Digital Culture

Turntable Rider เปลี่ยนจากจักรยานเป็นเครื่องเล่นดีเจ

By April 14, 2012 No Comments

ไอเดียการผสมผสาน ดนตรี และ กีฬา BMX ที่จะเปลี่ยนนักขี่จักรยาน เป็น DJ ผสมเสียง ทาง บริษัท cogoo ได้เผยต้นแบบ ‘turntable rider’ ชุดคิท ที่แปลงจากจักรยานให้เป็น midi controller

ระบบจะประกอบด้วย ชุดเซ็นเซอร์สามส่วน  ที่จะเปลี่ยนล้อจักรยาน เป็น Jog dial,  เบรกมือ เปลี่ยนเป็น Sound pads  และ Cross-fader ที่ติดตั้งที่แฮนด์จักรยาน โดยระบบนี้ใช้การสื่อสารไร้สาย จากจักรยาน มาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ติดตั้งโปรแกรมจัดการเสียง DJ ไว้แล้ว

สำหรับระบบถูกพัฒนาจากร่วมมือกัน ระหว่าง Kotora Tanaka เป็นโปรจักรยาน BMX  , DJ Baku นักดนตรีแนว Turntable และ Toshiyuki Sugai  เป็นวิศวกรระบบอินเตอร์แอคทีฟ โดยทางทีม คาดหวังว่าโครงการนี้ เป็นการผสม ศิลปะสมัยใหม่ และ แนวดนตรี Street

งานนี้จะถูกนำแสดงใน kaikoo popwave festiva โดยจากหลังงาน ทาง DJ baku  และ Kotora Tanaka ยังมีโครงการ จำทำเพลงจำหน่ายใน iTunes อีกด้วย

ความคิดเห็นส่วนตัว บริษัท cogoo เป็นบริษัทให้เช่าจักรยาน ซึ่งวิธีการให้บริการเขาก็ไฮเทคมาก ต้องมี smartphone ในการปลดล๊อคจักรยานด้วย จากการผลิต ‘turntable’ คิดว่า เขาคงไม่ได้ตั้งใจจะไปตีกับ DJ controller จริงๆ ครับ แต่คงเป็นสีสันใหม่ให้คนใช้บริการ  การ remix เพลงแนวนี้อาจจะไม่ถูกใจ DJ แทนที่จะใช้ทักษะเดิม ต้องไปเป็นโชว์ขี่จักรยานด้วย  แต่ผมคิดว่ามันจะช่วยให้การโชว์ขี่จักรยาน BMX ดูมีสีสัน และแปลกใหม่ มากยิ่งขึ้น

Turntable Rider

 

วิธีการสร้าง  ‘turntable rider’


รูปซ้าย: crossfader console; รูปขวา: sound pads


ขอบยาง เปลี่ยนล้อเป็น  jog dial

ที่มา wired

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply