Embeded System

รวบรวม เทคนิคการประกอบบอร์ด SMT

By May 28, 2010 January 29th, 2011 One Comment

ช่วงนี้เห็น มีคนทำของขายเยอะขึ้นล่ะ ส่วนมากจะมีปัญหากับบอร์ด SMT ว่าจะบัคกี้ มันได้อย่างไง จริงผมว่า SMT นี้ใช้งานง่ายกว่า ที่เป็นขาๆ อีก เพราะ้ว่า ถ้าทำจำนวนเยอะๆ ใช้เครื่องจักรทำ มันจะประกอบง่ายกว่า แก้ไขง่ายกว่า แต่ในไทย มันก้อไม่มีโรงงานไหน รับทำหรอกครับ 10-20 บอร์ด คงไม่คุ้ม ฉะนั้น ผู้ประกอบการณ์ เล็กๆ อย่างเราก้อต้องพัฒนา ฝีมือ กันเองครับ

เทคนิคแรก ป๊าด…. ยก….

ผมได้ทดลองแล้ว ใช้ flux น้ำ กับ ลวดซับ ข้อสำคัญนะครับ อย่างใช้ตะกั่วเยอะ และต้องใช้ flux น้ำ มันจะช่วยให้ตะกั่วไหลเข้าไปขาไอชี ได้ดีขึ้นครับ และมันจะลดอาการตะกั่ว ไหลรวมกันได้ดี แต่อย่างไงก้อต้องมี? ลวดซับตะกั่วไว้นะครับ ใช้ในกรณี ตะกั่วเกิน

เทคนิคที่สอง ตะกั่วดูดวิญญาณ

ใช้ตะกั่วแบบเหลว กับ ตู้อบ วิธีนี้จะดีมาก กับ โรงงานที่มี เครื่องประกอบบอร์ด SMT หยิบวางๆ แต่วิธีนี้ผมว่ามันก้อช่วยให้โรงงานเล็ก อย่างพวกเราทำได้ เร็วขึ้นด้วยครับ คือ เราแค่หยิบวางให้ใกล้เคียง

ที่น่าสนใจคือ ตรงที่ พอให้ความร้อนสูง ตะกั่วเหลว เริ่มละลาย pad มันจะดึงขาไอชี เข้ามาตรง และ จัดเรียง alignment เองด้วย? ในตอนแรกก้อไม่เชื่อ แต่มีวีดีโอ หลายตัว ที่พิสูจน์ให้เห็นครับ

ตัวแรก เป็นวิธีสอน? Solder QFN MLF โดยไม่ต้องมี solder paste

ตัวที่สอง คลิปนี้สั้นๆ แต่เห็นภาพชัดเจนว่ามันไหลเข้ามาเองเลย

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

  • BNN says:

    We have an experience for Print Circuit Board Assembly(PCBA) more than 15 years and can help you succeed.
    Start from first process until finished and can help you reduce cost and time. Only send your requirement to us.
    Your requirement will changed to PCBA process design and send back to you consideration and revised until approved. This is our mission and we will keep your document confidential.
    Our process can support, AV RH SMT WAVE SOLDERING ASSEMBLY untill PACKING.
    Contact us, salepcba@yahoo.com , +6689-120-4970

Leave a Reply