Tutorial

Arduino Tutorial Series ชุดที่ 1 : เริ่มต้นใช้งาน Arduino

By January 2, 2011 April 7th, 2014 No Comments

สำหรับวีดีโอ Tutorial นี้เป็นของนาย Jeremy Blum ซึ่งทางเขาตั้งใจจะทำเป็น series ยาวให้เราติดตาม โดยเขาแจ้งในเวปว่าจะพยายามออกทุกๆ วันจันทร์ ถี่กว่าทางเวปผมสักอีก  ซึ่งจากวีดีโอผมได้ดูแล้วก้อเข้าใจง่ายดีครับ อาจจะติดขัดทางภาษาบ้าง แต่ทำตามไป ก้อน่าจะช่วยให้เข้าใจได้ครับ

ตอนแรก แนะนำให้รู้จักกับ arduino กับวิธีติดตั้ง และการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น และทำไฟกระพริบนิดๆหน่อยๆ ครับ

ตอน 2 แนะนำเกี่ยวกับ การใช้งานวงจรปุ่มกดอย่างง่าย และ วิธีการเขียนโปรแกรม คืออยากให้ดูวีดีโอ ตามไปนะครับ คนที่ไม่คุ้นว่า ปกติเขาเขียนโปรแกรมกันอย่างไง จะได้เห็นคนเขียนโปรแกรมไม่ได้แค่พิมพ์ๆ

ตอนที่ 3  จะเกี่ยวกับพื้นฐานทางไฟฟ้าครับ ทั้งเรื่อง “กฏของ Ohm” , “Pull-down” , “Pull-up” และอีกเรื่อง “Voltage-divider” ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ต้องรู้นะครับ สำหรับงานทางไมโครคอนโทรลเลอร์

สำหรับตอนนี้ไม่มี arduino นะครับ ทดลองพื้นฐานล้วนๆ ใครยังไม่ทราบเลยดูตามกันไปครับ

ตอนที่ 4 จะเกี่ยวโยงกับตอนที่  3 นะครับ หลังจากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับสัญญาณ analog แล้วสำหรับในตอนนี้ เรามาทดลองต่อเกี่ยวกับ เขียนโปรแกรมรับค่า analog กันต่อบ้าง ดูเพลินๆ สนุกๆ นะครับ

ตอนที่ 5 วิธีการ ใช้งานมอเตอร์ DC ตัวเล็กๆ กับ ทรานซิสเตอร์ และ ต่อท้ายด้วย RC-Servo ด้วยครับ สำหรับ tutorial ของนาย JeremyBlum ผมว่าเขาทำดีมาก ให้ดูวิธีการอธิบายวงจร กับวิธีการสอนการเขียนโปรแกรมครับ ผมว่าน่าจะเข้าใจได้ไม่ยากครับ

ตอนที่ 6 ใช้ arduino กับการสื่อสารด้วย serial ในตอนนี้จะมีตัวอย่างการใช้งาน arduino สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ โดยใช้ serial ครับ และจะมีตัวอย่างลองใช้โปรแกรม processing ควบคุมอุปกรณ์อีกด้วย ผมว่าถ้าไมโครไม่ต้องหรูมาก ต่อกับคอมได้ สามารถทำโปรแกรมสร้างสรรค์ได้เยอะแยะแล้ว

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply