Digital CultureProjection Mapping

Augmented Book Science: เฉลิมฉลอง Nikola Tesla

By September 4, 2012 May 26th, 2013 No Comments

คุณ Marco Tempest  เขาเป็นนักมายากลครับ ซึ่งเขามีชื่อมากในการเอาเครื่องไม้ เครื่องมืออย่าง iphone มาสร้างภาพ ช่วยเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ในครั้งนี้ เขาได้พูดในงาน TED

เขาจึงเอาประวัติของ Nikola Tesla อัจฉริยะที่โลกลืม มาเล่าเรื่องผ่าน หนังสือ Popup แบบ Interactive ที่ดูมีชีวิต

สำหรับ Nikola Tesla เขาเป็นทั้งนักประดิษฐ์, นักวิทยาศาสตร์ไฟฟ้า, วิศวะเครื่องกล , วิศวะไฟฟ้า และ นักอนาคตวิทยา (futurist) เขาเป็นคนที่เรียกได้ว่าเป็นนักประดิษฐ์ ที่อัจฉริยะมากในยุคนั้น นอกจากเขาจะคิดจิตนาการ สิ่งที่โลกในอนาคตควรมีแล้ว เขายังลงมือ ค้นคว้าหาทางทำให้เป็นไปได้ ซึ่งน้อยคนนักในโลกยุคนี้จะทำได้นะครับ

การค้นพบที่สำคัญ Nikola Tesla คือการค้นพบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าครับ ซึ่งเขาตั้งใจจะสร้างเครื่องส่งกระแสไฟฟ้าแบบไร้สายให้สำเร็จ และเป็นคนคิดวิธีใช้คลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นต้นกำหนดอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายทั้งหมดในโลกปัจจุบันนี้ และ ค้นพบการสร้างไฟฟ้ากระแสสลับ และเป็น บ.จัดหาพลังงานไฟฟ้า แลดูเป็นนักประดิษฐ์ ที่ดูร่ำรวย เนื่องทุกสิ่งที่เขาคิด เขาสร้าง มีคนใช้มหาศาลมาก คิดง่ายถ้าเขาเปิด บ. ขายไฟฟ้ากระแสสลับให้กับชาวเมือง คงรวย มีชื่อดังไปแล้ว แต่ชะตากรรม เล่นตลกร้าย ความจริง tesla ไม่ได้รวยครับ เขามีความสุขกับการวิจัยของเขา และในยุคนั้น ผู้คนคิดว่า tesla เป็นคนสติเฟือง ขาดการติดต่อกับสังคม ทำให้ในท้ายที่สุดเขาไม่มีเพื่อนเลย

ในครั้งนี้นาย Marco Tempest ได้เอาหลายเทคนิค ในการทำ Projection Mapping มาใช้ ซึ่งมารวมกับ 3D Paper Model นี้ เลยดูว่าเป็นโชว์ที่จัดว่า มีรายละเอียดเยอะมากครับ อารมณ์เดียวกับ Thailand Got Talent เยอะไปไหนนิ แถมเขายังมี Making of “Nikola Tesla in Sound and Light” ให้เราดูอีกด้วย

สำหรับน้องๆ ที่สนใจ 3D Projection Mapping เชิญชมวีดีโอการสร้างได้เลย บอกได้ว่า มันไม่ง่ายกว่าที่จะทำได้ขนาดนี้

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply