Embeded SystemOpen Source Hardware

รวบรวมโปรเจค Opensource Hardware โดย #MAKE

By December 27, 2009 January 31st, 2011 No Comments

จะสิ้นปีใหม่แล้ว เห็นวงการอื่นๆ ก้อมีการรวบรวม สุดยอดของผลงานในวงการนั้น ทางเราก้อไม่อยากจะน้อยหน้าเลยเอาบ้าง ตอนนี้ทาง Make นิตยสารของชาว DIY ได้รวบรวมผลงาน open source ทาง hardware ของปี 2009 มาให้ชมกัน

ผลงาน opensource hardware คืออะไร ผมว่าอาจจะยังไม่คุ้นหู สำหรับคนเข้ามาใหม่หลายๆคนนะครับ สำหรับ open-source ทาง software คือก้อเปิดเผย source code โปรแกรม ให้เราไปพัฒนาใช้กันได้ ซึ่ง opensource ทาง hardware ก้อเช่นกันครับ เขาจะเปิดเผย วิธีการสร้าง ทางวงจร ,firmware ,software ให้เราเอาไปพัฒนาต่อ โดยเน้นหัวใจเป็น hardware เป็นหลักครับ

ทางไอยาราฟันส์ ก้อมุ่งมั่น จะทำให้มีสังคม opensource hardware มาได้เกือบหนึ่งปีแล้ว เดี่ยวปีหน้าทางเราก้อจะพยายามให้เวปเล็กของเรา เติมโตขึ้นไปอีกครับ

สำหรับโปรเจค opensource hardware ที่ทาง make รวบรวมไว้ และได้แบ่งกลุ่มของ hardware เป็น 19 กลุ่มดังต่อไปนี้ครับ และแต่ละกลุ่มจะมีโปรเจคอยู่อีกหลายๆตัวครับ ใครสนใจ เข้าไปศึกษาทดลองกันได้ครับ

  • 3D printing – กลุ่มนี้เราไม่ค่อยเห็นในไทย ทำเครื่องพิมพ์ 3D ประมาณมีอะไรที่ออกแบบในคอม เครื่องพิมพ์นี้จะสร้างออกมาได้? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Arduino – กลุ่มนี้ไม่ต้องกล่าวอะไรมาก อาดูอิโน่ เป็นโปรเจค opensource ทาง electronics ที่มีประสบความสำเร็จมากสุดในรอบปีนี้ และมีเติบโตมากที่สุด เพราะความง่ายในการใช้งาน และการที่มีกลุ่มชุมชน ประชาคม ขนาดใหญ่อยู่ทั่วโลก ,มันจึงดึงดูด Artists, designers, hobbyists, โดยเฉพาะในไทย มือใหม่ หรือนักศึกษากำลังทำโปรเจค เอาไปประยุกต์ใช้กับงานอยู่มากมายเลยครับ? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Arduino shields – กลุ่มนี้ทาง make จัดขึ้นมาใหม่หลังจากที่ arduino เป็นที่นิยม บอร์ดเสริม หรือ เรียกว่าบอร์ด shiled ที่จะแปลงร่างเจ้า arduino ให้เป็นเครื่องเล่นเพลง ,ติดต่อ internet ได้ ในปี 2009 ก้อมากันหลายบอร์ด (ชมตัวอย่างโปรเจค).
  • Blinky projects – สำหรับในกลุ่มนี้เกี่ยวกับ LED ครับปีที่ผ่านมาจากมีการประยุกต์เอา LED กระพริบ ไปใช้งานหลากหลาย (แค่ไฟกระพริบยังทำได้ขนาดนี้เลย) อย่างที่เห็นในไทย เเราจะเห็นเอาไปทำตั้งแต่ทำจอแสดงผล ป้ายไฟติดที่ล้อจักรยาน ,LED เอาไปประดับ เพิ่มสีสันในงานต่างๆ หรือที่เห็นบ่อยๆ ป้ายไฟ AF, the star? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Clocks and watches – สำหรับปีนี้ทาง Make ได้เพิ่ม นาฬิกาเข้าไปอีกกลุ่มครับ กลุ่มนี้จะได้แก่ นาฬิกาโบราณจาก หลอด Russian tube (อันนี้ทางเราก้อแอบทำนาฬิกาไว้หลายเรื่อนเหมือนกัน) (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Culture jamming – กลุ่มนี้จะเป็นอุปกรณ์ พวก jammer มือถือ , remote ปิดแอบทีวี รวมไปถึง ไฟฉายที่ทำให้คนมึนงงได้? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Development platforms and tools – เครื่องไม้เครื่องมือ สำหรับเบิร๋นโปรแกรม ,อุปกรณ์ Debug บอร์ด (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Energy, Power and Green – สำหรับกลุ่มนี้จะเน้นอนุรักษ์พลังงาน พลังงานสะอาด ไม่ทำลายโลก โดย hardware ในกลุ่มนี้จะเป็นอุปกรณ์ดูแลการใช้พลังงาน? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Fun, games and entertainment – กลุ่มนี้เน้นเกมส์ ครับ เอามันส์เข้าไว้? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Imaging – โปรเจคนี้เกี่ยวกับภาพครับ ตอนนี้ยังเป็นแค่โปรเจค แต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีเล็ก การสร้างกล้องที่ เราสามารถทำเองได้? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Medical and bio – กลุ่มการแพทย์ หรือ อุปกรณ์การแพทย์แบบ opensource ทาง make คิดว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก ในอีก 5 ปีข้างหน้า (เราจะทำอุปกรณ์การแพทย์ใช้กันเลยเหรอนิ) ลองเข้าไปชมตัวอย่างโปรเจคของทาง make ดูแล้วกันครับ? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Music – กลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มที่ใหญ่มาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่น mp3 , แอมป์ guitar amp,? Synthesizers ตัว mix สัญญาณ ,อุปกรณ์ MIDI กับการประยุกต์ ,กลุ่มนี้เป็นกลุ่ม DIY แอมป์ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว? ตอนนี้เพิ่มเทคโนโลยี digital เข้าไป เลยได้เห็นงานใหม่ๆ มากขึ้นไปอีก? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Processors – เราสามารถทำไอชีเองได้? จิงเหรอ ?? นิ? ยังไม่ถึงขนาดนั้น เป็นการประยุกต์ FPGA มาทำ chip แบบของเราครับ (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Religious – เกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม รอบปีที่ผ่านมาจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล วันคริสมาส ,วันวาเลนไทน์? ,วัน halloween จะการประยุกต์ hardware ง่ายๆ อย่าง ไฟกระพริบ LED เข้าไปด้วย? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Robotics – กลุ่มนี้ พัฒนากันมายาวนานแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นแบบ open source hardware? ทาง make คาดว่าจะขยายตัวเป็น สองเท่าอย่างรวดเร็ว ก่อนปี 2010 ดูจากตัวอย่าง arduino ก้อได้ ขยายตัวเร็วมากๆ (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Telecommunications – กลุ่มนี้เกี่ยวกับโปรเจค อุปกรณ์การสือสาร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโทรศัพท์มือถือเอง ซึ่งคาดว่าจะได้เห็น opensource hareware ที่มาใช้งานกับ โทรศัพท์มือถือแบบ smartphone? ที่กำลังจะมาด้วยครับ? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Transportation – กลุ่มนี้เกี่ยวกับรถยนต์ครับ เป็น พวกกลุ่ม ECU ที่ช่วยควมคุมการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ในไทยจะเห็น พวกกล่องโมรถหลายๆแบบ? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • UAVs – กลุ่มนี้เกี่ยวกับ ยานบินไร้คนขับ ?? พวกเครื่องบินบังคับที่ไม่มีคนบังคับนั้นล่ะครับตั้งแต่บินอัตโนมัติ , ระบบความปลอดภัย ระบบลงจอดเครื่องบินอัตโนมัติ? (ชมตัวอย่างโปรเจค)
  • Wireless and GPS – ตั้งแต่ gps tracker ถึงสามารถเครือข่าย wireless เล็กๆ จาก Arduino? (ชมตัวอย่างโปรเจค)

เอาล่ะครับ ก้าวเล็กๆ ของวงการ opensource hardware แต่คงมองเห็นอนาคต อันใสสดนะครับ แล้วเดี่ยวทางไอยาราฟันส์จะหาโปรเจคมาให้ชมกันบ้างครับ

ที่มา make.com

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply