Editor TalkEmbeded System

“ธานินทร์” แบรนด์ไทย เราหายไปไหน

By May 6, 2010 January 31st, 2011 4 Comments

เอามาให้อ่านอีกแล้ว ทำไมแบรนด์ “ธานินทร์” ถึงหายไปๆ แบรนด์ไทย ตอนนี้ ก้อมีแต่ชื่อภาษาอังกฤษ? หรือเป็นชื่อไทยๆ ก้อเหมือน สปา สินค้า otop ไปหมด หาชื่อขลังๆ ไม่ได้เลย

ตำนานของ “ธานินทร์” แบนด์ไทยแท้ๆ ใช้เวลา ก่อร่างสร้างตัวถึง 32 ปี โดยเริ่มต้นจากการขายวิทยุทรานซิสเตอร์ ซึ่งในขณะนั้นวิทยุส่วนมากเป็น สินค้านำเข้า และเป็นหลอดสูญญากาศ ราคาแพงมาก และด้วยวิทยุธานินทร์เป็นทรานซิสเตอร์ ด้วยราคาต้นทุนที่ถูกกว่า และความใส่ใจในตัวผลิตภัณท์ เจ้าของคุณ อุดม วิทยะสิรินันท์ เป็นคนที่สนใจวิทยุ จึงได้ศึกษาด้วยตัวเอง สร้างเอง ทำเอง ขายเองอีก จนธานินทร์เป็นวิทยุที่มีจุดแข็ง สัญญาณชัด และผลิตในประเทศ ราคาถูก ทำให้สินค้าขายดี และเป็นแบรนด์ไทยแรกๆ ก้อว่าได้

จนล่วงมา 30 ปี เป็นช่วงที่ประเทศไทย เจอกับวิกฤตค่าเงินบาด(เงินบาทนี้ล่ะครับ) ซึ่งทางบริษัทก้อต้องพบการเปลี่ยนแปลง และ ต้องปรับตัว ครั้งใหญ่ ซึ่งก้อรวมไปด้วย ปัญหาการเข้ามาของสินค้าญี่ปุ่นที่มีคุณภาพ จนทำให้ในช่วงนั้น ธานินทร์ เป็นหนี้ถึง 630 ล้าน และมีสินค้าตกค้างจำนวนมาก (ปี 34 นึกดูกว่าเยอะแค่ไหน) เจอปัญหา ขาดสภาพคล่อง หนี้ก้อต้องจ่าย สินค้าใหม่จะทำไปแข่ง ก้อไม่มีเงินทำ จนทำให้ สินค้าจากต่างประเทศ ตีถล่ม และบริษัทต้องถูกเทคโอเวอร์ไป ไม่ว่าสุดท้ายปัญหาจะมาจากไหน ผมจำความไม่ได้ในรุ่นนั้น แต่ก้อเสียดาย ที่เราไม่มีสินค้าจากแบรนด์ไทยๆ อีกแล้ว

เวลาผ่านมานานมากแล้ว แต่ผมก้อยังจำ “ธานินทร์” ได้อยู่นะครับ หรือว่าเราแก่จิง จริงความจำดี “ธานินทร์” เป็นชื่อไทยๆ ชื่อหนึ่งที่ยังติดหูอยู่เลยครับ ผมอยากให้ “ธานินทร์” กลับมาทำตลาด วิทยุอีกรอบ อยากเห็นวิทยุหน้าตาโบราณๆๆ สไตล์ Retro แต่ยี่ห้อ ธานินทร์อีก 😀 ผมว่ามันไปแข่งกับ Tivoli ได้สบายๆ แน่นอน

เมื่อเร็วๆมานี้ ยังได้ยินข่าวว่า รัฐบาลไทย กำลังจะปั้นแบรนด์ไทย ไปสู้กับ samsung ,sony อีกแล้ว(เหรอ) ฮ่าๆ ทำอะไรก้อทำให้สุดๆ แล้วกันครับ

ตอนนี้ “ธานินทร์” ยังอยู่นะครับ ยังผลิตวิทยุอยู่ครับ มีตลาดเขาอยู่ตามต่างจังหวัด ถึงตอนนี้ใครๆเห็นธานินทร์ ก้อยังจำได้ แบบฝั่งใจว่าวิทยุธานินทร์เสียงชัดมาก ฟังในทุ่ง ก้อยังชัดแจ๋ว? แต่ตอนนี้ทางบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แบรนด์อื่นด้วย และก้อยังมีโรงงานผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในไทยอยู่เยอะนะครับ แต่ไม่มีแบรนด์อีกแล้ว ส่วนมากผลิตให้กับแบรนด์อื่นๆ เอามาครับ อ่านกันตามสบาย น้ำตา อย่าไหลล่ะ

วิทยุธานินทร์ ไทยทำไทยใช้?ไทยเจริญ”


บทความ ธานินทร์อุตสาหกรรม ฤาจะพ้นพงหนาม โดย ขุนทอง ลอเสรีวนิช? นิตยสารผู้จัดการ( กรกฎาคม 2531)

บทความ เครื่องใช้ไฟฟ้าของคนไทย Tanin (ธานินทร์) ที่ลงหลุม เพราะประเทศไทยไม่ชาตินิยม

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

4 Comments

  • Dayan_po says:

    ครับของเขาก็ดีแต่ทำไม่พี่ไทยทั้งหลายจึงไม่นิยมกัน เราควรอนุรักษ์ทรัพย์สินที่เป็นไทยแท้นะครับ

  • Graphic38_t10 says:

    ยังรักและคิดถึงธานินทร์ ครับ

  • Ec E says:

    วิทยุธานินทร์หาซื้อได้ที่ไหนคะ อยากได้มาก

Leave a Reply