Editor Talk

สิ่งประดิษฐ์ และ ในหลวง

By December 5, 2011 No Comments

พระอัจฉริยภาพของในหลวง มีพื้นฐานมาจาก ‘การเล่น’ สมัยทรงพระเยาว์ เพราะหากอยากได้ของเล่นอะไรต้องทรงเก็บสตางค์ซื้อเอง หรือ ประดิษฐ์เอง ทรงเคยหุ้นค่าขนมกับพระเชษฐา ซื้อชิ้นส่วนวิทยุทีละชิ้นๆ แล้วเอามาประกอบเอง เป็นวิทยุ แล้วแบ่งกันฟัง

เมื่อเจริญพระชันษา ความสนพระราชหฤทัยในกีฬาเรือใบ และได้ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดที่จะต่อเรือใบพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง

เริ่มจากเรือใบลำแรกที่ทรงต่อเอง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2507 เป็นเรือใบประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ โดยทรงต่อตามแบบสากล และพระราชทานชื่อว่า เรือราชปะแตน โดยวัสดุอุปกรณ์เป็นของภายในประเทศทั้งสิ้น นับจากเรือราชปะแตน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงต่อเรือใบอีกหลายลำ แต่ก็ล้วนเป็นการต่อเรือตามแบบสากลทั้งสิ้น จนกระทั่งในปี 2509 ก็ได้ทรงออกแบบและต่อเรือใบประเภทม็อธด้วยพระองค์เอง ที่ชาวไทยรู้จักดีในชื่อ เรือมด ตามมาด้วยเรือซูปเปอร์มด และไมโครมด ในเวลาต่อมา

ทรงเป็นผู้ริเริ่มการพัฒนาเชื้อเพลิงน้ำมันจากวัสดุการเกษตรเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน เช่น แก๊สโซฮอล์,ดีโซฮอลล์ และ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว และ คิดวิธีสร้างฝนเทียม ที่เหมาะสมกับประเทศไทย

พระองค์ทรงเป็นแบบฉบับให้นักประดิษฐ์ไทยได้เจริญรอย ตามเบื้องพระยุคลบาท ในการคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทั้งด้านวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ อันจะนำไปสู่การพึ่งตนเองอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป

ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ

ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า เว็ปไซค์ไอยาราฟันส์

Leave a Reply