Raspberry piTutorial

Virtual Box เตรียมเครื่องมือสำหรับ Raspberry Pi

By August 4, 2013 April 7th, 2014 No Comments

วันนี้เป็นบทความ บันทึก การลองผิค ลองถูก ผมตั้งใจจะเซ็ทระบบ Linux สำหรับการพัฒนา และ ทดลอง โปรแกรมบน Raspberry Pi  ใน windows มันไม่รองรับ ระบบ Makefile ,Cross Compiler, SCP ,SSH ซึ่งใช้งานยากมาก ทางออกผมสร้าง Virtual Machine ที่เป็น Linuxขึ้นมาสักเลย

ความตั้งใจหลังจะ Set  Linux ไว้เป็นเพื่อการเตรียมเครื่องไม้ เครื่องมือที่ใช้สำหรับคอมไพล์ kernel  และ อาจจะ set ให้เป็น cross compiler ช่วย  Raspberry pi อีกที่ครับ ถ้าใครได้ทดลองคอมไพล์ ไฟล์ใน pi แล้วจะรู้ว่ามันช้ามาก

สำหรับโปรแกรมที่จะแนะนำให้ลงโปรแกรมVirtual Boxของ Oracle เป็นโปรแกรม Virtual Machine ที่ดีมาก ทำงานรวดเร็ว และ มัน Free ครับ ยุคนี้บอกว่าการ crack เป็นเรื่องเชยแล้วครับ ของ Free ดีๆ มีเยอะ พยายามหากันหน่อย

คำเตือน บทความนี้ กระบวนการติดตั้ง ค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งหลายขั้นตอนทางผมรวบรัด เล่าได้แค่ย่อๆ จะเห็นว่า ถ้าลงทุกขั้นตอน ไม่มีเวลาทำมาหากินแน่ ฉะนั้นส่วนไหนที่ไม่เข้าใจ โดยเบื้องต้นผู้อ่านก็ต้องศึกษาด้วยตัวเองครับ google กันเข้าไปครับพี่น้อง

ติดตั้ง Oracle VM VirtualBox

1. จากนั้นติดตั้งโปรแกรม ตัวโปรแกรมจะลง Driverให้กับ Windows ใหม่ ซึ่งหลังจากติดตั้งเสร็จ จำเป็นต้องรีบูต เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์
virtualbox

โปรแกรมที่ติดตั้งเสร็จจะหน้าตาประมาณนี้ครับ ของผมลง Virtual Machine ไว้แล้ว

วิธีการติดตั้งอย่างละเอียดชมตาม Link ครับ

2. จากนั้นขั้นตอนติดตั้งแบบปกติ click next ไปเรื่อย ที่สำเร็จลงโปรแกรม Virtualbox เสร็จต้อง Reboot  ตัวโปรแกรมมันจะลง Driver ให้กับ Windows ด้วย เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

virtualbox2

 โปรแกรมที่ติดตั้งเสร็จจะหน้าตาประมาณนี้ครับ ของผมลงตัว xubuntu ไว้แล้ว

จากนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป ติดตั้ง Linux ลงใน VM Machine โดย Linuxที่จะใช้ เป็น Ubuntu นะครับ เพราะว่าการจัดการ package ตัวโปรแกรมมันจะคล้ายๆ บน Raspbian ที่ใช้ใน Raspberry Pi ดังนั้น คำสั่งมันจะได้ คล้ายๆกัน เราจะได้ต้องจำอะไรเยอะ

พูดถึง Ubuntu กันบ้าง

สำหรับ ตัว Ubuntu เป็น Linux Distribution  ตัวที่ยอดนิยมมาก มีคนใช้เยอะ ถ้ามีปัญหา หาคำตอบในเน็ทได้ง่าย ตัวปัจจุบัน เขาทำ User Interface ของตัวเอง ที่เรียกว่า Unity เป็น User Interface ที่มาพร้อมกับ Concept ทันสมัย พยายามออกแบบ เพื่อ tablet ผมใช้อย่างไง มันไม่เหมาะกับการใช้งาน desktop เลย และมันกิน Resource มากเกิน ยิ่งใช้ในVirtual machine ที่ Resource จำกัด จะใช้ไปใหญ่ อันนี้ผมทดลองแล้ว ช้าจริง ปิด animate ทุกอย่างยังช้า สุดท้ายตัดใจ ไม่ใช้มันแล้ว

แต่เรามีทางเลือกอื่น เลือกใช้ Linux Distribution แต่ใช้ฐานมาจาก Ubuntu คือเราจะไม่เอา UNITY ซึ่งเรามีตัวเลือกอื่นที่แนะนำมี สองตัว เบาๆ ได้แก่

  • Xubuntu เป็น core ที่ใช้ ubuntu แต่ติดตั้ง XFCE4 มาแทน unity
  • Lubuntu เป็น core ที่ใช้ ubuntu เช่นกัน แต่ติดตั้ง LXDE และ โปรแกรมทุกอย่างที่เบาๆ เร็วๆผมทดลองเปิด Linux ที่มีแค่ Openbox จะเร็วมากๆ

xubuntu

จากการทดสอบ ผมชอบ xubuntu มันรวดเร็ว หน้าตายังทันสมัยอยู่บ้าง และ คำสั่งใช้บน ubuntu ยังใช้บน xubuntu ได้ (ก็ ubuntu กับ xubuntu มันพี่น้องกันนิ) สำหรับวิธีติดตั้ง มีสองแบบ

วิธีแรก ติดตั้งด้วยตัวเองจากแผ่นต้นฉบับเลย

  • ข้อดี เราเลือกเองได้ ว่าอยากลงตัวไหน version ไหน จะได้ตัวที่สมบูรณ์ เหมือนลงจากเครื่องเลย (ไม่รู้คิดไปเองหรือป่าว)
  • ข้อเสีย ใช้เวลาเยอะ เนื่องจากมันเป็นลงโปรแกรมบนเครื่องจำลอง มันช้า และอาจจะลองผิคลองถูกเยอะนะครับ คนที่ไม่เคยติดตั้งมาก่อน ไม่แนะนำ ให้ลองนะครับ

ใครสนใจ ก็ไปโหลด iso ไฟล์จากเวปจากนั้น ก็ลงตามวิธี ที่ผมโพส link ไว้ข้างหลังเลย http://xubuntu.org/getxubuntu/

ข้อควรระวัง เราสามารถ  mount image เข้าไปใช้ใน Virtuabox แทนแผ่น dvd-rom ได้  ไม่ต้อง write เป็นแผ่น dvd แล้วติดตั้งนะ มันจะใช้เวลาติดตั้งนาน เข้าไปใหญ่

วิธีที่สอง ใช้ Image Virtual Machine ที่เขาทำมาให้แล้ว ผมมาพบตอนหลัง หลังจากเสียเวลา ติดตั้งด้วยตัวเองนาน

  • ข้อดี สะดวก และ ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้ง เพราะว่ามันเสร็จแล้ว
  • ข้อเสีย อาจจะไม่มีตัวเลือกมาก ได้เฉพาะที่เขาทำ image ไว้ อย่างเช่น ตอนนี้ ubunu เขาออกเวอร์ชั่น 13.04แต่ Image ของ Virtual Machine ยังมีให้เลือกแต่ 12.04 ครับ แต่เรื่องนี้ไม่ต้องวิตกมาก เราสามารถ update ได้ ตอนหลังครับ ซึ่ง สรุปก็คงไม่เป็นข้อเสียมั่ง

ขั้นตอนการติดตั้ง อ่านเพิ่มเติมตรงนี้

ขั้นตอนการติดตั้ง ฉบับย่อของเรานะครับ

1. ดาวน์โหลด  image ตัวที่ผมเลือก เป็น xubuntu 12.04 32bit มันทำงานได้กับทุกเครื่องคอมพิวเตอร์ดี ในอนาคตมีตัวอื่น เลือกว่ากันใหม่ เข้าไปเลือก image ที่จะใช้ได้ตรงนี้ครับ http://virtualboxes.org/images/xubuntu/

2. ไฟล์ที่เรา ดาวน์โหลด ข้างในจะมีไฟล์ นามสกุล vdi ซื่งเป็น virtual drive ของ virtual box วิธีใช้ เราต้อง create new machine กด next ตาม step แต่อย่าพึ่งกด start ให้กด setting แก้ไขตามนี้ก่อนครับ

2.1 เลือกช่อง  Storage ให้เราเลือก vdi ไฟล์ใหม่แทน ที่ image เดิม

setting

ภาพ การ vdi ที่ติดตั้ง xubuntu ไว้แล้ว  เลือก image ที่เราดาวน์โหลด มา จะมีนามสกุล vdi นะครับ

   2.2 Setting Network ต้องเปลี่ยนจาก NAT เป็น Bridged Adaptor

  • การเลือก Bridged Adaptor Virtual Machine จะ share network ให้เครื่องจำลอง อยู่ในวง Network เดียวกับ เครื่องจริงได้ ตัว router จะแจก IP มาให้เครื่องจำลองด้วย เราจะ share ไฟล์ กันในเครือข่ายได้
  • ถ้าเลือก NAT Adaptor ตัวคอมพิวเตอร์จะ share ip มาให้ตัวเครื่องจำลองเช่นกันครับ แต่ วง Network จะอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หลักเท่านั้น

ในที่นี้ ให้ตัวไหนก็ได้ครับ แต่เลือกแบบ Bridged จะดีกว่า เราสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จำลอง ได้เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องเลย อย่างเช่น เราสามารถใช้คอมในระบบ secure shell เข้ามาในเครื่องจำลองได้ สะดวกกว่าครับ

setting2

3. การ config จบแล้ว ตอนนี้เรากด start virtual machine เราจะได้ตัว xubuntu มารันใน windows อย่างรวดเร็วแล้วครับ

final

ติดตั้งเสร็จ เราจะได้ ubuntu ที่รันแบบนในภาพครับ

หลังจากนั้น เราก็ทำขั้นตอนการ update โดยพิมพ์ คำสั่งตามข้างล่างนี้

sudo apt-get update

sudo apt-get upgrade

อีกขั้นตอนที่สำคัญมากนะครับ ขอแถม การติดตั้ง guest addon ถ้าใครอยากทำให้ virtual machine มัน share ข้อมูลระหว่างกัยได้

อย่างเช่น  copy คำสั่งจาก browser ที่รันบน เครื่องหลัก แล้ว อยากกด paste ลงใน terminal ของเครื่องจำลอง และ การทำให้สามารถ share ไฟล์ ใน windows กับ xubuntu ในจำลองได้ เราต้องติดตั้ง guest addon ก่อนครับ

ผมแนะนำให้ เป็น link เพิ่มเติม ไปดูกันเอง  virtualbox-guest-addons

และ อยากจะ share ไฟล์  ระหว่างกัน เราต้องทำตอนนี้ด้วย 

  1. เครื่องหลัก ให้สร้าง directory ไว้ และกด share
  2. เครื่องจำลองให้สร้าง directory ไว้เช่นกัน แล้วพิมพ์คำสั่งดังนี้
sudo mkdir /media/windows-share

sudo mount -t vboxsf share /media/windows-share

ข้อควรระวัง ถ้าเรา upgrade linux ส่วนโมดุล Guest Additions อาจโดยติดตั้งทับ โดยตัว os ได้ ให้แก้ไขได้โดยติดตั้งใหม่ครับ

เอาล่ะครับ ตอนนี้เราได้ virtual machine ที่รัน xbuntu ในเครื่องเราแล้ว หลายคนอาจจะบนว่ามันช้า แต่ผมลองรู้สึกว่า ยังพอรับได้ครับ ไม่ต้องสลับไปมา สองโอเอส ให้การใช้งานไม่ราบลื่น ก่อนที่บทความนี้ จะออกทะเลไปไกลสักก่อน ขอจบ ภาคแรกไว้แค่นี้ก่อน ผมว่ากว่าจะเสร็จครึ่งวันล่ะมั้ง ยาวใช่ไหมล่ะ ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลยนะ ณ จุดนี้ใครติดขัดอะไร ขอให้ google กันไปก่อนครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply