Digital CultureOpen Source Hardware

Make: ชุมชนนักสร้างสรรค์ระดับโลก

By September 23, 2009 January 31st, 2011 No Comments

จิตวิญญาณ ของนักคิดสร้างสรรค์ มันเริ่มจะจืดหายไป เนื่องจากเดี่ยวนี้ เราแทบจะมีทุกอย่าง และหาได้ในราคาถูก จนเราหลงลืม ความสนุกที่เราแก้ปัญหา หรือสร้างอะไรด้วยตัวเองไปแล้ว ซึ่งกลายเป็นว่า เดี่ยวนี้จะรอซื้อ หรือ อยากจะจ้างทำมากกว่า เดี่ยวนี้ผมจะเห็นว่าใครซื้อได้ก่อนจะมาอวดกันมากกว่า ฮ่าๆๆ

MAKE คือนิตรสารครับ จะออกรายสามเดือน ซึ่งจะเขียนเกี่ยวกับ งาน DIY Do-it-youseft แปลเป็นไทย “ทำด้วยตัวเอง”? แต่ Make ได้ปลุกจิตวิญญาณของนักสร้างทั่วโลกที่แอบซ่อน ลึกๆ ให้ตื่นขึ้นมา (เพราะกลัวว่า คนภายนอกจะเรียกว่าบ้า ฮ่าๆ) ถ้าได้ลองอ่าน Make จะเห็นไอเดีย ที่บางที่ พูดไว้? “มันคิดได้อย่างไง ว่ะ”? บางที่ก้อดูเขาประยุกต์ของง่ายๆ รอบๆ ตัว มาใช้ประโยชน์ได้

ตัวอย่างครับ ผมพูดไป เข้าจะออกทะเล ชมเลยดีกว่า อันนี้ผลงานบ้าๆ เท่ๆ ที่ว่างาน DIY ของ Make ที่เขาทำ Electric Cigar Box Guitar

MAKE? จึงเป็นกลุ่มของนักสร้าง นักประดิษฐ์ สติขาดๆ เกินๆ ดูเหมือนทำแบบมือสมัครเล่น แต่สร้างแบบจริงจัง มืออาชีพตกงานล่ะ ที่สร้างเกือบทุกอย่าง ที่มีโปรเจคเกี่ยวกับ ดนตรี เทคนิคถ่ายรูป? สร้างหุ่นยนต์ ทำจรวดก้อมี โปรเจคของ Make จะเน้นที่ไปที่เทดโนโลยีรอบตัว กับ ความคิดสร้างสรรค์

วิธีการนำเสนอผลงานของ Make จะทำแบบง่าย บอกขั้นตอน และแนวคิดมา ผ่านรูป ผ่าน บทความเวป ผ่านทั้งวีดีโอ(youtube) และได้สร้างชุมชน ให้นักสร้างมือคัน เอาผลงานมาแสดงกันบ้าง ทำให้ถูกใจ และ โดนใจอย่างมากๆ และกระตุ้นให้นักสร้าง คนอื่น ลุกขึ้นยื่น และทำผลงาน DIY ของตัวเองมานำเสนอบ้าง

ชุมชนของ Make ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนทางเขาได้จัดงาน Makerfaire ที่รวบรวมผลงาน DIY ของทั้งประเทศ มานำเสนอกัน จัดขึ้นทุกปีครับ ในปีแรก จำนวนผลงาน ยังไม่มากนัก จนตอนนี้จัดมาสามปี ผู้ชมเข้ามาดูงาน เรียกได้ว่า ล้นเลยล่ะครับ ดูวีดีโอข้างล่างแล้วกัน

ผมก้อได้แต่ เฝ้ารอว่าจะมันเกิดขึ้นในไทยบ้างไหมนะ นักสร้างสรรค์ของไทย ผมเห็นงานหัตถกรรมของบ้านเรา ทำได้ดีมากๆ ปราณีต และละเอียดมาก? เพียงแค่ขาดไอเดียใหม่เข้าไปประยุกต์ เลยทำให้ผลงานที่เห็นมาช้านาน ดูไม่สะดุดตาสักแล้วล่ะครับ และนี้ก้อเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทางพวกเราตั้งใจทำเวปนี้ขึ้นมา เพื่อนำเสนอไอเดีย ทั้งงานประดิษฐ์ งานศิลปะ งานฝีมือ และวิศวกรรม ที่ดูเหมือนจะคนล่ะเรื่องกันเลย มาสร้างสรรค์งานใหม่ๆ? ให้ชมกันครับ ฮ่าๆๆๆๆ

เอาล่ะครับ ปลุกจิตวิญญาณ นักสร้างสรรค์กันได้เลยครับ , ชม Make ได้ต่อที่? Make Youtube Channel , Makezine.com

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply