Digital Culture

Retrothing :: เมื่ออดีต อนาคต มารวมกันที่ ปัจจุบัน

By March 17, 2009 January 31st, 2011 No Comments

สำหรับคนชื่นชอบ ของเก่า ยุค 60-70s บางที่เรียกว่า Retro เดี่ยวเรามาย้อนอดีตกัน ผมว่ามีสิ่งของหลายๆอย่างในยุค 60s ดูขลังมีเสน่ห์ มันเป็นมุมมองของนักออกแบบพยายามออกแบบสิ่งของต่างๆ ในมุมมองของอนาคตซึ่งมันก้อยุคปัจจุบันนี้ล่ะครับ คืออธิบายอีกรอบนะครับ อะไรเกี่ยวข้องกับเวลา พูดกันแล้วผมว่าจะสับสน เป็นยุคของคนปี 60s มองว่ายุคปี 2000 จะมีอะไรใช้กันบ้าง 😀 ซึ่งในยุค 60s-70s เป็นยุคที่ห่างจากเราไม่มาก ของหลายอย่างยังจะคุ้นตาเราอยู่ ซึ่งส่วนมากอาจจะได้เห็นสิ่งของแปลกแบบนี้ในหนังภาพยนตร์ และการ์ตูนส่วนมาก อย่างหุ่นยนต์ทำงานด้วยไอน้ำ รถยนต์บินไปมาได้ หรือมนุษย์ไอพ่น

ผมว่าคนเราปกติ มักชวนคิดว่าในอนาคตของเรา จะมีอะไรเกิดขึ้นในยุคของหน้าบ้าง ที่เรามองไม่เห็น แต่อยากเห็น อย่างยุคนี้ ปี 2000 เรียกอีก มิลเลนเนียม จะว่าในอนาคตทุกอย่างจะสีเงิน มันแวว และบางเฉียบ

retrothing

เอาล่ะครับผมยิ่งพูคก้อยิ่งงง พูคเรื่องอดีตแต่ไปดูอนาคต แต่จริงมันคือปัจจุบัน ไปดูกันดีกว่า เชิญเข้าไปดูได้ที่เวปนี้นะครับ

http://www.retrothing.com/

ในเวปนี้มักจะไปขุดเอาของเก่าๆ มาเตือนความจำ ตั้งแต่สิ่งของต่างๆยังเป็นกลไก ต่อมาใช้ทรานซิสเตอร์ และจะได้เห็น ไมโครรุ่นแรกยัง 4 บิต เพื่อนำมาทำเครื่องคิดเลข ซึ่งจอแสดงผลมันยังเป็นหลอดแก้วอยู่เลย บางอันผมเพิ่งเคยเห็นด้วยเหมือนกัน คงจะมีใครลุกไปเอา 7-segment มาใส่หลอดกันบ้าง ในโครงการหน้า ใครมีได้ไอเดียใหม่ เอามาให้ชมกันบ้างนะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply