Editor Talk

สิ่งประดิษฐ์ และ ในหลวง

By December 5, 2011 No Comments

พระอัจฉริยภาพของในหลวง มีพื้นฐานมาจาก ‘การเล่น’ สมัยทรงพระเยาว์ เพราะหากอยากได้ของเล่นอะไรต้องทรงเก็บสตางค์ซื้อเอง หรือ ประดิษฐ์เอง ทรงเคยหุ้นค่าขนมกับพระเชษฐา ซื้อชิ้นส่วนวิทยุทีละชิ้นๆ แล้วเอามาประกอบเอง เป็นวิทยุ แล้วแบ่งกันฟัง

เมื่อเจริญพระชันษา ความสนพระราชหฤทัยในกีฬาเรือใบ และได้ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดที่จะต่อเรือใบพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง

เริ่มจากเรือใบลำแรกที่ทรงต่อเอง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2507 เป็นเรือใบประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ โดยทรงต่อตามแบบสากล และพระราชทานชื่อว่า เรือราชปะแตน โดยวัสดุอุปกรณ์เป็นของภายในประเทศทั้งสิ้น นับจากเรือราชปะแตน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงต่อเรือใบอีกหลายลำ แต่ก็ล้วนเป็นการต่อเรือตามแบบสากลทั้งสิ้น จนกระทั่งในปี 2509 ก็ได้ทรงออกแบบและต่อเรือใบประเภทม็อธด้วยพระองค์เอง ที่ชาวไทยรู้จักดีในชื่อ เรือมด ตามมาด้วยเรือซูปเปอร์มด และไมโครมด ในเวลาต่อมา

ทรงเป็นผู้ริเริ่มการพัฒนาเชื้อเพลิงน้ำมันจากวัสดุการเกษตรเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน เช่น แก๊สโซฮอล์,ดีโซฮอลล์ และ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว และ คิดวิธีสร้างฝนเทียม ที่เหมาะสมกับประเทศไทย

พระองค์ทรงเป็นแบบฉบับให้นักประดิษฐ์ไทยได้เจริญรอย ตามเบื้องพระยุคลบาท ในการคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทั้งด้านวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ อันจะนำไปสู่การพึ่งตนเองอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป

ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ

ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า เว็ปไซค์ไอยาราฟันส์

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply