Embeded System

รวบรวม ผู้ผลิตแผงวงจรพิมพ์ ที่ดีที่สุด

By October 17, 2016 No Comments

แผ่นวงจรพิมพ์ หรือ บอร์ดวงจร ที่ช่วยให้เราผลิตบอร์ดต้นแบบได้อย่างรวดเร็ว แต่ก่อนจะเป็นเรื่องยากที่จะหาผู้ผลิต ด้วยตอนนี้ ฐานการผลิตขยายออกไปสู่ต่างประเทศ เรามารู้จักผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ที่นิยม และ รีวิวการใช้งานกันครับ การออกแบบแผ่นวงจรพิมพ์ หรือ แผ่นพีซีบี สำหรับ เมกเกอร์และนักทดลองอิเล็กทรอนิกส์หลายๆท่าน น่าจะมีประสบการณ์กันมาบ้าง การทำต้นแบบเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะก่อนที่เราจะทำการผลิตจริง เราต้องมั่นใจก่อน ว่าแผ่นวงจรเราจะใช้งานได้ ลายวงจรครบ footprint ถูกต้อง บัคกี้ง่าย

ก่อนอื่น เรามารู้จักแผ่นวงจรพิมพ์กันก่อนนะครับ อาจจะมีหลายชื่อนะครับ บางที่เรียกว่า บอร์ดวงจร แผงวงจร หรือ เรียกทับศัพท์ว่า แผ่นพีซีบี มันคือแผงที่มีลายทองแดงใช้สำหรับต่อวางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อประกอบเป็นวงจรแทนการต่อวงจรด้วยสายไฟ ที่ซับซ้อน เมื่อเราออกแบบวงจร หรือ ทดสอบวงจรแล้วว่าทำงาน แผ่นวงจรจะช่วยให้เราสร้างบอร์ด ด้วยวิธีการผลิตด้วยง่าย ไม่ต้องมาต่อสายไฟ ให้มีการผิคพลาดเยอะ แต่การสร้างแผ่นวงจรพิมพ์ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ประสบการณ์ และ ใช้เวลา ใช้เงิน เพราะว่า การผลิตบอร์ด จ้างโรงงานผลิต กว่าจะเห็นบอร์ดที่ใช้งานได้ และ ขายได้สักบอร์ด บางที่คนออกแบบ อาจจะต้องทำต้นแบบมาแล้วหลายสิบครั้ง  ในรอบนี้เรามารู้จัก ผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ที่นิยมๆ ใช้ทำต้นแบบสำหรับเมกเกอร์ และ วิธีการส่งไฟล์ไปผลิต กัน ถือว่าแชร์ประสบการณ์ กันแล้วกันนะครับ ผมว่า เดี่ยวนี้มีหลายเจ้ามากขึ้น

EasyEDA PCB Prototype

เราจะรู้จัก EasyEDA ในนามของ โปรแกรมออกแบบวงจร EDA แบบออนไลน์ ที่สามารถออกแบบวงจร จำลองการทำงานของวงจร  และ ออกแบบลายวงจร ผ่านเวปได้ ในความเป็นจริงแล้ว EasyEDA เป็นผู้ผลิต PCB ต้นแบบเช่นกัน EasyEDA เสนอการทำต้นแบบแผ่นวงจรพิมพ์ที่ราคาถูก จำนวนไม่ต้องเยอะ ส่งเร็ว และ ความถูกต้องสูง เหมาะกับวิศวะอิเล็กทรอนิกส์ และ นักทดลองอิเล็กทรอนิกส์

EasyEDA_Prototype

EasyEDA โดดเด่นด้วยช่วยให้ผู้ออกแบบแผ่นวงจรพิมพ์ คิดจากคอนเซ็ปต์ไปสู่กระบวนการผลิตแผงวงจร ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด และ ระบบโปรแกรมที่รันบนเวปดูเป็นมืออาชีพ จำลองการทำงานได้ ทำให้ลดการลองผิค ลองถูก ประหยัดเวลา และ ลดโหลดงานที่ยากๆ ในการออกแบบแผงวงจรลงไปได้ยัง และ ยังมีระบบ ประเมินราคา PCB แบบออนไลน์ ช่วยให้เราประเมินราคาได้อย่างรวดเร็ว แค่ใส่ จำนวนเลเยอร์, จำนวนแผงวงจรที่ผลิต, ความหนาของแผ่นวงจร, สี , ขนาดความกว้างและความยาว ระบบจะคำนวนราคาให้อัตโนมัติ อย่างเช่น ถ้าเราจะสั่งทำ 10 ชิ้น สำหรับบอร์ดขนาด 50mm x 50mm ราคาจะประมาณ 352 บาท (9.8 USD)  หรือ สั่งทำ 10 ชิ้น สำหรับ บอร์ดขนาด 100mm x 100mm ,ราคาจะประเมิน 634 บาท (17.6 USD) ราคานี้ยังไม่รวมค่าส่ง แต่รวมค่า solder mask และ เคลือบแผ่นวงจรเป็นสีเขียวแล้วนะครับ ผมว่า มันถูกสุดยอดมากๆ

นอกจากนี้ ยังมี Gerber Viewer  ของ EasyEDA ที่เปิดดูไฟล์ gerber ได้เกือบทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น Altium, Kicad, Eagle, Diptrace, Pads, P-CAD อื่นๆ เมื่อ check ทุกเลเยอร์เรียบร้อย เรายังกดส่งการออกแบบ เข้าสู่ระบบการผลิต design for manufacture (DFM) ได้เลยอีกด้วย

Oshpark

OSH Park เป็นชุมชนของนักออกแบบแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB) และมีบริการผลิตแผงวงจร หรือ  PCB ที่มี คุณภาพสูง ,บอร์ดแบบ lead-free หรือ ไร้สารตะกั่ว ที่สำคัญผลิตในอเมริกา

oshpark

แผ่นวงจรพิมพ์ ของ OSH Park ถ้าสั่งมาแบบปกติ จะได้ PCB สีม่วง และ ขาชุปทอง ราคาของบอร์ดคิดเป็นตารางนิ้ว และ ค่าส่งฟรี แต่ทาง Oshpark ก็มีบริการแบบส่งด่วน และ ผลิตด่วน ซึ่งราคาจะแตกต่างกันตามระยะทาง ระยะเวลาการผลิต ถ้าอยู่ไทย สั่งด่วน ก็บวกเพิ่ม และ ส่งด่วนแบบไกล บางที่ค่าบริการอาจจะแพงกว่าค่าบอร์ดอีก ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ตามลิงค์นี้  PCB order service page และ PCB shipping info page  ใครอยากได้ PCB ชุปทอง พอรอได้ ลองสั่งดูครับ

Seeedstudio

SeeedstudioPCB

เราจะรู้จัก Seeedstudio ในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบอร์ดทดลอง และ ชุด kit แต่ทาง seeed เองก็มีบริการผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ ต้นแบบด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าคุณนำชุด kit ของ Seeed เองมาใช้ในการทำต้นแบบ ยิ่งง่าย เพราะว่า มันจะมี part number ของ seeed เองที่เอาไปใช้ ออกแบบวงจรได้เลย

ทาง Seeed มีบริการผลิตโปรดักส์แบบครบวงจรอีกด้วย โดยทาง Seeed ออกแบบบริการให้สำหรับ เมกเกอร์ กับ นัก hobby ที่อยากจะผลิตต้นแบบ จำนวนน้อย 1-1000 ชิ้น แค่คุณเอาต้นแบบมา คุยกับทาง Seeed เขาจะใช้ทีมวิศวกรทางเขาช่วยออกแบบ และ ช่วยจัดหาชิ้นส่วน จาก supply chain management ในระบบเขา และใช้การผลิตแบบ agile ที่ช่วยความผิคพลาดในการผลิต ถ้าสนใจจะสั่งทำ PCB หรือ บริการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น บริการประกอบแผงวงจร ทำ Stencil เข้าไปดูได้ที่ Fusion page

Seeedstudio ให้บริการผลิตภัณท์ Open source Hardware และ รับจ้าง ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ แบบมีจำนวนไม่มาก โดยคุณภาพเดียวกับโรงงานเขา และ ผลิตได้เร็ว มีความรู้เรื่อง supply chain

Express PCB

ExpressPCB

ExpressPCB ให้บริการผลิตแผงวงจรในอเมริกาอีกที่หนึ่ง รับทำแผงวงจรแบบด่วนและราคาต่ำ รับทำแผงวงจรแบบ 2 เลเยอร์ และ 4 เลเยอร์ โดยมีบริการแบ่งออกเป็น 6 รูปแบบ : แบบ MiniBoards, แบบ Prototype,  แบบ 4 Layer Prototype , แบบมาตราฐาน, แบบ Production , แบบ 4 Layer  Production  ถ้าคุณใช้บริการ MiniBoard , คุณจะจ่ายประมาณ 41 USD สำหรับ 3 บอร์ด (รวมค่าส่งแล้ว) และ ผลิตในอเมริกา

ExpressPCB มีโปรแกรมออกแบบแผงวงจร ให้ใช้ฟรีอีกด้วย เป็นโปรแกรมออกแบบวงจร และ ออกแบบลายวงจร ใช้งานง่าย และ ไฟล์งานส่งเข้าโรงงานเข้าได้เลย

4PCB

โรงงานผลิต PCB ที่ใหญ่เป็นระดับ 3 ในอเมริกา , 4PCB ให้บริการผลิตบอร์ดวงจรแก่ลูกค้าที่ดีเยี่ยม และ คุณภาพที่เชื่อถือได้

4pcb

4PCB เสนอบริการแบบ สั่งทำด่วน เป็นบริการแบบมาตราฐาน ถ้าคุณสั่งทำ บอร์ดแบบ 2 เลเยอร์ ตอน แปดโมงเช้า คุณจะได้รับบอร์ดในช่วงเย็นวันนั้นทัน และ ถ้าคุณสั่งทำ บอร์ดแบบ 2 เลเยอร์ หรือ 4 เลเยอร์ ในวันศุกร์ บอร์ดที่สั่งจะถูกผลิตในช่วงวันหยุดทันที่

ถ้าสนใจบริการนี้ ทำตาม 4 ขั้นตอนี้ สามารถสั่งทำ PCB ได้เลย order your PCBs และ ทาง 4PCB มีโปรแกรมสำหรับออกแบบลายวงจรให้ใช้ฟรี และ โปรแกรมสำหรับตรวจงานไฟล์งาน ก่อนจะสั่งผลิตอีกด้วย ถือว่าเป็น มาตราฐานการบริการ ที่น่าสนใจ

วราพีซีบี (WARA PCB)

ผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ของไทยครับ หลายคนน่าจะเคยใช้บริการนะครับ มาตราฐานการผลิตสูงมาก คุณภาพไว้ใจได้ solder mask คมมาก เส้นทองแดงทนมาก เทียบกับเจ้าจีนที่เคยทำ คุณภาพงานของไทยดีกว่าเยอะครับ

ข้อดีของทางวรา ในการผลิต เราสามารถคุยกับช่างเทคนิด เป็นภาษาไทยได้ ไฟล์งานจะมีการผิคพลาด ยากมาก และ ระบบการส่งงาน ส่งได้ผ่านทางเวป และ ผ่านทาง email  และยังตรวจสอบสถานะ การผลิต จากเวปไชต์ได้อีกด้วย

ไมโครไลน์ (Microline PCB)

อีกผู้ผลิต PCB ในไทยนะครับ บริษัท ไมโครไลน์ รับบริการผลิต PCB  1 หน้า และ 2 หน้า เช่นกัน คุณภาพดี ไม่มีจำนวนขั้นต่ำนะครับ พวก solder mask และ เส้นทองแดงทนมากครับ

microline

สำหรับการติดต่อ ใช้ทางเมล์ และ ระบบทางหน้าเวป เช่นกัน ภายใน 6 ชม ทาง sell จะส่งใบเสนอราคากลับมาทันทีครับ

ความจริงตอนนี้ยังมีโรงงานผลิตบอร์ดวงจรอีกหลายที่มาก ส่วนมากถ้าอยากฝั่งอเมริกา ค่าส่งจะแพงครับ และ ใช้เวลานานกว่าจะได้ของ และ ส่วนในจีนก็มีอีกหลายที่เลย แต่ปัญหาคุณภาพมักไม่ได้ ซึ่งเราไม่ทราบเลยว่าเจ้าไหนดีไม่ดี ใครมีประสบการณ์ ใช้ของที่ไหน ก็ แชร์กันได้นะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply