจะไม่ลงรายละเอียดมากครับ มันจะใช้พื้นที่เยอะ ถ้าใครสนใจ เปิดอ่านใน TPE เล่มที่ 13 ของเดือนกันยายน เรื่อง Vintage Radio (จะไปยืมแอบอ่านก้อไม่ว่ากันครับ)  หรือ อ่านจากบทความเก่าๆของทางเรา หน้าตาดูดีมี design เราออกแบบได้ ง่ายนิดเดียวเอง ดูเป็นอีกแนวทางก้อได้ครับ

แต่ถ้าสนใจจะทำวิทยุหน้าตาโบราณมีสไตล์ จะเก่าก้อไม่เก่า จะใหม่ก้อไม่ใหม่ (คนสร้างเหมือนสับสน นะนิ) ผมก้อได้ทิ้ง drawing ขนาดของวิทยุไว้ให้ลงทำการ ดูเป็นแนวทางแล้วกันนะครับ

Download —–>  Drawing Vintage Radio

 

ส่วนสร้างโมดูลเพิ่มเติมให้ โมดูล mp3

สำหรับโปรเจควิทยุนี้ ทางผมใช้โมดุลสำเร็จ ที่สามารถเล่นไฟล์ mp3/wmv ได้เลยครับ ที่เหลือเราก้อแค่ออกแบบ หน้าตาวิทยุ กับ ทำแผงวงจรเพิ่มเติม สำหรับโมดูลนี้ทำอะไรได้บ้าง ผมบอกเล่าตามประสบการณ์ที่ใช้งานมานะครับ

  • โมดูลนี้จะใช้ไฟ  3.3 -5 โวลต์ ถ้าจะใช้งาน SD-Card เราสามารถใช้ไฟเลี้ยง 3.3 ได้เลย แต่สำหรับ USB จะต้องการไฟเลี้ยง 5 โวลต์ ไฟจากถ่านไม่เพียงพอ จึงตัด USB ในโปรเจคจึงตัดออกไปครับ ใช้งานเพียง SD-Card เท่านั้น
  • โมดูลจะมีหน้าจอแสดงผล เป็น 7-segment 4 หลัก(สีแดง) จะสามารถแสดง ตำแหน่งความถี่คลื่นวิทยุ กับ ลำดับของเพลง แต่ไม่สามารถแสดงชื่อเพลงได้นะครับ
  • โมดูลไม่มีวงจรขยายเสียง สามารถขับได้เพียงหูฟังเท่านั้น จึงต้องหาวงจรขยายเสียง คุณภาพดีๆ เพิ่มเติม
  • สามารถ interface ผ่านสวิซต์ 8 ปุ่ม ได้แก่ MODE, Prev,Next, Play, Stop, Power, vol-,vol+
  • สามารถจ่ายไฟ ได้ตั้งแต่ 3.3 ถึง 5 โวลต์ ผมทดลองฟัง วันล่ะ 2-3 ชั่วโมง  ใช้ไฟจากถ่ายไฟฉาย AA 3 ก้อน 2-3 อาทิตย์ ยังไม่หมดเลย
  • มี่ connector ต่างๆ ตามภาพ ดังนั้นหน้าที่เหลือ เราต้องทำ  socket สำหรับ sd-card, วงจรสวิตส์ interface และ วงจรขยายเสียงนะครับ

1 วงจรส่วน Interface กับ SD-Card

สำหรับส่วน SD-Card ต่อจะมีวงจรดังรูปครับ

ได้ออกแบบลายวงจร ดังนี้ไว้ครับ (สั่งพิมพ์ ในความละเอียดรูปที่ 300 DPI จะได้ขนาดจริงของ PCB)

แผ่น PCB ก้อต่อสายแพ ที่ต่อกับ CN1 หรือต่อเข้า SD-Card ระหว่างเรื่อง Socket SD-Card นะครับ ในบ้านเรามีสองรุ่น เอาตัวที่เหมือนกับทางเราแล้วกันครับ

2. วงจรสำหรับ Switch

สวิตส์จะต่อกับ CN5 ของโมดุล ทางผมไม่ได้ใช้ทุกปุ่มครับ ผมตัดปุ่มวอลุ่มออก แล้วใช้วอลุ่มจริง หมุนปรับเสียง รู้สึกว่ามันใช่วิทยุมากกว่าครับ วงจรส่วนนี้เป็นดังนี้

3. วงจรขยายเสียง ClassD

สำหรับวงจรขยาย ทางผมใช้ class D ครับ โดยใช้ไอซี TPA2000D1 เป็นวงจรขยายแบบโมโน ตอนนี้หาซื้อได้จากทาง TPE Shop ครับ

