Editor Talk

ขอขอบคุณที่ช่วยโหวตให้เวปไอยาราฟันส์ จนได้รางวัล Thailand Blog Awards 2010

By August 28, 2010 January 31st, 2011 No Comments

ก่อนอื่นผมก้อขอขอบคุณเพื่อนๆที่ ช่วยกันโหวตนะครับ และ ทุกท่านที่เข้าเยื่ยมชมเวปไอยาราฟันส์? ไม่ว่าจะเข้ามาอ่าน เข้ามาศึกษาโครงงาน และแอบทำส่งอาจารย์ (ระวังจะโดนจับได้นะครับ) หรือเพื่อนเก่าๆ ที่เข้ามางง กับเวปผมบ้าง (มันทำบ้าอะไรของมันนิ) ไม่ว่าจะเข้ามาแบบไหน ผมก้อขอขอบคุณนะครับ

“blog คืออะไร??”
การเขียน blog คือการเล่า คือการบันทักเรื่องเล่าครับ เริ่มต้นการเขียน blog มันเติบโตมาจากคนที่มีความสนใจเฉพาะทางที่ชอบเขียนหรือตอบกระทู้ต่างๆ บนเวปบอร์ด อย่าง pantip หรือเวปบอร์ดเฉพาะทางอื่นๆ อยากจะแบ่งปั่นประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน คือไม่ต้องรอให้ใครถามแล้วอยากตอบ อยากเล่า ซึ่งในสังคมอินเตอร์เน็ทไทย ก้อจะมีเรื่องรีวิว เรื่องท่องเที่ยว? ,เรื่องอาหารการกิน พวกของซื้อ ของขาย ว่าซื้ออะไรดี ใช้อะไรดี และอื่นๆอีกหลากหลายครับ คนเขียน blog ก้อเป็นคนที่ใช้ของสิ่งนั้นจริง ไปมาจริง ความน่าเชือถือ ก้อคงจะมากกว่าคำโฆษณาจากบริษัท ซึ่งผมเชื่อว่า หลายคนคงได้ อ่านรีวิวตามบล๊อคต่างๆ หลายๆที่ เพื่อมาพิจารณากันมาบ้าง แล้วล่ะครับ

ดังนั้น จิตวิญญาณของการเขียน blog จึงเป็นการแชร์ความรู้ ซึ่งกันและกัน ทั้งคนอ่านและคนเขียน สามารถแชร์กันได้ ผ่านกระทู้ และ comment ครับ ซึ่งในทุกครั้งมักจะทำให้ได้ความรู้ที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้นครับ

งานประกวด

สำหรับงาน thailand blog awards ที่เพิ่งจบไปเป็นงานประกวดบล๊อคครั้งแรกของไทย ที่จัดการในระดับประเทศนะครับ ซึ่งจุดมุ่งหมายของเขานิก้อคงจะส่งเสริมสังคมการเขียน blog ในไทย ให้สังคมคนทั่วไป ได้รู้จักมากยิ่งขึ้นครับ ซึ่งจากงานนี้ ทางผมก้อเจอเวปบล๊อคของอื่นในไทยไม่ว่าจะเป็น แต่งหน้า beauty (คือเข้าไปศึกษาเนื้อหางานนะ ไม่ได้เข้าไปหัดแต่งหน้า) ,พวกเขียนการ์ตูนฮาๆ ที่เห็นใน forward mail ซึ่งการเขียน blog บอกได้เลยว่า ไม่ได้จำกัดว่า คุณต้องเป็นผู้เชียวชาญทางคอมพิวเตอร์แต่ประการใดครับ ยังงานที่ผมเข้าไป ผมเจอคนเขียน blog? มีตั้งแต่วัยรุ่น รุ่นเด็ก จนไปถึงสูงวัย 50-60 ปี ซึ่งสังคมของคนเขียน blog ไม่โตมากครับ เล็กๆ แต่อบอุ่น

ที่ผมไปสัมผัสมาจากงาน จะเจอ blogger เทพทั้งหลาย แต่ล่ะคนจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจริงๆ และชอบแชร์ความรู้มากครับ ดีใจกับงานเขียนที่ทำให้ทุกคนอมยิ้มได้ หลังจากกลับงานมา ผมเห็นพี่ blogger กลับห้อง up blog ทันที่่ ผมยังเหนื่อยหลับไปก่อนเลย สำหรับงานนี้เป็นครั้งแรก เราคงจะเห็นงานติดขัดบ้าง ซึ่งผมไม่ขอกล่าวอะไรมากครับ แต่ยังขอบอกการเขียนบทความ การแชร์ความรู้เป็นสิ่งสำคัญครับ มีไอเดียอะไรก้อขอให้รีบๆ แชร์กันนะครับ

จุดมุ่งหมายของผมตั้งแต่แรกเป็นเล่าเรื่องสิ่งประดิษฐ์ เทคโนโลยีต่างๆ อยากจะสร้างเนื้อหาเป็นภาษาไทยบ้างครับ เนื่องจากมันหาน้อยมากเหลือเกิน ถ้าเรียนอยู่ในสายวิศวกรรมคงจะรู้สึกได้เลยว่า เนื้อหาทางนี้ไม่มีอะไรเลย ไม่มีใครทำเลย แล้วมันจะมีแรงจูงใจอะไรครับ ให้อยากรู้ อยากลอง ซึ่งมันก้อเลยต่างจาก งานสายอื่นที่ทำไปด้วยความสนุกสนานและเฮฮา และสร้างสรรค์ จึงเป็นปัญหาใหญ่มากของวงการนี้ เหมือนเราจะวนกันอยู่ที่เดิมๆ แทนที่จะพัฒนากันให้สุดๆไปเลย ซึ่งผมคิดว่าบล๊อคนี้น่าจะช่วยจุึดประกายให้กับน้องๆ หรือ เพื่อนที่อยากสร้าง อยากประดิษฐ์กันบ้างนะครับ และสิ่งนี้ล่ะ เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ ที่ภูมิใจ ที่ผมได้รับมาตั้งแต่เริ่มต้นทำเวปนี้แล้วครับ

สำหรับ เวปบล๊อคไอยาราฟันส์ รางวัลรองอันดับสองครับ (หรือที่เรียกว่าได้ที่สาม) ในโหมด Science Blog??ผมถือว่าเวปผมนี้เป็นตัวแทนของเวปนักประดิษฐ์ นักพัฒนา ซึ่งชนกลุ่นน้อยของสังคมครับ ซึ่งการได้รางวัลนี้ ผมถือว่าเป็นกำลังใจให้ต่อสู้ต่อไปครับ

แต่ได้มาแล้ว ก้อขอเอาโชว์กันอีกเหมือนเดิมมม ใครจะว่าผมบ้าเห่อก้อยอมครับ โชว์กันได้ทุกเดือนเลยครับ เอาล่ะครับอย่างลืม comment กันบ้างนะ สำคัญ

P1040209เท่ไปไหมครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ ขอบคุณทุกคะแนนโหวตครับ ผมจะทำให้เรื่องเทคโนโลยีเข้าใจง่าย และทำให้ดียิ่งขึ้นไป

ขอบคุณเพื่อน electoday ที่อยู่หน้าห้อง chat ที่ช่วยผมดันจนติดอันดับ

ขอบคุณเพื่อนจาก facebook ที่คลิกให้แม้ไม่รู้เวปผมทำอะไร ฮ่าๆ

ขอบคุณเพื่อนใหม่ พี่ๆ น้องๆ ทุกมีหัวใจ embeded

ยินดีที่ไม่รู้จัก ทุกท่านครับ ฮ่าๆ

รวมรูปบรรยากาศงาน Thaiblogawards

[nggallery id=5]

รูปบรรยากาศ มีสองหน้านะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply