Digital Culture

มารู้จัก เมกเกอร์ และ เมกเกอร์มูฟเม้นท์ (maker movement) แบบสรุปกันดีกว่าครับ

By September 2, 2015 No Comments

สวัสดีครับ เพื่อนเมกเกอร์ ปีนี้กระแสเมกเกอร์ มาแรงมากๆ เพราะว่าปีนี้ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชมรม สมาคม ต่างพาการผลักดัน โดนไม่ได้นัดหมาย ตั้งแต่ ต้นปี มีการจัดงาน เชียงใหม่ maker party จนกระทั่ง กระแสการเกิดmaker space ในจังหวัดต่าง และการ Meetup ที่เราจะเห็นว่า จัดกัน แทบทุกเดือน จนหลายคนเริ่มรู้สึกว่า เรากำลังตกเทรนอะไรหรือเปล่านิ นี้มันเกิดอะไรขึ้น วันนี้ทางผมถือโอกาส แนะนำให้รู้จัก เมกเกอร์(Maker) กันเลยดีกว่า

เมกเกอร์ คือใคร??? คืออะไร???? เพื่ออะไร ????

เมกเกอร์ คือ บุคคล หรือ กลุ่มคนผู้สนใจ การสร้าง และ ประดิษฐ์ อะไรสักอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งจะสร้างเพื่อแก้ปัญหาของตัวเอง หรือ จะต่อยอดเพื่อขายก็ได้ มองให้ง่าย มันเป็นงานอดิเรก ที่ใช้เวลาในการสร้าง คิด และ แก้ปัญหา

เหมือนขี่จักรยาน เล่นดนตรี เต้นรำ หรือ แต่ง cosplay ไม่ใช้ทุกคนที่จะเอามาทำเป็นอาชีพ หรือ เพื่อเข้าประกวด เป็น The Voice ,The Star กันอย่างเดียวสักหน่อย มองให้ง่ายกว่านี้ัอีก เดี่ยวนี้คนขี่จักรยาน ก็เสียเงินเป็นหมื่นๆ ไม่ได้อยากปั่นเพื่อเป็นทีมชาติกันทุกคนสักหน่อย

11046433_1043280932353372_4352500511754285539_nความแตกต่างของ Maker และ Startups

เมกเกอร์ก็เช่นกัน เขาอาจแค่สนใจ อยากสร้าง อยากแก้ปัญหาเป็นหลักก่อน ไม่ได้อยากขาย หรือ ทำธุรกิจ อาจจะเป็นพนักงานบริษัท และคนที่สนใจ อยากสร้างอะไรสักอย่าง เพื่อความสุข หรือ อยากเรียนรู้ ตามความสนใจของเขาเอง (แลดู indie แต่ผมเชื่อ ทุกคน คงผ่านจิตวิญญาณ แบบนี้บ้างล่ะ) แต่ เมกเกอร์ บางคน อาจจะอยากเป็นผู้ประกอบการณ์นะครับ ต่อยอดจากสิ่งที่ประดิษฐ์ ไปเป็นผลิตภัณฑ์ นะครับ

เนื่องด้วยยุคสมัยนี้ เป็นยุคที่ Internet และ Social Network เฟื่องฟู เราสามารถหาความรู้ในการสร้างสิ่งต่างๆ ในเน็ตได้ blog ,facebook, youtube หรือ ติดปัญหา เราก็หาแหล่งความรู้ที่จะสอบถามได้ เกือบทุกเรื่อง และ เครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง หาได้ง่าย จึงเป็นการเปิดโอกาส ให้ทุกคนเป็นเมกเกอร์ได้ ไม่ต้องจบสายวิศวะเพียงอย่างเดียว แค่คนที่อยากสร้าง และลงมือ เท่านั้นเอง

เมกเกอร์มูฟเม้นท์ (maker movement) จากการสิ่งที่เล่ามาทั้งหมด จากการเป็นนักสร้าง จากนิสัยและจิตวิญญาณ อยากจะทำสิ่งใหม่ เพื่อแก้ปัญหา ภาครัฐ หรือ ภาคเอกชน เลยสนใจอยาก เพิ่มจำนวนเมกเกอร์ จะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องขาดคนเข้าใจเทคโนโลยี เพื่อมาช่วยกัน คิดสร้างสิ่งใหม่ ที่จะใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

โดยในปีนี้ ในไทย มีงาน Bangkok Mini Maker Faire ด้วยครับ เดี่ยวเราไปเจอกันที่งานครับ

งานจัดที่ วันที่  26 – 27 กันยายน 2558 เวลา 10:00 – 18:00 น. หน้า Hard Rock Cafe สยามสแควร์  เวปไชต์ข้อมูล Bangkok Mini Maker Faire

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply