Embeded LinuxRobotics

โอ้ยยย เข้ามาเซ็ง หุ่นยนต์ commerial มันพัฒนาไปไกลขนาดนี้แล้วเหรอนิ

By February 27, 2010 January 31st, 2011 No Comments

เนื่องจากตั้งแต่จบจากมหาลัย ผมก้อไม่ค่อยจับหุ่นยนต์เลย ก้อเลยไม่ได้ติดตามข่าว update วงการหุ่นยนต์มานานๆๆ

จำได้ ช่วงโน่น เพิ่งจะมีหุ่นยนต์เดิน สอง ขา หรือ Humanoid ในไทยครับ และก้อมีหลายๆๆ เจ้าที่ทำขาย ไม่ว่าจะเป็น Kondo ,tamiya vstone จากญี่ปุ่น และหุ่นยนจ์จากเกาหลี Robobuilder ตอนเขายังไม่มีอะไรมาก ไปกว่าเดินแบบ offline ที่ควบคุมผ่าน remote ไปได้ กับการแก้ไขคอนโทรล นิดๆ หน่อยๆ

เห็นได้จากที่ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน หาหุ่นยนต์ได้ง่าย ราคาก้อถูก เลยทำให้ ลูกๆ มีของเล่นสุดไฮเทค ไว้โปรแกรมเล่นกันตั้งแต่เด็กเลย เหมือนบ้านเรา หิ้ว รถราง แต่ที่โน่น เขาเอาหุ่นยนต์มาโปรแกรม เต้นแข่งกัน

ตอนนี้ เขาพัฒนาไปอีกระดับแล้วครับ เขาได้เอา ARM9 200MHz ใส่เข้าไปในกล่องควบคุมของหุ่นยนต์ด้วย เมื่อ CPU เร็วขึ้น จึงสามารถเอา linux ใส่เข้าไปได้ (เขียนโปรแกรมได้ดีกว่าเดิมนิดหน่อย) และติดต่อ hardware อย่าง webcam ได้ ถ้าระบบมัน ฮิตๆ อาจจะได้เห็นระบบ track ดีๆ เลยกว่าได้

เอาหลังจากบ่นมานาน ชมกันให้หายแค้น

จากแหล่งข่าว plasticpals เห็นว่า ก้อมีอีกหลายเจ้าที่ อย่าง vstone ทำเช่นกันครับ และบอกว่า จะออกขายใน ราคาจะถูกกว่า อย่างงนี้เมืองไทยเรา คงรอไม่ได้แล้ว ชักช้าจะตกเทรน embeded linux ได้นะครับ:-D

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply