ArduinoEditor Talk

สรุปโครงการและภาพบรรยากาศ Arduino Workshop ที่ราชบุรี

By February 15, 2011 One Comment

สวัสดี คับ ช่วงนี้เห็นว่าทางผม หยุด UPDATE เรื่อง ANDROID กับเรื่อง Kinect ไป ยังไม่ได้ไปมองหาของเล่นอะไรใหม่นะครับ ในช่วงต้นปีทางผม จะมีภาระกิจอันยิ่งใหญ่ครับ คือโครงการอบรม ไมโครคอนโทรลเลอร์ให้กับผู้เริ่มต้นครับ เลยพักไว้ก่อน ปีนี้ผมตั้งใจจะทำ แบบฝึกหัดการใช้งาน arduino online ให้เสร็จก่อน หลังจากที่เห็นกระแสต่อรับดี

ทำไมถึงอยากทำ แบบฝึกหัดออนไลน์ ที่แล้วมาทางผมต้องขอบคุณ เพื่อนใน electoday ที่ช่วยผมตอบคำตอบ และ เพื่อนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเวป คือผมสามารถรู้ได้จาก keyword ค้นหาที่เข้ามา และ เมล์คำถาม และคำถามจากใน forum ต่างๆ ว่ามีคนสนใจ arduino และสนใจจะศึกษาไมโคร-อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น (คิดได้ เข้าข้างตัวเองสุดๆ ฮ่าๆ) คิดว่ากลุ่มคนสนใจ กำลังจะขยายตัว แต่กลับมาดูเนื้อหามันน้อยเหมือนเดิม ในช่วงปีนี้ ผมคงพยายามสร้างบทความเองด้วย และถ้ามีใครทำ video tutorial ดีๆจะมารวบรวมไว้ในนี้ด้วยครับ

มาเรื่องอบรมกันบ้าง สำหรับรอบนี้ทางผม ร่วมกับ ทางคุณลุง @samira และ เพื่อนๆจาก เวป electoday จะมาร่วมจัดอบรบเชิงปฏิบัตการ (workshop) เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องไมโครคอนโทรลเลอร์ ให้กับอาจารย์ หรือ ครูสายวิทย์ตามต่างจังหวัดครับ

สาเหตุ ที่รอบนี้เราเปิดอบรม บรรยายให้กับทาง อาจารย์ระดับมัธยมก่อน หวังว่าพออาจารย์คุ้นเคยกับไมโครคอนโทรลแล้ว จะเป็นคนช่วยเด็กๆ แก้ปัญหาได้ ผมเห็นว่าเยาวชนหรือเด็กเหล่านี้จะมีความสุขมาก ถ้าเขาได้คิด สร้างอะไรขึ้นมาได้ แต่คนสนใจเรื่องเหล่านี้ กระจายๆ ไม่ได้มีจำนวนมากครับ เกิดปัญหาอะไร มักจะขาดความช่วยเหลือ ทำให้ฝันสลายกันไป และทางผมเห็น ถ้าเราเริ่มให้เด็กคุ้นเคย กับไมโคร-อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่มัธยมเลย ให้เขาได้ใช้มันไปประยุกต์สร้างโครงงานตามฝันเขาได้ มันจะช่วยให้เขาเข้าใจ ความรู้ทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ได้ง่ายมาก ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

สำหรับในครั้งนี้ ทางคุณลุง @samira เป็นหัวเรือใหญ่ของโครงการจัดหาสถานที่ และจัดหางบประมาณ เพื่อใช้จัดอบรมฟรี นอกจากจะอบรมฟรีแล้ว ยังแจกบอร์ด arduino ให้กับทางอาจารย์แต่ล่ะโรงเรียนฟรีอีกด้วย

p1080780

โดยทางเราได้ติดต่อประสาน งานกับ อ.ฉัตรชัย (ร.ร.พรหมานุสรณ์) และ อ.เมกทัศน์ (ร.ร.โพธาวัฒนะเสนีย์) ในการติดต่อขอใช้สถานที่ และ ช่วยทางเราเป็นอย่างมากในการติดต่ออาจารย์ที่มีความสนใจ ในระแวกจังหวัดราชบุรี ได้เข้าร่วมอบรมการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ กับ arduino นี้ด้วยครับ

สำหรับการอบรมเราเลือกใช้ arduino ครับ หลายปีที่ผ่านมา ผมเองแนะนำคนใช้ไมโครฯ ไปหลายๆตัว แต่ว่า ผลความสำเร็จน้อย ผมวัดจากการที่เขายังใช้งานต่อนะครับ แต่ก่อนผมมักจะแนะนำให้ใช้ AVR,PIC ผลสำเร็จที่กลับมาน่าจะอยู่ที่ 10 % คือเขามีความสนใจอยู่แล้วจึงพยายามจนได้ แต่คนใช้ arduino มีผลสำเร็จมากกว่า 70 % แรกๆ ก็ใช้ไม่เป็นครับ แต่พอทดลองบ่อยๆ ทำเองบ่อยๆ แล้วรู้สึกควบคุมด้วยไมโครฯ มันสนุกดี จึงมีคนเริ่มต้นจาก arduino แล้วสำเร็จมากกว่า จึงเป็นเลือก arduino มาใช้งานนี้ล่ะครับ เพราะว่า จึงโครงงานการประดิษฐ์ การเน้นไอเดียที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น มีไมโครคอนโทรลเลอร์ที่เราตั้งโปรแกรมได้ น่าจะพอเพียงครับ มันไม่ได้อยู่ใช้อุปกรณ์ไฮเทคอะไรครับ แต่อยู่ที่เราเข้าใจมันจริงๆ หรือเปล่า

