kinect

All new Kinect 2.0 กำลังมา

By May 26, 2013 May 27th, 2013 No Comments

microsoft-xbox-one-kinect-01-1369200966319-1369238353312

ตอนนี้อายุของ kinect ครบสามปีแล้ว โดยทางไมโครซอฟท์ กำลังจะเปิดตัว kinect เวอร์ชั่น  2.0 ตัวใหม่ ที่มีความสามารถหลักคือ upgrade hardware ให้มีความสามารถมากขึ้นสองเท่า ดังต่อไปนี้

  • กล้อง 3D แบบ HD ที่สามารถจับภาพ สามมิติ ความละเอียดสูงเดิม ทางแหล่งข่าวคาดว่า น่าจะทำงานได้ 1080p ที่ 60Hz ซึ่งตัวเดิมทำได้เพียง 320×240 30Hz
  • Skeletal tracking จะมีข้อมูลมุมของข้อต่อมาให้ด้วย จาก kinect เดิมจะบอกข้อมูลได้แค่ ตำแหน่งของ ข้อต่อ หัว ไหล่ ตำแหน่งในโลกสามมิติได้ แต่ Kinect ใหม่จากบอกมุมมาให้ด้วยเลย ซึ่งคาดว่า จะช่วยให้นักพัฒนาเกมส์ เอาไปใช้ ควบคุมการเคลื่อนที่ตัวละคร ได้ หรือ เอาไปใช้ควบคุมเกมส์ได้

นอกจากนี้ kinect ยัง เพิ่มความสามารถทางด้านการประมวลผล

  • Active IR. เล่นเกมส์กันในความมืด หรือ แสงน้อยได้เลย (เกมส์แนวไหนกันนิ)
  • ตรวจจับชีพจรได้ (Pulse detection)  ทางไมโครซอฟท์ ได้หาเทคนิด ใช้ประโยชน์จากกล้อง kinect ของเขา ในการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของสีผิว เพื่อบอกอัตราการเต้นของหัวใจได้
  • ตรวจจับอารมณ์ (Emotion detection) 

โดย kinect 2.0 มาพร้อมเปิดตัว xbox one ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่อีกเช่นกัน ที่เปลี่ยน CPU จาก x86 มาเป็น powerpc ทำให้เกมส์ตัวเก่า มาเล่นของเครื่องนี้ไม่ได้แน่ และ ตอนนี้ จากแหล่งข่าวก็ยังไม่ได้บอกว่า kinect 2.0 มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อย่างไง เป็น USB หรือป่าว ข่าวนี้ เราคงต้องลุ้นล่ะครับ ผมว่าไมโครซอร์ฟ คงไม่ตัดทางขายตัวเองหรอก อย่าง kinect ตัวที่แล้ว เกมส์อาจจะไม่ตื่นเต้นมาก แต่การประยุกต์ใช้งานของ kinect มาสุดยอดมาก

UPDATE เพิ่มเติม หลังจากข่าวเปิด xbox one ทำให้ทราบว่า xbox ตัวใหม่ใช้ processing จาก AMD และมี port USB3.0 มาด้วย คาดว่า kinect คงเป็น USB3.0 นะ คราวนี้มาลุ้นต่อ ว่า microsoft จะปล่อยตัว SDK มาใหม่ ผมว่า เขาทำนะ

แต่ที่แน่ๆ เกมส์ xbox ในอนาคต มันต้องขยับได้เหมือน เล่นในหนัง avatar แน่ๆ ดูจากวีดีโอ กันได้เลยครับ  ทางผมหาทางเอา kinect ตัวเดิมมาเล่นในคุ้มก่อน

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply