Editor Talk

“พบกันบนดวงดาว” บทเพลงเก่าในยุคมุ่งสู่อวกาศ

By August 8, 2010 January 31st, 2011 No Comments

สวัสดีครับ ช่วงนี้ผ่อนคลายกันบ้างครับมาฟังเพลงๆ อิอิ เพลงนี้ชื่อ “พบกันบนดวงดาว” ของวง รอยัลสไปรท์ เชื่อว่าหลายคนไม่รู้จัก แต่คุ้นหูกันบ้างล่ะครับ วงนี้เป็นวงตั้งแต่ยุค Disco ปี 80-90 ล่ะครับ จริงเป็นช่วงเวลา ก่อนที่ผมจะจำความได้ล่ะครับ วิ่งเล่นทั้งวันจำอะไรไม่ค่อยได้ ฮ่าๆ

รูปจาก http://www.oknation.net/blog/kilroy/2007/04/22/entry-1

บทเพลงนี้ ผมได้ยินอีกครั้ง ช่วงที่กระแสลม Disco และ Retro หวนกลับมาอีกแล้ว เพลงนี้มีวง “Groove riders” เอามาร้องใหม่ ในปี 2544 ผมเคยได้ยินก้อรอบนี้ล่ะครับ คือเป็นคนชอบจดจำ เมโลดิ และ ทำนองต่างๆ ได้ดี เลยก้อคุ้นบ้างครับ แบบว่ายังจำได้ อย่าตีความว่า ผมแก่นะ อิอิ

สิ่งที่จะเอาให้ฟังก้อคือบทเพลงไทย เพลงนี้เป็นเพลงในยุคปี 80 ซึ่งเป็นเพลงที่สะท้อนว่าในช่วงหลังจากที่ หลังจากความสำเร็จของวงการอวกาศ Nasa ที่ส่งคนไปสำรวจดวงจันทร์ได้สำเร็จ สังคมกำลังตื่นเต้นอย่างมาก ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นออกมาทั้ง หนังหลายเรื่องในช่วงนั้น ทั้ง Back to the Furture ,Star war ,Star trek และ หนังสือการ์ตูนอย่าง โดเรเอมอน ,จูโอมารู และ กาแลคซี่ 999 ผมเชื่อว่าหลายคนจำได้นะ อย่าปล่อยให้ผมดูแก คนเดียว ฮ่าๆ ซึ่งเพลงของ รอยัลสไปรท์ ในยุคนั้นมันก้อได้สะท้อนว่า สังคมไทยในยุคนั้นก้อตื่นตัวกับสังคมโลกเช่นกัน ได้ออกอัลบัม “สู่อวกาศ” และ “หยุดโลก” (อาจจะไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด แต่ผมว่ามีส่วนบ้างล่ะครับ)

แต่มาถึงยุคนี้ คำว่า“วิทยาศาสตร์” ให้ความรู้สึกเป็นงานเป็นการ และดูวิชาการ จนเรียกว่าวิชาเกินจน จนหลายคนก้อคงส่ายหน้า และโดนเรียกว่าพวกบ้าบ่อย ซึ่งมันก้อสะท้อนให้ในหนังวิทยาศาสตร์ ผู้ร้ายทำไมต้อง เป็นนักวิทย์ /นักประดิษฐ์ มีปมในอดีต เฮ้ย พูดไปก้อเหมือนพระเอก นางเอก ละครไทย ตอนอายุยังน้อยได้เป็นตัวเอก โตมานิดหน่อยได้เล่นตัวร้าย และก้อได้เล่นบทเป็นแม่พระเอกในช่วงอายุมากขึ้น ฮ่าๆ

สำหรับวิทย์และเทคโนโลยี สำหรับตอนนี้เรื่องการเดินทางไปดวงจันทร์ อาจจะไม่เป็นที่สนใจอีกแล้ว แต่หลังจากการไปสำรวจดวงจันทร์ ครั้งนั้นทำให้มีการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีมากมายครับ ซึ่งตอนนี้มันก้อแอบแผงตัวไปกับเครื่องมือ เครื่องใช้ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ล่ะครับ

สำหรับเดือนสิงหาคมของทุกปี เป็นเดือนของสัปดาห์วิทยาสตร์? ผมก้อเลยคือบทความนี้ เป็นบทความรำลึกความหลังกันสักหน่อยครับ

สำหรับเพลงนี้ ก้อเอามาทำใหม่อีกรอบ ผมได้ฟังเพลงอีกรอบ ผมจึงสะดุ้งไม่ใช่น้อยกว่า ศัพท์ที่ใช้ มันคุ้น ทั้งดวงดาว ทั้งยานอวกาศ มันไม่เหมือนเพลงรัก ติ๊งต้องเดียวนี้เอาสักเลย ไอเดียนี้เป็นเพลงเก่าจริงเหรอ 😀 เอาครับ ใครอยากเป็นนักบินอวกาศอีกรอบ ต้องรีบแล้วนะครับ ผมเตรียมบินตัดหน้าท่านๆ ไปพบน้องนางเอกแล้ว อิอิ

“ท่องไปบนดวงดาวก้าวลงบนดวงจันทร   แต่เราคงพบกันด้วยยานของเวลา

โอ้เธอ รักเธอเสมอเมื่อจากมา   ผูกพันแม้พันปีแสงแห่งนาซา

โน่นไงดวงตะวันระบบงานสุริยา ดึงดูดดวงดาราไม่หลุดไม่ลอยไป

เช่นฉัน  รักเธอเสมอดั่งดวงใจ อยู่ไหนแม้ไกลแสนไกลจะมาเยือน ลันๆ…ลา

โอ้เธอ  รักเธอเสมอเมื่อจากมา ผูกพันแม้พันปีแสงแห่งนาซา

จอดยานบนดวงดาวทราบข่าวจากดาวเทียม โลกเรากำลังเตรียมพาคนขึ้นตามมา

มาซิ  มาพบกับฉันบนดวงจันทร สร้างสรรค์พร้อมเธอกับฉันบนดวงดาว  ลา…ลา”

ที่มา Wikipedia : RoyalSpice

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply