Editor Talk

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงช่วยคุ้มครองประเทศญี่ปุ่น

By March 13, 2011 May 22nd, 2011 No Comments

เมื่อวันศุกร์ (11 มีนาคม) ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ครั้งที่ร้ายแรงมากครับ ผมนั่งอยู่ที่ทำงาน ก็คอยตามข่าว update ตลอดเวลา เพื่อนๆ ไปอยู่ที่โน่นหลายคน แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขนาด 8.9 ริกเตอร์ ซึ่งมันนำสึนามิขนาดมหึมาสูงกว่า 10 เมตร ซัดเข้าทลายบ้านเมือง พังในพริบตา

ภาพก่อนและหลังการก่อนสึนามิ

ประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศ ที่เตรียมมือ รองรับแผ่นดินไหวดินที่สุด แต่เทคโนโลยีที่ทำได้ในตอนนี้ แค่เตือนภัย และเตือนล่วงหน้าได้ 20 นาที เท่านั้นครับ และ การรับมืออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างอาคารสูง ที่ทนแผ่นดินไหวได้ และมี ระบบเตือนภัยสึนามิ ที่เชื่อมโยงกับระบบเครื่อข่ายโทรศัพท์มือถือ

แต่สิ่งที่เราทำได้ มันไม่พอเพียง ตัวอาคารอาจจะทนแรงสั่นสะเทือนได้ แต่มันก็หนีกระแสน้ำจากสึนามิไม่ได้ จากภาพที่เห็นจากข่าว คลื่นน้ำขนาดใหญ่ กวาดสิ่งของ บ้านเรือน ราวกับเราเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ ที่อาศัยบนโลกเท่านั้น

สำหรับวันนี้ที่ผม update มาในเมืองโตเกียว และ เมืองต่างๆ ปลอดภัยดี แต่ระบบ สื่อสาร กับไฟฟ้ายังมาๆ ขาดๆ แต่มี เรื่องเลวร้ายยังไม่หมด ยังมีโรงไฟฟ้านิวเคลียส และ ภูเขาไฟ ที่อาจจะระเบิด และ aftershock อีกหลายรอบ ซึ่งตอนนี้ทางผมไม่สามารถคาดการณ์ผลกระทบต่างๆที่จะตามมาได้ แต่ขอให้เหตุการณ์คลี่คลาย อย่างรวดเร็ว

ทางผมก้อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้ปลอดภัย และ เป็นกำลังใจ ให้ประเทศญี่ปุ่น ผมเชื่อว่าแรงใจของเขาจะนำประเทศเขากลับคืนสภาพเดิม เร็ววันเร็วคืน

 

A whirlpool is seen near Oarai City, Ibaraki Prefecture, northeastern Japan, March 11, 2011.

A massive tsunami hits the coastal areas of Iwanuma, Miyagi Prefecture, northeastern Japan. (REUTERS/KYODO)

 

People evacuate along train tracks following an earthquake in Tokyo. (Reuters)

ที่มาของภาพ boingboing

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply