Smart Phone

วันที่ แอนดรอย์ของผมป่วย

By August 22, 2011 August 23rd, 2011 2 Comments

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวไอยาราฟันส์  หลังจากทางผมเองทดลองใช้งานมือถือแอนดรอยด์ มาสักระยะ เริ่มคันหู เฮ้ย คันมือ ทดลองทำอะไรเล่นไปเรื่อยๆ  สำหรับมือถือที่ผมใช้ เป็น wellcom a88 สรรพคุณตั้งแต่เวปมี section “smart phone” มา ทางผมยังไม่เข้าบรรยายสรรพคุณมันเลย ซื้อมาแบบไม่ได้คิดอะไรมาก ซื้อ A88 มาตั้งแต่ มันกำลังจะตกรุ่น เห็นราคาเลยถูกดี และ ก็เห็นว่าแอนดรอยด์ มันดูดีมีอนาคต มันยังมีอะไรให้เล่นอีกเยอะก็เลย เลยซื้อมาสนอง need สักเลย a88 ก็เลยโดยจับมาเล่นเป็นหลัก

ช่วงแรก ผมตั้งใจจะเอาแอนดรอยด์ มาใช้ Google ADK กับ Wellcom a88 ซึ่ง Google ADK มันจะอยู่ในแอนดรอยด์รุ่นใหม่ๆ 2.3.4 ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีรุ่นไหนมีครับ นอกจาก Nexus One ,NexusS แต่เจ้า A88 นิอย่างไง ผมคาดว่าทางศูนย์คงไม่มีโครงการจะ Update ให้เป็น 2.3.4 แน่ๆ ซึ่งตอนนี้ ผมก็ยังไม่มีตัวเลือกที่น่าสนใจ จึงพยายาม ทำ a88 ให้ใช้งาน android 2.3.4 ให้ได้ จึงได้ลองใช้ rom โม ไปหลายตัว อย่างไง ก็จะเอามือถือ local ต่อ ADK ให้ได้ ผมก็เลยได้ลอง flash rom มือถือเป็นครั้งแรก ซึ่งตื่นเต้นดีครับ ลุ้นว่าจะพังไม่พัง 😀 

หลังจากนั้น ทาง TPE เห็นว่าผมสนใจทำ hardware กับมือถือจึงส่ง IOIO เป็นบอร์ดควบคุมที่ต่อกับ android ได้ ผ่าน USB ทางผมได้ทดลองใช้ และ ถ้ามีบทความน่าสนใจ อยากลืมส่งไปให้ตีพิมพ์บ้าง วันนี้ผมก็เลยถือโอกาสมาเล่าเรื่องหลังไมค์ เกี่ยวกับ ประสบการณ์ นักพัฒนา hardware มือถือ สมัครเล่น ให้ฟังกันครับ

ปัญหาแรกนะครับ มือถือ A88 ผมไม่สามารถใช้งานกับ ioio ได้

  • อันนี้น่าจะเนื่องจาก A88 ตัวรอม ปิด port บางตัว ที่บังเอิญ มันต้องใช้งานกับ adb หรือป่าว ผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าผมใช้รอมศูนย์แล้วมันจะเชื่อมต่อกับบอร์ด IOIO ไม่ได้ ผมก็เลย ต้องใช้ รอมโม ที่ต่างประเทศเขาทำมา ดันใช้งานได้ เดี่ยวเอาไว้ ผมทำโปรเจคกับ IOIO เสร็จจะลองหาเครื่องที่มีรอมศูนย์ทดลองอีกที่ครับ  (มันอาจจะผิคที่ผมเองด้วย มือใหม่)

ปัญหาต่อมา ช่วงลองใช้ IOIO แต่มันไม่ work กับ รอมศูนย์นี้ล่ะเลย สลับรอม ไปๆมาๆ จึงใช้บอร์ด IOIO ได้ แต่รู้สึก charge แบตมือถือไม่เข้า มัน charge ได้ 60% แล้วหยุด แบตมันจึงหมดเร็วมาก

  • ประเด็นแรก ที่คิดได้ สงสัยงานจะเข้าแล้วไง  IOIO จะไปทำให้ ระบบ charge เสียสักแล้ว เพราะว่า จำเลยมันก็มีแต่บอร์ด IOIO อย่างเดียวที่ต่อกับ USB แต่ไฟเลี้ยงที่ผมใช้บอร์ด IOIO มาจากถ่ายไฟฉายตากบ กระแสน้อยนิด เท่านั้น หรือว่ามัน sensitive มาก
  • ประเด็นที่สอง แบตเสื่อมสักแล้ว ใช้ๆ charge ๆ ทั้งวัน อาจจะพังได้

มือถือยังโทรได้ ทำอะไรได้เหมือนเดิม แต่แบตหมดเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ เล่นสักผมระแวง ไปเลยครับ หาสาเหตุไม่ได้ กลัวว่าถ้าไป ซื้อมือถือใหม่ ต่อๆ เสียบๆ เดี่ยวจะพังไปอีก จึงได้ ลุยส่งเข้ามือถือ ศูนย์สักเลย ช่างบอกว่า มือถือผ่าน flash รอมโม มา อาจจะทำให้ระบบ charge เสียได้ (ผมงงว่า firmware มันจะทำให้ hardware พังได้ไง เบื่อกับช่างไทยสักจริง แต่ก้อได้รับฟังไว้ครับ) และเข้าบอกว่า เครื่องที่ไม่ใช้ โมศูนย์ จะส่งเข้าเครมไม่ได้ (อ้าว เหรอ) ผมก้อเลยทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากซื้อแบตใหม่กลับไป

ซึ่งผมถามช่างว่า รู้ได้ไง ว่ามันกินกระแสเกิน ช่างก็เลยทำให้ดู ถอดแบต เอาไฟ Power Supply ที่บอกกระแสได้ ต่อเข้ามือถือ แล้วดูกระแสได้ (เอาว่ะครั้งนี้ไม่เสียเที่ยวได้วิชาจากช่างซ่อมมือถือกลับบ้านไปอีกอย่าง) ผมก็เลย เอามาลองทำ ที่บ้านมี Power Supply แบบเดียวกันเลย ผมเอาโมศูนย์ใส่ แล้วเปิดมือถือดูกระแสบ้าง ยังเป็นอีกป่าว ซึ่งอาการมันก็ไม่ได้เป็น  ผมคิดว่าตัวรอมโม มันปรับ speed cpu ขึ้นๆ ลงๆ ทำให้กระแสไฟ วิ่งขึ้น วิ่งลงแบบนั้น ตัวโมของศูนย์ปรับ cpu speed มาดีกว่า  อย่างน้อยก็รอมทำระบบ ไฟเสียคงเป็นไปได้น้อยล่ะ แต่ทำไม มันไม่ยอม charge ให้เต็มได้ล่ะ  แต่ผมก็ยังนึกในใจ ไอ้แค่ ต่อบอร์ด IOIO ที่ผ่าน USB มันจ่ายไฟเข้าไป คงไม่ทำบอร์ดพังได้หรอก (กระแสมันน้อย) หรือ ใส่รอมโม มันก็คงไม่ทำให้เครื่องพังได้หรอก แต่อะไรล่ะทำให้มันพัง

ผมเลยหาข้อมูลในเน็ท ก็สะดุดคำถามที่ว่า “ใส่รอมโม มาใหม่ ต้องทำการ calibrate batt หรือป่าว”  สงสัยว่าไอ้การ  calibrate batt  มันคืออะไรว่ะ เลยอ่านดู ก็จึงเข้าใจว่า เจ้ามือถือมันมีระบบบันทึกข้อมูลการ charge แบตไว้ด้วย ซึ่งมันจะเอา data นี้ไปใช้ในการวัด ประเมินเวลาใช้งาน และ การ charge ด้วย  เพิ่งรู้เลยว่ามือถือมันแอบซ้อนระบบฉลาดขนาดนี้ไว้ด้วย ซึ่งเขาบอกว่า ตอน flash โมนิให้ทำตอนไฟเต็ม จะได้ไม่มีปัญหา แต่ตอนผมลองเล่น ไม่ได้สนใจ ว่าแบตเต็มไม่เต็ม flash อย่างเดียว

ผมจึงกลับมาทบทวน ว่าผมทำอะไรไปบ้าง ตอนเล่น IOIO คือ ผมสลับรอมไปๆมาๆ แล้ว data ของ batt มันเลยเสียเป็นแน่ ผมก้อเลยทำตามบทความ calibrating-your-battery-for-android-device   และ บทความปัญหาเเบตเตอรี่บน Android : ลงรอมบ่อยๆอาจจะเป็นสาเหตุ ช่วยให้เข้าใจได้อีกเยอะเลย ผมจึงโหลตโปรแกรมสำหรับ calibrate batt กด clear มันสักใหม่ จากนั้นระบบ charge กลับเป็นปกติ a88 กลับมาซ่า ได้อีกเหมือนเดิม ตอนนี้ ถ้า a88 มันจะจากไป มันก้อคุ้มค่าแล้ว ได้ความรู้เยอะเลย

สุดท้ายเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า รอมโม ไม่ทำให้มือถือพัง และ บอร์ด IOIO ไม่ทำให้มือถือพังอีกเหมือนกัน  และ รอมโม ศูนย์ไม่รับเคลมนะ  ระวังกันหน่อย อย่าซ่า เล่นมากแบบผม (จะห้ามกันได้ไหมนิ)

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

  • Orangejasmins says:

    นึกว่ามันจะพังไปตั้งแต่ต้นปีแล้วนะเนี่ย ยังอยู่อีกเหรอ ชาบูๆ ^^

    • ChANg says:

      ยังอยู่ครับ พังยากมากกก

      คงเป็นมือถือของ wellcom ทีคุ้มที่สุดล่ะ

Leave a Reply