Arduino

RC-TOY + Wiimote : รถกระป๋องควบคุมด้วย Wiimote

By February 18, 2011 One Comment

เอาผลงานของเพื่อนในเวปมาขายกันบ้างครับ อันนี้เป็นโปรเจครถบังคับที่อลังการณ์งานสร้างที่สุด ที่เคยเห็นมา อันนี้เป็นรถบังคับ โดยใช้ wii-mote ครับ บังคับไม่ได้ง่ายกว่าเดิมหรอกครับ แต่มันดูเท่ขึ้น มูลค่าทางจิตใจ มันประเมิน หรืออธิบายไม่ได้

wii-mote คือ game controller แบบใหม่ ที่ใช้การเคลื่อนไหวของเราแทนการควบคุมแบบกด โดย wii-mote จะใช้เซ็นเซอร์วัดความเร่ง อย่าง accelerometer วัดการเคลื่อนที่ของแขน ว่าแต่มีคน ไม่เคยเห็น wii-mote ด้วยเหรอนิ

ช่วงนี้ผมเขาไปดูตามเวปอย่าง engadget หรือ gizmodo ผมเห็นทางโน่นเขาเอางาน hack ๆ ,โมดิฟาย มาลงเวปมากขึ้น เอาช่วงอาิทิตย์ที่ผ่านมาก่อนนะครับ ก้อจะมีของ Johnny Chung Lee  ที่เอาหุ่นยนต์ Telepresent แบบ ทำเองได้มาโชว์ หรือ RixRover ที่ใช้ RC-toy ,arduino กับ Netbook ทำหุ่นยนต์ ผมว่ามอง ส่วนประกอบมันก้อคือๆ กันนั้นล่ะ ทางผมเห็นก้อคันๆ แต่ไม่ทำเอง เลยเอามาให้ดูกันบ้าง เมืองไทย เขาก้อทำได้นะไม่ยอมๆ

สำหรับเจ้าของผลงานคือป๋าเบียร sodanum จากเวป electoday ใช้เวลาทำไม่กี่วันมั่งครับ แกะรถบังคับ ประกอบรถบังคับ แล้วก้อแกะอีกที่ จนรู้อีกที่ว่า แกะรถทำไม ไปแกะจอยรถบังคับดีกว่า ป๋าเบียรแกถึงกับ hack จอยรถบังคับ มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์กันเลย โดยใช้บอร์ด arduino สั่งงานจอยรัถบังคับอีกที่ครับ คราวนี้เลยบังคับ ผ่านคอมพิวเตอร์ได้สบายๆ

ภาพประกอบผมก้อวาดเองจากมือ ถ้าภาพไม่งาม ผมก้อขออภัยครับ  มันติกส์ได้แค่นี้ล่ะ สำหรับส่วนประกอบหลัก ทุกสิ่งจะผ่าน netbook ที่รันโปรแกรมที่เขียนด้วย Processing ที่ต่อกับ arduino ผ่าน USB เพื่อควบคุมจอยบังคับรถกระป๋องอีกที่ โดยตัว wii-mote จะเชื่อมต่อกับ Bluetooth กับคอมพิวเตอร์ ตอนนี้คอมพิวเตอร์ เลยเป็นตัวแปลง Blue tooth to RF ไปเลยครับ

ชมวีดีโอกันได้ครับ ภาพประกอบเร้าใจมาก รอบนี้ไปล่ะครับ ขอบคุณป๋าเบียร ที่สร้างโปรเจคและแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ รุ่นต่อไป

รายละเอียดการสร้างไปอ่านต่อได้ในนี้ครับ wiimote + Arduino = ความมันไม่รู้จบ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

  • Xkapon says:

    ใช้โปรแกรมอะไรเขียนให้มันทำงานร่วมกันอะครับใช่VBรึป่าวครับ
     

Leave a Reply