5878_1297071530lpi4

สำหรับเนื้อหาที่เราตั้งใจคือ เราจะเน้นการปฏิบัติ และเข้าใจวิธีการเขียนโปรแกรมครับ เนื่องจากเรามีเวลาประมาณ 1 วัน ครึ่งครับ นั่งบรรยายคนอาจฟังไม่ทัน มันคงจะต้องเร็วมาก ผมก้อเลยเน้นให้ลงมือทำ จากอะไรง่ายๆ ก่อน ประมาณสร้างขวัญและกำลังใจก่อนครับ และค่อยๆ เพิ่มสิ่งที่ยากขึ้น

p1080808

รูปของอาจารย์ที่เข้าร่วม workshop ในรอบนี้

โดยเนื้อหาทางปฏิบัติ ที่เตรียมไป ได้แก่ ใช้งาน digital I/O , รู้จัก Analog Read (อ่านค่าจาก Analog Converter (A2D) ได้) ) , Analog Write (สร้าง PWM) และใช้งาน RC-Servo ครับ โดยแล๊ปเราจะเป็นแล๊ปง่าย

p1080787

ท่านเบียร วันนี้ก้อมาด้วย มาช่วยกันอธิบาย กับเป็น staff ครับ

สำหรับ workshop วันนี้เราลองเล่นกับของหาง่ายๆครับ เป็นแค่ LED กับ switch แต่ลองโค๊ดหลายแบบๆ

p1080797

รอบเที่ยง คุณ thaingone ก้อเอาบอร์ดวิจัยมาให้เราชม แต่เหตุผลทางการค้า เลยให้เห็นไม่ได้ครับ ฮ่าๆ นั้นใน อยากเห็นว่าบอร์ดอะไร คงติดตามได้จากใน electoday ครับ

p1080791

อาจารย์จะเรียนรู้ไวมาก นอกจากจะแก้โค๊ดอย่างที่ผมบอกแล้ว บางที่ยังแก้เองด้วย ซึ่งผมเห็นแล้วดีใจ กลับไปที่โรงเรียนคงเอาศึกษาต่อแน่ๆ

p1080788

ซึ่งในวันต่อมาอาจารย์ pa_ul อีกเพื่อนสมาชิกจาก electoday ได้มาบรรยายเรื่องเกี่ยวกับ analog ให้ฟังด้วย ทางผมได้ทบทวนความจำ และเพื่อนในเวปเห็นบนได้ความรู้ใหม่ๆ เยอะเลย

p1080895

หลังจากที่บรรยายจบ จะมีทาง sodanum เอาโปรเจคตัวอย่างที่เอา arduino มาลอง hack ของเล่นให้ชม อลังการณ์งานสร้างมากเลย เอา wii-mote มาควบคุมรถบังคับ

p1080909

เมื่อถึงเวลาจนงาน อ.เมกทัศน์ ได้กล่าวสรุป และ ปิดงานการอบรมให้ครั้งนี้

p1080916

ภาพหมู่ของการอบรมครั้งนี้ครับ กว่าจะถ่ายได้ลำบากมากๆ กล้องเยอะ

p1080918

ผมรู้สึกว่าการเปิด workshop นิ ได้ผลมากกว่า ให้อ่านกันเองจากหนังสือหรือในเวปสักอีก พื้นฐานแต่ล่ะคนไม่เท่ากันครับ การจัด workshop มันจะช่วยรับรู้ได้ว่า คนนี้เขาไม่เข้าใจในส่วนไหน เราจะได้เน้นสิ่งที่จำเป็น ได้เร็วยิ่งขึ้นครับ รู้งี้ น่าจะจัดบ่อยๆ

สุดท้ายผมขอบคุณทางประธานโครงการ ป๋า samira ที่ริเริ่มโครงการนี้ และให้โอกาสทางผมได้ร่วมด้วยนะครับ (งานนี้อิ่มมาก อิ่มใจ อิ่มท้อง ไม่เหนื่อยมากครับ ฮ่าๆ) และ ขอบคุณเพื่อนจากเวป ทั้งอาจารย์ NML , อาจารย์ pa_ul ,peesoc ,ae123 ,sodanum ,peet_prok ,mr.x , thiangone ที่ช่วยดูแล workshop ให้เป็นอย่างดีครับ และเจอกันใหม่ในโครงการหน้าครับ

[nggallery id=7]

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

Leave a Reply