  • ทำไมถึงต้องใช้ ประเด็นหลักๆ คือ ผมต้องการพกพาสะดวก และประหยัดไฟ ให้เครื่องมันมีขนาดเล็ก ใช้แค่ถ่ายไฟฉาย AA สามก้อน ก้อทำงานได้แล้ว จึงได้ใช้ ClassD เป็นวงจรขยายเสียงครับ
  • ในตลาดบ้านหม้อเรานิ จะมีวงจรคิท เครื่องขยายเสียง อยู่มาก แต่ส่วนมากจะเป็น Class AB ซึ่งมันจะเหมาะกับ ใช้ไฟบ้าน จ่ายได้ 9-12 โวลต์มากกว่าครับ สำหรับโปรเจคนี้เน้นพกพา และประหยัดไฟจึง ยอมเหนื่อยนิดหน่อย

สำหรับผู้ที่สนใจ ผมก้อได้ออกแบบวงจรสำหรับ TPA2000D1 ไว้ดังรูปนี้ครับ ที่ชอบมันใช้อุปกรณ์ R-C ง่ายๆ ครับ แต่เรื่องยุ่งยากนิดหน่อยตรงที่ไอซี เป็น SMT อาจจะทำยากสักหน่อยนะคับ

ซึ่งก้อทำเป็นแผ่นวงจรหน้าเดียว ดังรูปครับ

เอาล่ะครับ อุปกรณ์ต่างๆก้อครบแล้วตอนนี้เหลือแต่การประกอบ ต่อตาม diagram ตามภาพเลย ส่วนที่เพิ่มมา ก้อเป็น โวลุ่ม ที่มีสวิสต์ด้วยครับ จะได้เหมือนวิทยุจริงๆ

พอจับรวมร่างการกล่องที่สร้างมาจะได้ ดังรูปนี้ครับ (นี้ล่ะประโยชน์ของกล่องครับ ปิดแล้ว อะไรๆก้อสวยขึ้นทันตา) สำหรับการออกแบบนี้ ผิคพลาดหนึ่งจุดครับ ลืมคิดถึงวิธีเปลี่ยนถ่าน ฮ่าๆ เอาไว้รอบหน้า แล้วกันครับ


เอาล่ะครับ ผมว่าคงพอจะเห็นไอเดีย เรื่องประยุกต์โมดุล mp3 กับพอสมควรล่ะ และเพื่อน ท่านผู้ติดตาม คงจะได้ไอเดียเอาไปสร้างเครื่องเล่น mp3 กันนะครับ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ mp3 ตุ๊กตาหมีเล่น mp3 แล้วแต่ไอเดียเลยครับ และถ้าใครทำแล้วอยากจะโชว์กัน ก้อส่งเมล์มาได้นะครับ เดี่ยวทางผมจะรวบรวม เอามาโชว์ในเวปนี้ให้ครับ ขอบคุณครับ

Download

–> Drawing Vintage Radio

–> PCB ของ SDCARD

–> PCB ของ ClassD Amp

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

25 Comments

  • Arrun1296 says:

    ขอบคุณน่ะครับ ผมทํางานเรื่องนี้พอดี ขอเอาเนื้อหาไปทํารายงานแล้วกันน๊า  ขอบคุณหลายๆ

  • Prayong96 says:

    มีชุดสำเร็จไหมครับ อยากได้

  • ChANg says:

    วงจรมีชุดขายที่ ES นะครับ

  • Thee_10150 says:

    ลายปริ้นหายไป 1 ลายปะครับ ขอ ลายปริ้นจะไปทำโครงงาน

    • ChANg says:

      หมายถึง PCB ของวงจรอะไรครับ

      • Thee_10150 says:

        พี่ขอวงจรและลายปริ้นทั้งหมดของวงจรวิทยุ Mp3 ได้ไหมครับ
        หรือ มีแค่ 2 ลายด้านบน ชุดคิดชื่อไรบ้างครับ
        ต้องทำโครงงาน

        • ChANg says:

          ในรูปก้อมีแต่ 2 PCB ที่ทำเองครับ ซึ่งลงไว้ในบทความแล้ว
          แผ่นวงจรหลักเป็นชุด kit ซื้อได้ที่ es ครับ
          http://www.es.co.th/detail.asp?Prod=6881-50FT+W%2FFM

          • Thee_10150 says:

            พี่ตอนที่ซื้อชุดคิดมาทางร้านแถมกระดาษลายวงจรมาพร้อมกับชุดคิดเลยไหมครับ แลวถ้ามีพี่ยังเก็บไว้อยู่ไหมครับ ถ้าเก็บไว้โพสให้ดูได้ไหมครับ
            ขอบคุนนะครับ

          • ChANg says:

            เขาไม่มีเอกสารใดๆมาด้วยครับ
            มีแต่ diagram แผนภาพว่า connector ไหนไว้ต่อกับอะไร
            http://www.es.co.th/Schemetic/PDF/USB-MP3.PDF

            ทำโครงงานส่งอาจารย์เหรอคับ
            ถ้าพี่รู้จักอาจารย์ พี่จะบอกให้คะแนนติดลบ ไปสัก ไม่พยายามหาข้อมูลเลย

          • Thee_10150 says:

            โหดร้ายจังเลยนะพี่ชาย ขอบคุนมากเลยสำหรับทุกข้อมูลที่ให้มาครับ *0*

          • Thee_10150 says:

            ถ้าผมจะให้ใช่ ทั้ง SD และ USB แล้วใช่ถ่าน 9V แล้วหาไรมาดรอป ได้ไหมครับ

  • Max_ying1150 says:

    วงจรคลาสD ใช้ R กี่โอห์มครับ

  • Max_ying1150 says:

    ขอโทษนะครับ ที่มารบกวนอีกครั้ง แต่ผมได้ดูวิดีโอที่พี่ได้ลงไว้แล้ว ผมได้สังเกตุเห็นเสาวิทยุ ผมอยากทราบว่าเสาอากาศนี้ติดตั้งส่วนไหนของวงจร ผมได้ลองไปซื้อชุดคิตที่ร้าน ES แล้ว แต่มองไม่ออกว่าติดตั้งยังไงครับ ผมยังอ่อนประสบการณืทางด้านนี้มาก พี่ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ขอบคุนมากครับ ^^

  • สุดยอดครับ เคยแกะเครื่องเล่น MP3 มาทำเป็นเครื่องอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง ได้เห็นเว็บนี้ เกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาอีกครับ ขอบคุณครับ จุดไฟไอเดียผมอีกแล้ว พัฒนาไปเรื่อยๆน่ะครับ อยากเห็นคนไทยพัฒนา อะไรใช้เองบ้าง

  • ขอบคุณที่สร้างสรรค์ผลงานครับ
    ผมดูจากบอร์ด เราต่อ USB เข้าไปที่ ได้เลยใช่มั๊ยครับ เห็นมี socket ขาDP,DM อยู่
    แต่ผมสงสัยเรื่อง sc card connector  มัันมีแค่แบบ 8,9 pin เทียบขาแล้วมันได้ไม่ตรงกัน
    กับในบทความอ่ะครับ พอแนะนำตรงส่วนนี้ได้มั๊ยครับ

    • ChANg says:

      ที่ผมลอง ต่อ usb ได้เลยครับ เรื่องแหล่งจ่ายไฟ อาจจะต้องถ่านมากกว่า 5 โวลต์นะครับ

  • มาบอกว่าไล่ขาถูกแล้วครับ มันเป็น SD Card connector  มันมี 9 pin+card detect+write protect นี่เอง

  • Pram81 says:

    สุดยอด สมองกล คนอัจฉริยะ

  • itsna says:

    รบกวนถามหน่อยค่ะ ถ้าเราสร้างแบบ ไม่ใช่ถ่าน แต่ใช้เป็น ac adapter เหมือนกับที่ชาจ์ตมือถือ ต่อ แล้วเสียบกับไฟบ้านเลยได้มั้ยคะ (จะได้ไม่ต้องเปลืองถ่านค่ะ)

  • ธีร์ says:

    ยอดเยี่ยมครับ
    ขอสักคำถามนะครับ ผมระดับมือใหม่ไม่มีประสบการณ์ครับ
    ตอนนี้ผมมีเครื่องเล่นเพลง/วิทยุแบบเสียบเอสดีการ์ด&แฟลชไดรฟ์แล้ว
    และมีลำโพงต่อคอมพิวเตอร์พร้อมตู้สับวูฟเฟอร์
    ผมอยากเอาเครื่องเล่น รวมเข้ากับตู้สับฯ
    แต่ความต้องการคือ…
    –เพิ่ม/ลดเสียงด้วยปุ่มหมุน 1 ปุ่ม
    –หมุนหาคลื่นด้วยปุ่มหมุน 1 ปุ่ม
    รบกวนขอวิธีดัดแปลงครับ
    ขอบคุณมากครับ

  • เจี๊ยบ says:

    รบกวนถามนิดนึงนะคะ เอาระบบนี้ไปใช้ประกอบกับกล่องดนตรี ทีนี้มันมีปัญหาที่ว่าเมื่อเราเปิดฝากล่องขึ้นมาเสียงเพลงก็จะดังมาก ต้่องใช้วิธีลดเพิ่มเสียงเองจากตัวเครื่อง ทีนี้พอเราปิดฝาแล้วเปิดฝาขี้นมาใหม่ มันก็จะแผดเสียงดังขึ้นมาเหมือนเดิม มีวิธีไหนที่จะเซ็ทให้ความดังอยู่ในระดับที่เราต้องการทุกครั้งที่เปิดฝากล่องมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

  • เจค says:

    Ic ที่ใช้เปนแบบขอวอะไรครับพี่

Leave a Reply