Arduino-Hacking

ทดลอง AVRDUDE อัพโหลตโปรแกรมเข้า Arduino

By April 3, 2009 April 22nd, 2011 2 Comments

สวัสดีครับ พ่อแม่ พี่น้อง ของ Electonic ช่วงนี้ปิดเทอม อากาศร้อน ไม่น่าอยู่บ้านไปอย่างยิ่งๆ หาอะไรทำหาลืมความร้อนกันบ้าง (ไม่เห็นมันจะเกี่ยวกันเลย)

เรามาต่ออะไรกันง่ายๆครับ มีคนถามผมบ่อยว่า arduino เอาไป burn หรือ upload แบบไม่ผ่าน arduino ide ได้หรือป่าว อยากจะเขียนบน avr-studio หรืออย่างอื่นจะ upload ได้ไหม

 

 

ก้อต้องบอกได้ว่า arduino สามารถใช้โปรแกรมอื่น upload hex ได้นะครับ


เข้าใจ bootloader

ส่วนของ bootloader ที่ใส่ใน mcu เป็นตัวส่วนช่วย upload ไฟล์ครับ ซึ่งเขาทำไว้ compatible กับอุปกรณ์ เบิร์นมาตราฐานอยู่แล้วครับ อย่างใน arduino เขาจะใส่ stk500-v1 ไว้ ฉะนั้นการทำงานของ arduino ?ในตอนเข้าโหมด loader นั้น มันจะจำลองตัวเองเป็น stk500-v1 เป็นเครื่องเบิร์น แต่มันเบิร์นเข้าตัวเองล่ะครับ (ต่อไปเครื่องเบิร์นจะขายได้ไหมนิ) ซึ่งตอนนี้จะเอาโปรแกรมเบิร์น ที่รู้จัก stk500 มาก้อ upload ได้แล้ว อย่างเช่น avrdude สำหรับ avrstudio จะรู้จัก stk500-v2 นะครับ เอาไปใช้งาน อาจไม่ได้

 

GUI สำหรับ windows

เอาล่ะครับ วันนี้มารู้จักอยู่โปรแกรมชื่อ Avrdude กันบ้าง

avrdude เป็นโปรแกรมเบิร์น อย่างเดียวเลยเท่านั้น ซึ่งเป็นโปรเจค opensource อีกอันหนึ่งที่นิยมมาก ทั้งที่โปรแกรมนี้ ไม่มีหน้าตาหล่อๆ เหมือนโปรแกรมอื่นเลย แถมทำงานทำงานบน command line ?ด้วยซ้ำ แต่โปรแกรมดี อย่างไง ก้อเป็นข้อดี และได้พัฒนา ส่วนเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ เลยมีส่วน gui ทำงานใน windows เพิ่มขึ้น มีอยู่หลายตัวครับ อย่าง avr8-burn-o-mat , avrdude-gui วันนี้เอา avrdue-gui ก่อนแล้วกันครับ พอดีมันดีที่ ไฟล์เดียวก้อทำงานได้ แค่นั้นล่ะ อีกตัว ต้องมี java แต่สวยดี

วิธีการ set นะครับ

อันแรก เราต้อง config เครื่องโปรแกรมกัน set ตามรูปกันไปเลยนะครับ

จากนั้น ก้อไป set paramater นะครับที่ สำคัญ คือ -v กับ -F นะครับ

จากนั้นมาอีกเลือก tab ไฟล์ hex ที่ต้องการ

เอาล่ะครับตอนนี้ก้อพร้อมใช้งานแล้ว

กด [execute] นะครับ ขึ้นข้อความ ก้อเปิด reset ที่บอร์ด arduino ครับ

บอร์ดจะเริ่มสือสาร กันและกระบวนการ upload จะทำงานครับ

สำหรับโปรแกรม Avrdude-gui จะมีอยู่หลาย เวอร์ชั่นมากครับ ซึ่งตัวที่ผมใช้ ได้มาจากบริษัท ETT เดี่ยวเอาไว้รอบหน้าจะลองใช้ เวอร์ชั่นอื่นแล้วจะมาบอกเล่ากันใหม่

 

จบล่ะ ใครทดลองแล้วมีปัญหาอะไรก้อบอกกันได้ 😉 😉

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

  • kom_AsArI says:

    คุณช้างครับ ไม่ทราบว่าเว็บ electoday หายไปไหนแล้วครับ เข้าไม่ได้เลย

    ย้ายเว็บใหม่หรือว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นครับ

    • chang says:

      ตอนนี้ผมยังติดต่อ คนอื่นไม่ได้เลยครับ เหตุการณ์เป็นอย่างไง จะมารายงานผลนะครับ

Leave a Reply