Digital CultureEmbeded System

ภาพบรรยากาศ Mini Meeting Maker สุ่มหัวตัวพ่อ ครั้งที่ 1

By March 9, 2015 No Comments

จบไปแล้วงานสุ่มหัวตัวพ่อครั้งที่ 1 โดยทางเวป Ayarafun ได้ร่วมกับ Home of Maker บรรยากาศ ชื่นมืน พูดคุยกันเรื่อง บอร์ดที่มาใช้ในงาน IoT และไอเดียการประยุกต์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็น RPi Ordroid ,Intel และ Arduino อย่างเป็นกันเอง อะไรดีไม่มีดี น่าใช้ ทางพวกเราจะบอกกันแบบคนใช้งานจริงๆ

โดยในงานเราจะจัดประชันความแรงเล็กๆ น้อยๆ ระหว่าง Odroid C1 กับ Raspberry Pi2 และ มาทำความรู้จักกับ Intel Edison

front

ผลการประชันระหว่าง Raspberry Pi v2 กับ Odroid C1 นะครับ ตัวเลขบ่งชี้ทุกทาง บอกได้ว่า Odroid แรงกว่า ซึ่งมันก้อแรงกว่าจริงๆครับ สิ่งที่สูงไม่ได้คือตัว OS Kernel ของ Raspberry Pi ทำมานานกว่า เสถียรมากกว่า รวมกับ Community เขาใหญ่กว่าจริงๆ ยอมเขาไปในเรื่องนี้

จากนั้น พักพูดคุยสักพัก เรากลับมาดูหุ่นยนต์ สร้างแผนที่กันด้วย Laser Scan ที่ทาง HiveGround กับ ThaiRobotics พัฒนาขึ้น โดยตัวบอร์ดใช้ Odroid U3 เป็นบอร์ดควบคุม เป็นตัวอย่างการใช้ที่ดีมากครับ แต่ก่อนเราใช้เอาบอร์ดคอมพิวเตอร์ ลงไปในระดับหุ่นยนต์ใช้งานยากครับ มันมีจะเป็นรูปแบบ notebook หรือ บอร์ดคอมพิวเตอร์ลงไป ซึ่งมันก็กินไฟมากกว่า แต่ด้วยกระแสการตื่นตัวของ Embeded Linux ทำให้บอร์ดถูกลงเรื่อยๆ เล็กลง ราคาถูก เลยจับมาใช้งานได้หลากหลาย

ปิดท้ายด้วยการ review อุปกรณ์ที่จะเอามาใช้บน IoT และ ตัวอย่างการประยุกต์ ด้วย Intel Edison และ ESP8266  อันนี้มีข้อดี ข้อเสียอย่างไง มี bug อย่างไง ใช้งานยากแค่ไหน ก็ได้เห็นตอนนั้นเลยครับ

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานนะครับ และ ทำให้เกิดภาพความประทับใจดังกล่าวครับ

Meetup-001ปิดท้ายด้วยการถ่ายภาพหมู่

Meetup-006Maker Space ที่เราจัด Home of Maker ที่ ไอทีมอลล์

Meetup-005บรรยากาศการพูดคุย ทุกอย่างเป็นกันเอง เน้นโชว์ ไม่ได้เน้นขาย ขอบคุณคุณหมอจิม ที่เข้ามาเยี่ยมและให้ความรู้ด้วยครับ

Meetup-003แนะนำตัวกันครับ

Meetup-007กำลังอธิบายการทำงานหุ่นยนต์อย่างตั้งใจ

Meetup-008ทดสอบการทำงานบนพื้นที่ ให้ชาวฟอร์จูน ตกใจเล่น

Meetup-004ร้านแทบแตกครับ

ก็ดูภาพนิ่งกันมาเยอะ เรามาดูบรรยากาศในงานกันบ้างครับ

 

 

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply