Raspberry pi

เอา Webcam มาสั่ง Raspberry Pi เปิดไฟ

By April 25, 2014 No Comments

บทความจากคุณ  เข้าได้ทดลองเกี่ยวกับ WebSocket ส่งค่าไปควบคุมบน Raspberry Pi ครับ อันนี้ใช้ Node.js  ติดต่อกับ GPIO ของ RPI ด้วย ใครสนใจลองไอเดียใหม่ๆ เข้าไปดูกันได้เลย เนื้อหา อาจจะยังน้อยไปนิดนะครับ

วันนี้ขอเสนอเอา Webcam มาสั่ง Raspberry Pi เปิดไฟ โดยผมใช้เว็บแคมจากโน๊ตบุ๊ค (เพื่อประหยัดค่าอุปกรณ์ >.<“) แล้วส่งข้อมูลผ่าน WebSocket ไปเปิดไฟผ่านพอร์ต GPIO ของ Raspberry Pi วันนี้คงไม่ลงรายละเอียดอะไรมากครับ ขออธิบายโค้ดส่วนของ Business Logic หน่อยหล่ะกันครับ เพราะนานแล้วที่ไม่ได้อธิบายโค้ด

  •  ทางฝั่ง Client ผมใช้ JavaScript + HTML5(WebRTC) รับข้อมูลจากกล้อง ซึ่ง Library ก็ดูตามเว็บทั่วๆไปครับ หลักการก็เป็นหลักการของ Computer graphic ทั่วไปครับ หากมี พื้นที่ A – พื้นที่ B ถ้าต่างกันแสดงว่ามีการกระทำบริเวณนั้น หาก พื้นที่ A- พื้นที่ B แล้วได้ใกล้เคียงของเดิมแสดงว่ายังไม่มีการกระทำอะไรบริเวณนั้น โค้ดผมอัพไว้บน Github เผื่อใครสนใจครับ  https://github.com/Aorjoa/RaspberryPi_GPIO_NodeJS/blob/master/Client/index.html
    • ฝั่ง Client แม้เป็นไฟล์ HTML ธรรมดาแต่ต้องเปิด Server เพื่อใช้งานไฟล์นี้เพราะโดยทั่วไป Browser จะปิดการเรียกใช้งานผ่านไฟล์โดยตรงไว้ เพื่อความปลอดภัยครับ (สามารถแก้ไขให้เปิดจากไฟล์โดยตรงได้ แต่ไม่แนะนำ) แนะนำให้เปิดผ่าน WebServer ครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply