Robotics

ทีมหุ่นยนต์ไทย คว้า ชัยชนะที่ World Robocup 2009

By July 6, 2009 January 31st, 2011 4 Comments

วันนี้จะพาไปทัวส์การแข่งขันหุ่นยนต์กันบ้างครับ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ทีมไทยมีส่งหุ่นยนต์เข้าไปแข่งขันกับต่างประเทศด้วย และ งานก้อไม่ได้เป็นงานเล็กๆนะครับ ถ้าเทียบกับแล้วก้อบอลโลกของคนจิงนี้ล่ะ

ก่อนอื่นขอกล่าวถึงเกมส์ world robocup ก่อนครับ Robocup? เป็น การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ ที่เก่าแก่ที่สุดครับ เขาจัดเพื่อจะพัฒนาหุ่นยนต์เข้าไปแข่งกับทีมฟุตบอลที่เป็นมนุษย์จริงๆครับ โดยเขาตั้งเป้าหมายกันว่าปี 2050 จะทำหุ่นยนต์ที่เหมือนคน มาแข่งกับคนจิงๆ ถึงปีนั้น พวกเราคงจะแก่มากๆล่ะ (ให้หลานๆ พาเราไปดู ฮ่าๆ)

โดย Robocup จะใช้ศาสตร์ทางด้าน mechanical,electronic ,computer มากครับ? หุ่นยนต์จะมีความซับซ้อน มากทั้งคิดและแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว (ตามสไตล์หุ่นยนต์) และ มีอะไรที่เรียนมาในมหาลัย เอามาใช้ยังไม่พอ ครับ งานนี้ต้องศึกษาและทดลอง เทคนิดใหม่ๆ มาใช้ด้วย ฉะนั้นการแข่งขันครั้งนี้ เป็นการช่วยกันทำวิจัยเรื่องหุ่นยนต์ไปด้วยกันครับ เพราะว่าแต่ล่ะมหาลัย เอาหาวิธีที่ดีที่สุด มาประชันกัน งานนี้ ไม่ใช่วิชาการไม่เกี่ยวนะครับ เกี่ยวข้องมากๆ แล้วเอามาไว้จะมาอธิบายกัน

ปีนี้การแข่งขันจัดที่ Grazz ประเทศ Austria ครับ เป็นการแข่งขั้นครั้งที่ สิบห้าแล้ว รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Robocup Org ลิงค์ที่นี้ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/RoboCupการแข่งขันนะครับ ทีมไทย ส่งไปกัน 4 ทีม 3 ลีคครับ

1. Soccer Humanoid มี TeamKMUTT ของ ม.พระจอมเกล้าธนบุรี ทำคะแนนชนะทีมคู่แข่งดีมากครับ? แต่ก้อพลาดเจอทีมแข็งกว่าในรอบ 8 ทีม ตอนนี้ทำได้ดีสุดที่เข้ารอบ 8 ทีม ครับ
ผลการแข่งขันครับ http://www.robocup2009.org/158-0-results

2. Small Size Soccer มี PlasmaZ จาก ม.จุฬา กับ Scuba จาก ม.เกษตร ทั้งสองทีม น่าจะมีสักที่ เอาชนะเลิศกลับมากครับ ดูจากคะแนนยิงประตูดีมากๆครับ อันดับต้นๆครับ ซึ่งเจ้าแห่ง SSL ตอนนี้เป็นของประเทศไทยครับ ยึดแชมป์เอาไว้ มา สองปีแล้ว ปีนี้ก้อ ไม่พลาดครับ ชนะและได้รางวัลมา มากมายครับ

ทีม Scuba ได้แชมป์ ชนะเลิศ และได้รางวัล พ่วงอีกสอง คือ Technical Challenge กับ Best Exteneded Team Description Paper (ETDP) นอกจากทำหุ่นยนต์ดีแล้ว ทำเอกสารดูด้วย (น่าเป็นตัวอย่างของวิศวะที่ดีในอนาคตครับ)

ทีม PlasmaZ ได้รางวัลที่ 3 ครับ ถ้าติดตามการแข่งขันดี จะมี match หยุดโลก ไทย เจอ ไทยก่อน คิดแล้วดีใจ บอลโลกเกมส์นี้ ต่างชาติต้องมาดู match หยุดโลกที่เป็นทีมจากประเทศไทย ใครชนะ match นี้ อีกทีมจะเป็นทีมชนะเลิศเลยที่เดียว

