Embeded SystemOpen Source Hardware

เยี่ยมชม โรงงาน Adafruit Industries

By December 4, 2009 January 31st, 2011 2 Comments

Adafruit Industries คือใครนะหรือ คือบริษัทเล็กๆ ทำชุด kit อิเล็กทรอนิกส์ ของอเมริกา เจ้าของเป็นผู้หญิงด้วย แถมชอบประดิษฐ์ของเล่นแปลกๆ ไอเดียแหวกๆ และมาให้ชมอยู่เรื่อย ถ้าใครเข้าไปในเวปของ ladyada จะเห็นว่า เธอทำ document ไว้สมบูรณ์ เหมาะกับมือใหม่? ตอนนี้กิจการดีมากขึ้นเรื่อย ถึงกับต้องมีเครื่องประกอบ PCB ไว้ใช้เองเลยด้วย โห เดี่ยวให้ขายได้เยอะๆ จะทำบ้างล่ะ (อิจฉาๆ ตอนนี้ทางผมยังใช้เด็กทำกันอยู่เลย)

มันก้อเลยชี้ให้เห็นว่า ความอยากรู้ อยากทำ ยังมีอยู่ในสังคมนี้นะครับ ถึงเราจะซื้อ แต่ยังมีกลุ่มคนอีกกลุ่ม ที่อยากทำเอง อยากรู้เพื่อเอาไปเพิ่มมูลค่าในงานตัวเอง หรือจะแค่อยากศึกษา ก้อยังเป็นที่ ต้องการอยู่ครับ

ผมอยากให้เมืองไทยเราปลูกฝั่งเรื่องแบบนี้กันนะครับ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ ความอยากสร้าง ผมเชื่อว่าเด็กๆ เราอยากรู้ อยากลอง แต่พอโตขึ้นมา สังคมเราจะปลูกฝั่งให้ไปอีกทาง ตามที่กระแสช่วงนั้นนิยม ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักร้อง ซึ่งผมว่ายิ่งไม่มีต้นแบบให้เห็นแล้ว มันก้อทำลายความมั่นใจเด็กพวกนี้ไปได้เยอะ

บ่นมาเยอะ ชมวีดีโอ จากโรงงาน adafruit กันต่อ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

Leave a Reply