Idea ProjectRaspberry pi

วัดปริมาณความหนาแน่นการจราจร ด้วย Bluetooth และ Raspberry Pi

By June 8, 2013 No Comments

วันนี้เอาไอเดียการนำ RaspberryPi ไปประยุกต์ที่น่าสนใจครับ ที่ประเทศอิตาลี เป็นบ้านเกิดของผมเอง เขามีไอเดีย หาปริมาณรถยนต์บนถนน โดยเทคนิคการสแกน Bluetooth Device ที่ติดตั้งในรถยนต์ครับ ทางอิตาลี โดยไอเดียมาจากรถยนต์ที่อิตาลี มักจะมีอุปกรณ์ Bluetooth และ เปิดไว้ทิ้งไว้ด้วย ผมว่าน่าจะลองกับรถบ้านเราบ้างนะครับ  อาจจะพอเป็นแนวทาง นับปริมาณความหนาแน่นรถ ตามสี่แยก นับรถปริมาณรถเข้าออกในห้าง ตอนนี้ปัญหารถคันแรก มันสุดผลล่ะ ไหนๆ เขาก้อหากินกับรถล่ะ ทางเราก้อหาทางขายเครื่องมือด้วยเลย win-win

rasp_traffic1

Internals of Raspberry Pi Monitoring Device

โดยทาง Integreen ได้ออกแบบโปรแกรม ชื่อ Bluelog เป็นส่วนติดต่อกับ Bluetooth ที่ทำหน้าที่  logger สแกน และ บันทึก log และ vtraffic เป็น front-end หน้าเวป ที่ทำงานบน web2py framework เพื่อ พร๊อตกราฟ ที่แสดงหน้าเวปได้

ใครที่คิดว่าประสิทธิ์ภาพ Raspberry Pi ต่ำมาก ไม่น่าทำอะไรได้ มาดูโปรเจคนี้ อาจจะได้ ไอเดีย งานเล็กที่ไม่ต้องการประสิทธิ์ภาพการประมวลผลสูงๆ เก็บข้อมูล ติดต่อ sensor บ้าง ยังมีอีกเยอะ   โปรเจค นี้จบในตัว Raspberry Pi ที่ทั้งเล็ก และ กินไฟน้อย ต่อ hardware usb ได้ มี web ในตัวได้อีก

bt_traffic_street

การใช้งานจริงทาง Integreen วางอุปกรณ์ที่สร้างไว้ข้างถนนเลย

ที่มาของโปรเจค via raspberrypithai , Integreen ผ่านทาง The Powerbase

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply