Robotics

Big Hero 6 – จิตนาการสำคัญเสมอ

By February 15, 2015 No Comments

BigHero6 เป็นหนัง Action ผสมหนัง Scifi นักประดิษฐ์ ตัวเอก อาจจะเหมือน Tony Spark ใน Ironman ที่ประดิษฐ์เทคโนโลยีหุ่นยนต์ล้ำๆออกมาได้

ตัวหนังเริ่มต้นด้วย ฮีโร่ เด็กน้อยที่หลงทาง เขาชอบแข่งหุ่นยนต์ต่อสู้แบบใต้ดิน ที่จัดกันทุกวัน คงจะเหมือนแข่งแว๊นรถตอนค่ำคืน และ การพนันในการแข่งเป็นเรื่องผิคกฏหมาย โดยพระเอกของเราเป็นเด็กน้อยนักแข่งหุ่นยนต์ ที่เก่งมากนำวิทยาการใหม่ๆ มาสร้างหุ่นยนต์ได้ แต่เขากลับทำหุ่นยนต์ต่อสู้หลอกกินเงินขาใหญ่ เป็นตัวป่วนของวงการ

พี่ชายของฮีโร่ เป็น นศ วิศวกรรมหุ่นยนต์ ได้รู้ถึงความอัฉจริยะ แต่ไม่รู้เอาความสามารถไปใช้ทำอะไร นอกจากแข่งหุ่นยนต์ไปวันๆ เขาจึงหลอกล่อ พาไปดูแล๊ปหุ่นยนต์ แนะนำให้รู้จักเพื่อน นักประดิษฐ์เนิร์ดๆ และทำให้ฮีโร่ พบศาสดาจารย์คัลลาแกน  ทางด้าน Robotics ทำให้เขารู้สึก อยากไปค้นหาวิทยาการที่ล้ำไปกว่าเดิม

ก่อนที่จะเกิดโศกนาฎกรรม ครั้งใหญ่ อุบัติเหตที่ทำให้ ฮีโร่ต้องสูญเสียพี่ชาย มันทำให้ฮีโร่ ต้องเขวและหัวใจแตกสลาย สิ้นหวัง ไปอีกครั้ง แต่ด้วยการดูแลของ BayMax หุ่นยนต์ที่ปรึกษาด้านสุขภาพที่พี่ชายสร้างไว้ ช่วยรักษาฮีโร่ ด้วยความรักและการกอด  ทำให้ฮีโร่เข้าใจความปราณาดี ของพี่ชายเขาในการเขาการโปรแกรมลงไปใน BayMax ทำให้ฮีโร่กลับมาได้อีกครั้ง

ตัวหนังเลยเป็นธีมของนักประดิษฐ์ ที่คิดสร้างประยุกต์ ของต่างๆ เราจะได้เห็นการแปลงโฉมเพื่อนเนิร์ด ให้เป็น Super Hero แบบเนิร์ดๆ ได้เห็น 3D Printer ในโรงรถ

1417377901-BigHero6Di-o

สิ่งที่ได้รับจากสาระรองของตัวหนัง ถ้าเรามีวิทยาการที่ดีกว่า มันคงไม่ยากที่จะเอาชนะการแข่งขัน แต่ถ้าเธอชอบเอาชนะด้วยวิธีง่ายๆ ที่แห่งนี้อาจจะไม่เหมาะ สิ่งที่เราทำ คือผลักดันให้หุ่นยนต์ทำได้ เป็นได้มากกว่าขีดจำกัดเดิมๆ

จากดูหนังจบ ผมคิดได้ว่า จริงวิทยาการเกี่ยวกับ Mechanic of Robotics มันเพื่งจะเริ่มต้นมากๆ ในตอนนี้ สิ่งที่จะทำให้หุ่นยนต์เป็นไปอย่างที่เราจิตนาการ ยังต้องใช้เวลาค้นคว้า ตัวส่งกำลังพวก มอเตอร์ ชุดขับเคลื่อน ระบบปัญญาประดิษฐ์ และพลังงาน ที่ไม่ช่ายแบบในปัจจุบันเลย

“ข้อจำกัดเดียวที่เป็นไปไม่ได้คือจิตนาการ”  …. ฮีโร่

ปล… หนังเรื่อง Big Hero 6 เป็นหนังที่ผมพลาดไม่ได้ดูในโรงหนัง เนื่องจากติดงาน จนรอบหมดไปสักก่อน ซึ่งในช่วงเวลานั้นเพื่อนน้องๆ ทุกคน แวะมาทักว่าพี่ได้ดูยัง Big Hero พี่ต้องดูนะ มันเป็นอะไรที่พี่ต้องดู อืมม หนังมันเกี่ยวกับอะไรครับ ดูจากหน้าหนังมันออกจะเด็กๆ รวมกลุ่มไปพิทักษ์โลก อีกหรือป่าว แก่แล้วพี่เบื่อ เพิ่งได้ดูนี้ล่ะครับ แต่สุดท้าย ก็ไม่ใช้ครับ ได้รับแรงบันดาลใจเต็มๆ

Big_Hero_6_concept_art_5

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply