Interactive Design

มารู้จัก Augmented Reality กันดีกว่า

By September 1, 2009 January 30th, 2011 2 Comments

มา update เรื่องราวเทคโนโลยีใน อนาคตกันบ้าง วันนี้ทางผมขอเสนอ Augmented Reality หลายคนอาจจะคุ้นหูกับ virtal reality ที่ดังมาก เหมือนสิบปีที่แล้ว (จำได้แสดงว่าเกิดทัน อิอิ)

Virtal reality จะเป็นการจำลองเราเสมือนไปอยู่ในโลก สามมิติ ซึ่งจะเป็นโลกที่ถูกสร้างจากคอมพิวเตอร์ ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดครับ ส่วน augmented reality จะไม่ได้สร้างโลกสามมิติ ขึ้นมาใหม่ แต่กลับเสริมโลกจิงด้วย ภาพสามมิติ อย่างตัวละครสามมิติ ซึ่งผมว่ามันรู้สึกเหมือนจริงมากกว่า อย่างที่เห็น คอมพิวเตอร์จะสร้างตัวละครการ์ตูนน่ารักๆๆ สามมิติ ที่โต้ตอบ กับ เราได้ด้วย (โห ชอบเลยล่ะสิ ฮ่าๆ)

และใครจำพวกหนัง scifi ก้อจะเห็น augmented reality ใช้ในงานบอกข้อมูล อย่างเช่นหุ่นยนต์ตัวหนึ่ง สแกนหาแล้วมี ข้อมูลแสดงขึ้นมามากมาย

หลักการทำงาน ของระบบนี้นะครับ คอมพิวเตอร์จะรับภาพจริงจากกล้อง และคำนวนหาตำแหน่งของตัวละคร โดยใช้กระดาษสี่เหลี่ยม ที่มีสัญลักษณ์พิเศษ(แค่กระดาษจริงๆ) ที่เห็นล่ะครับ และทำการสร้างตัวละคร สามมิติขึ้นมาซับทับ โดยภาพที่ได้ยังมองผ่าน จอมอมิเตอร์อีกที่ครับ และเห็นว่ากล้องจะขยับอย่างไงก้อ ยังเห็นตัวละครอยู่ที่เดิม เหมือนมีอยู่จริง

เราคงยังไม่ได้เห็นใช้จริงเร็วๆนี้ เนื่องจากตอนนี้ระบบมันใช้อุปกรณ์เยอะมาก แบกกันลำบาก แต่ตอนนี้ก้อถือว่าใกล้เคียงแล้ว และยังต้องหางานที่เหมาะสมกับเทคโนโลยีี่ทำได้ตอนนี้ก่อน และผมก้อเห็นบริษัทในไทย เอา augmented reality ทำเป็นสื่อการสอนกันแล้ว และ ที่ทางต่างประเทศมีนักพัฒนาจับใส่ mobile phone แล้ว ต่อไปเราอยากจะเห็นอะไร แม่ค้าน่ารัก อาจต้องหยิบมือถือ มาส่องดูก้อได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Augmented_reality
  • http://computer.howstuffworks.com/augmented-reality.htm

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

Leave a Reply