ทีม skuba ทีมชนะเลิศใน SSL กับถ้วยรางวัล สาม ใบ ไปปีเดียวคุ้มเลยเอามาหมด 😀

ทีม PlasmaZ ปีนี้ได้ที่ 3 ครับ แต่ก่อนหน้านี้ เป็นทีมที่เป็นแรงบรรดาลใจ ให้ทีมไทยหลายๆทีม ไม่ยอมแพ้ และไม่หยุดที่จะพัฒนา

ผลการแข่งขัน update เข้าชมที่นี้ครับ http://www.robocup2009.org/137-0-results
3. Rescue Robot มี iRap|pro จาก ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ชนะมาอีกรอบ เป็นครั้งที่ 4 แล้ว

ทีม iRap ของ ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือครับ


ผลการแข่งขัน http://www.robocup2009.org/172-0-results

(รูปจาก kucity.com ขอบคุณ อ.ปัญญาครับ สำหรับรูป กับการรายงานสด ข้างสนาม เร็วมากๆๆ ลุ้นแทน)

หลายคนเข้ามาชม เห็นเราได้อันดับต้น คงคิดว่า จัดระดับภูมิภาค หรือป่าว เห็นแต่ มหาวิทยาลัยจากไทย??ขอบอกว่า งานนี้จัดแบบ internation ครับ มีหลายทีม และจากหลายประเทศ ส่งเข้าแข่งขันครับ

แล้วแต่ล่ะทีมกว่าจะได้ ขนาดนี้ ต้องใช้ความพยายามจริง เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ใช้เวลาพัฒนาหลายปีนะครับ กว่าจะได้แชมป์? ตอนนี้ ถ้าไม่มี SCG คงไม่รู้ว่าเรามีหุ่นยนต์ Rescue ชนะ ระดับโลก อย่างไงก้อขอให้เป็นกำลังใจกับทีมไทยด้วยนะครับ

ผมว่าจะหุ่นยนต์เป็นสิ่งประดิษฐ์แห่งความฝัน มันช่วยให้เยาวชนเราสนใจเทคโนโลยีกันมากขึ้นครับ

ตอนนี้ผมก้อรอรูปจากเพื่อนๆ น้องๆที่ไปแข่ง 😀 หวังว่าเขาจะมีเทคนิคกับระบบอะไรใหม่ๆ มาเล่าให้ผมฟังบ้าง ว่าไม่พูดถึงเรื่องนี้แล้ว แต่มันอดคันมือจะ ไม่พูดไม่ได้แล้ว เพราะว่า เดี่ยวกับมาไทย กลัวข่าวมันจะเงียบไปอีก เหมือนกันข่าววิชาการอื่นๆครับ

ส่วนภาพวีดีโอจากแต่ล่ะทีม รออีกแป็บ นะครับ อันนี้ไปชมวีดีโอ The Best of robocup 2009 Final Day กันไปก่อนครับ

ชมวีดีโออีกมากจากที่นี้ครับ http://www.robocup2009.org/306-0-video.html และใน youtube หากันได้เลยไม่ต้องรอทีวีครับ

ลิงค์ที่เกี่ยวข้องครับ

ลิงค์รายงานข่าวจาก kucity

ลิงค์ robocup2009.org

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

4 Comments

  • NuuNeoI says:

    พรุ่งนี้ข่าวก็เงียบละ ต้องไปฆ่าข่มขืนเค้าถึงจะดังนาน

    • chang says:

      ใจเย็นๆ ไม่เป็นตอนนี้ เรามีเครื่องมืออยู่กับตัวเองแล้ว เราก้อเขียนข่าวเอง ออกข่าวเองผ่าน blog นี้ล่ะ ไม่ต้องรอสำนักไหนแล้ว ผมว่าสื่อเราไม่สนใจเรื่องแบบนี้ ทำเองน่าจะเห็นผลมากกว่า

  • ชาวบ้านทั่วไป says:

    เอาน่าอย่าน้อยใจ เราก็ชื่นชมกับชัยนะของพวกคุนแล้ว เราจะคอนเป็นกำลังใจไห้เอง

  • chang says:

    ชาวบ้านทั่วไป :

    เอาน่าอย่าน้อยใจ เราก็ชื่นชมกับชัยนะของพวกคุนแล้ว เราจะคอนเป็นกำลังใจไห้เอง

    ขอบคุณครับ ตอนนี้อยากให้คนทำเอง มาอ่านเหมือนกันครับ

    ทางคนสร้าง ก้อขาดการให้ข้อมูล เหมือนกันครับ
    เวปของเจ้าของทีม ทำหุ่นยนต ์เป็นอย่างไงบ้างแล้ว
    ฉะนั้น ก้อเป็นไปได้ล่ะครับ ที่จะรู้จักกันแค่กลุ่มๆ

Leave a Reply