Interactive Design

Leap Motion เปิดตัวแล้ว

By June 5, 2012 August 18th, 2013 2 Comments

Leap Motion เป็นโมชั่นเซ็นเซอร์ที่ออกแบบให้เราสามารถควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยมือทั้งสองข้าง เสมือนการใช้ mouse และ keyboard ได้ แต่เราเพียงแค่กวาดนิ้วมือไปมา ที่หน้าจอ เหมือน UI การทำงานแบบในหนัง sci-fi  ที่ Tony  Stark เอามือกวาดๆ วาดไปมา ในอากาศ  ควบคุม model หมุนไปมา ได้

สำหรับการทำงานเหมือน Kinect ครับ  เพียงแต่ Leap Motion จะไม่ได้สนใจ การเคลื่อนไหวของร่างกาย แต่จะสนใจการเคลื่อนไหวของมือ และ ซึ่งความตั้งใจของเขาจะออกแบบอุปกรณ์ interface คอมพิวเตอร์ โดยใช้ มือ กับ นิ้ว แทนการควบคุมแบบเดิม ซึ่งมันก็คงทำงานได้ในพื้นที่เล็กๆ กว่าด้วย

สำหรับ background ของ technology นี้ ผมไม่ทราบแน่ชัด อาจจะเหมือนกับ Kinect  แต่ราคามันถูกลงมามาก ซึ่งทาง Leap Motion ก้อใช้เวลาในพัฒนาถึง 4 ปี อาจจะมีเทคนิดบางอย่างที่ทำให้ตัดอุปกรณ์ที่ต้องสร้างยากออกไปได้ จึงทำให้ราคาถูกลง แถมยังแม่นยำขึ้นด้วย

ตอนนี้ Leap Motion ก็มีของจริง  ออกมาโชว์การทดสอบให้ดูแล้ว มันก็ทำงานได้ดีมากๆ อยากให้มันเปิดตัวขายไวๆ จริง  คงเอามาทำอะไรได้อีกเยอะ

ที่มา Leap-motion , engadget

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

Leave a Reply