ArduinoEmbeded SystemMyProject

Protoshiled ง่ายๆ แบบทำเองก็ยังได้

By June 22, 2011 June 23rd, 2011 2 Comments

เร่เข้ามาๆ ผมมีของมาแจก ช่วงนี้ไมโครคอนโทรลเลอร์ ในรูปแบบ arduino ฮิตมาก เบียดไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวอื่นสักเงียบกันไปเลย ผมจึงได้สังเกตุ วิธีการการต่อใช้งานกับบอร์ด arduino

  • บางคน ก็ใช้บอร์ดไข่ปลา ราคาประมาณ 20 บาท มาต่อคอนเน็กเตอร์ ทำเป็น shiled เอง อันนี้มีข้อดี คือราคาถูกดีครับ แต่รูปร่างไม่ได้สัดส่วน ดูบานๆ แปลกๆ
  • บางคน หา connector เข้าไปต่อแล้วทำสายออก วิธีนี้ ผมดู ถ้าสายไฟมันหลุดมา คงจะงง น่าดูว่ามันหลุดมาจากขาไหน
  • บางคน ถ้ามีฐานะ ก็จะเห็นซื้อบอร์ด protoshiled มาเลย อันนี้น่าจะดูที่สุดครับ ผมว่า shiled ที่มีขายมันราคาสูงไปนิ ซื้อมาก้อไม่กล้า บัคกี้เลย กลัวเสียราคา

ทุกวิธียังไม่ค่อยถูกใจ ผมเลยมาคิดได้ว่า ถ้าทำ Proto Shiled รูปแบบเป็นบอร์ดไข่ปลาธรรมดา และใช้ PCB หน้าเดียวได้ จะราคา PCB ถูกลง และ กล้าแตะต้องกันบ้าง เกิดเป็น Proto Shiled ดังรูป ขึ้นมาครับ

Proto Shiled ของทางไอยาราฟันส์ ยังเป็นรุ่นทดลอง เอาไว้ใช้งานอยู่ครับ ผมจึงออกแบบให้ใหญ่กว่าของเจ้าอื่นนะครับ เพราะว่าจะได้เอาพื้นที่ จะเอาไว้ใส่ซื่อเวป ผมนี้เอง เฮ้ยไม่ใช่ จะได้ใส่อุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกเยอะ (ออกจะหลงตัวเองมิใช่น้อย) โดยผมได้แจกแผ่นวงจร และ วงจรเอาไว้ครับ เพื่อนสามารถใช้โปรแกรม eagle แก้ไข วงจรได้เลย

แผ่นวงจร ผมทำให้ร้าน seagate ที่บ้านหม้อเป็นคนทำครับ ในเวอร์ชั่นแรกโลโก้ เลยยังไม่มีครับ (หรือว่าอยากให้มี) แผ่นวงจรแบบนี้  ที่เป็นลักษณะบอร์ดไข่ปลาแบบนี้ แต่ทางร้านจะเจาะรู ในส่วนไข่ปลาให้นะ ด้วยเหตุผลที่ว่า รูเยอะเกิน ซึ่งเราเลยต้องเจาะเอง เพลินๆ

ด้านหน้าของแผ่นวงจร จะมีแค่คอนเน็กเตอร์ I/O คู่ กับสวิตส์ Reset

ด้านล่างของวงจร ให้ดูลายวงจร จะเป็นลาย Power กับ Ground


Protoshiled อันนี้ ไอเดียแรก เอามาเป็น บอร์ดทดลองครับ ทำวงจรบนบอร์ด เสียบเข้า เสียบออก ตามสบายเลย อีกไอเดีย เอามาแปะ Proto Board รุ่นยาวๆ ซึ่ง รุ่นนี้หาซื้อง่ายกว่าในไทย

Shiled ของ Arduino สิ่งที่ขาดไม่ได้ รวมร่างกับ บอร์ด Arduino รวมร่างได้พอดีๆ

สำหรับเวอร์ชั่นนี้ ยังไม่มีจำหน่ายนะครับ แต่คาดว่า ถ้าจะทำออกมา จะแก้ไข Layout ของคอนเน็กเตอร์ ให้สามารถ stack shiled เพิ่มเข้าไปได้ครับ

สำหรับใครที่สนใจ ผมมีไฟล์ PCB ทำด้วย Eagle แจกวิธีการส่งทำ แค่พิมพ์ไฟล์ PCB ขนาดเท่าของจริงลงกระดาษ ไปยังร้าน seagate ที่บ้านหม้อ อยากได้เท่าไร ก็บอกเจ๊ไป รองรับงานได้อีก สัปดาห์ต่อไป

ดาวน์โหลด PCB Protoshield-v1

 

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

Leave a Reply