Idea ProjectInteractive Design

ARCHIMEDES : พบกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในงานแสดงโชว์

By September 20, 2012 No Comments

ARCHIMEDES  คืออุปกรณ์ visual performance ที่สร้างจากกลไกหุ่นยนต์ ควบคุมกระจก ที่ควบคุมได้จากคอมพิวเตอร์ โดยนักแต่งเพลงดนตรีแนว electronic ชื่อ  Alfred Darlington หรือในชื่อ Daedelus

โดย ARCHIMEDES ได้ชื่อมาจากนักประดิษฐ์ชาวกรีก ที่สร้างอาวุธพลังแสงอาทิตย์ ที่ใช้กระจกสะท้อนแสงอาทิตย์ ยิงเข้าเรือข้าศึก จนชนะมาแล้ว (จะทำอาวุธก็ไม่บอก)

ตามปกติการจะเห็นแค่จัดแสง จัดฉากกัน แต่นักดนตรีคนนี้ สร้างกลไกขึ้นมาเลย กลไกนี้ดูว่ามันเคยๆ กับหุ่นยนต์ที่เอามาควบคุมกระจกเพื่อให้เกิดการแสดงแสงสี  ผมว่าชมรมหุ่นยนต์ น่าจะเอามอเตอร์เหลือ ใช้มาลองทำอะไรแบบนี้บ้างนะครับ เราจะได้มีของเท่ๆ กับเขาบ้าง

สำหรับต้นแบบที่เห็นในวีดีโอ แต่ล่ะโมดุลจะประกอบไปด้วยมอเตอร์สเต็ป สำหรับการควบคุมการหมุนสองแกน พอนำมาประกอบเป็นแผงใหญ่ และทำการจัดเรียง เสริมกับโปรแกรมควบคุมจากคอมพิวเตอร์อีก ก็พร้อมทำได้แล้ว สำหรับดูวีดีโอตัวข้างหลัง จะได้ยิ่งเสียงดังจิ๊ดๆ นั้นเป็นเสียงการทำงานของมอเตอร์สเต๊ปนะคับ มันจิ๊ดๆ ติ๊ดๆ งี้ล่ะครับ

ชอบไม่ชอบอย่างไงก็บอกมา ใครมาไอเดียอะไรจะนำเสนอ ก็เชิญได้ที่ facebook page ของเราเลยครับ

ที่มา createdigitalmotion,wire

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply