MyProject

โปรเจคโชว์ DIY Audio ความสุนทรีย์ ทางเสียงเพลง

By June 22, 2009 June 6th, 2012 2 Comments

เอาล่ะครับ ช่วงนี้ อาจจะไม่ค่อยมีโปรเจคใหมๆ เข้ามา สักเท่าไรนะครับ ไอเดียยังมีอีกเยอะ แต่ไม่มีเวลาทำเลย งานที่บริษัทก้อเท่าเดิมล่ะครับ ทำไม่หมดสักที่ ช่วงนี้ก้อเลยเอาโปรเจคสิ้นคิด จากเพื่อนนักอิเล็กทรอนิกส์ด้วยกันมาโชว์เป็น series DIY Audio ไม่ใช่ arduino นะครับ

ตัวแรกก้อเป็น mp3 player ครับ อันนี้เอามาจากป๋านัท แห่ง www.jnutthailand.com ใครสนใจเข้าไปคุยกับแกเองเลยครับ ช่วงนี้แก hot มาก mp3 ตัวนี้ใช้ chip vs1002d จะมีระบบเสียง srs wow เบสจะหนัก ตอนนี้ อาจจะพอกับ mp3 ตัวอื่นล่ะมั่ง แต่ อย่างไง ก้อภูมิใจ เล็กที่ทำเอง


เอานี้เอามาจากเพื่อนที่เวป www.jnutthailand.com ครับ


อันต่อไปนะครับ เป็น high speed headphone amp จากหนังสือ semi-conductor เล่มต้นปี แจกเล่มดี ตัวปีใหม่ แล้วไม่มีอีกเลย ผมว่า แจกทุกเล่มเลย ก้อน่าจะดีนะครับ 😀 headamp นี้เป็น high-speed amp (อลังการณ์จริงๆ) ตอนแรกว่าจะทำแต่ cmoy กลายเป็นแบบนีไปได้ เลยไม่รู้ว่าดีกว่า cmoy อย่างไงล่ะครับ

อุปกรณ์หลักๆ ที่ชาว audio จะชื่นชมมาก ก้อ op-amp burr-brown กับตัว BUF635 กว่าจะสะสม อุปกรณ์จนครบได้ใช้เวลาไป สาม เดือน คือจริงๆ ผมไม่มีเงินเหลือ ไปซื้อไอชี มันแพงมาก op-amp ธรรมดา 10 บาท op-amp เทพ เกือบ 2 ร้อยบาท จับมารวมกันเสร็จได้ดังรูป งบประมาณนะครับ ประมาณ 800-1000 บาทครับ (ราคายังถูกว่า headamp ที่ขายๆกันครับ) ในหนังสือเขาบอกว่า แบต 9v เห็นว่าได้ไม่กี่ชั่วโมง ผมเลยเอาแบตยักษ์ 1200mA ใส่แทน กระแส ดึงได้เต็มที่ดี เบสจะได้หนักๆ ตอนนี้ฟังมา สอง อาิทิตย์ ยังไม่เคย charge แบตเลยนะครับ

อันนี้หูฟัง 32 ohm ที่เอามาทดสอบครับ เอามาจาก pantip ครับ เอามาคุยกับเพื่อนทาง internet เสียงแปร่งๆมาก เอามาทดสอบก่อน กลัวว่า headamp เทพจะเผาหูฟังทิ้งไปสักก่อน เลยทดสอบก่อนคับ เสียงอาจไม่หวาน แต่สีหูฟังหวานๆ ดีไหม อิอิ



มาถึงตอนนี้ผมก้อมี ชุด mini combo แบบ portalble ระดับ hi-end (ขั้นเทพ ภาษาวัยรุ่น) มีทั้ง mp3 กับ amp การทดสอบนะครับ เสียงที่ผ่านเข้ามา ไม่เชื่อก้อต้องเชื่อ ว่าหลังจากผ่าน headamp หูฟังตัวนี้ กลายเป็นหูฟังเทพไปเลยครับ หลังจากที่เสียงแปะๆๆ รายละเอียดไม่มีออกมา ผ่าน amp หูฟังธรรมดา ก้อมีรายละเอียดของเสียงออกมาชัดเจนมากขึ้น นี้ถ้าหูฟังดีๆ คงจะสุดยอดไปกว่านี้อีกครับ (หาคำ เรียกไม่ถูกล่ะ)

ทิ้งท้ายด้วย ตู้ลำโพงจากจีนสักหน่อย เรื่องมีอยู่ว่า ผมเห็น ตู้ลำโพง ขายเยอะมากๆ แล้วด้วยราคาที่ถูก มัน ถูกเกินไป คุณสมบัติมันฟัง mp3 ได้ อ่านไฟล์จาก flash disk และ sd-card ได้ มีแบตภายใน charge ไฟได้อีก ยังไม่พอครับ มันมี remote เปลี่ยนเพลงได้ ในราคา 400-600 บาท ฮ่าๆ อะไรจะขนาดนั้น

แค่ chip vs10xx ผมซื้อมาก้อ 400 แล้วแค้นๆๆ ซื้อมาผ่า ดูสักเลย เผื่อว่าในอนาคต จะใช้กลยุทธ ผีจับผีขาย เอาของเขามาโมดิฟาย จับส่งกลับไปขาย สักเองเลย

หน้าตาแรกเห็น สวยงาม design พื้นๆ ไม่ได้น่าเกลียดมาก


ลำโพงทำจาก กระดาษ MDF ปกติ

มาดูที่บอร์ดกันการบ้าง เป็น smt ขนาดเล็กๆ เดี่ยวนี้คุณภาพน่าจะดีขึ้น มีไอชีถอดสัญญาณ กับขยายเสียง amp class d

ด้านหน้าไม่มี ไอชีอะไรครับ มี socket กับ connector ต่างๆ

มาดูส่วนที่น่าสนใจ ผมว่าไอชี ชุดนี้ ยังไม่แน่ใจว่า เป็นอะไร แต่อยากให้เป็็น vs10xx ผมเึคยเห็น เอามารัน แบบ standalone เห็นจาก ขนาดไอชี กับ มีไอชี 8 ขาข้าง ซึ่งน่าจะเป็น eeprom ผมคาดหวังว่าเอา eeprom ออก ส่งคำสั้ง spi เข้าไปแทนน่าจะได้ มั่ง ?หวังให้ป๋า j-nut เอาไปสานต่อ เทพ mp3 ของเรา

ผ่าเล็กๆจบแค่นี้ครับ เดี่ยวไปหาซื้ออีกอัน เอามาเล่นใหม่ แทน บอร์ด mp3 stack ดูนะครับ เผื่อว่าทำเองได้ใส่จอภาษาไทยเสริม ส่งกลับไปขายจีนต่อไป ส่วนตู้นี้ี้ยกให้น้องๆ เอาไปฟังเพลงก่อน

จบล่ะครับมีอะไรก้อติชมได้ หรือ อยากให้ทางไอยาราฟันส์ มีอะไร ก้อสอบถามเข้ามาได้ครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

Leave a Reply