MyProject

arduino + twitter เสียงทวิตๆเล็ก ดังถึงดวงดาว ภาค Hardware – ตอน 2

By August 1, 2009 May 9th, 2011 6 Comments

หลังจากบทความรอบที่แล้วออกไป ไม่คาดคิดเลยว่า กระแส twitter จะแรงแบบข้ามคืน จากข่าวทีวี และ หนังสือพิมพ์ เขียนถึงหมายเหตุการเมือง ที่มี soical network เทคโนโลยีเข้าไปเกียวข้อง ก้อเลยมาประจวบเหมาะกับบทความที่กำลังจะเสนอพอดี กลายเป็นกระแส twitter แทนจะเป็น arduino สักแล้ว (โดนบดบังรัศมี อีกรอบ)

จากที่รอบที่แล้ว ผมให้ดูแล้วว่า เราจะดึงข้อความ จาก twitter เข้ามาได้อย่างไง มาในบทความนี้ ผมจะออกแบบอุปกรณ์ที่มารับข้อความ (external hardware) เป็นก้าวทดสอบเล็กๆ ก่อนแล้วกันครับ

ตอนนี้พอจะนึกออกแล้วจะทำอะไรกับ twitter ดี 😀 อุปกรณ์แสดงผลนี้ผมก้อขอเรียกกว่า ” Thai Twitter Reader “ เพราะว่ามันแสดงผลภาษาไทยได้ครับ มันก้อต่อยอดมาจากโปรเจคที่แล้ว ที่มี LCD ภาษาไทยแล้ว อันนี้ก้อมาแก้ไขนิดหน่อย และรับข้อความจาก serial มาแสดงผลได้ครับ

ส่วนโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ผมก้อนำ? Script จาก http://blog.tinyenormous.com/2008/12/02/arduino-based-rss-reader-with-lcd/ มาแก้ไขให้ใช้กับอุปกรณ์ thai lcd arduino ที่ทางผมทำไว้ครับ

รู้จักส่วนของ Hardware I/O บอร์ด

ส่วน ของ hardware ผมจะเขียนโปรแกรม ให้บอร์ด arduino แสดงผลภาษาไทยได้ และรับข้อมูลตัวอักษรผ่านสาย serial ได้ ซึ่งผมก้อเอาโปรเจคที่เคยทำไว้มาเพิ่มเติมล่ะครับ เป็นโปรเจคนี้ครับ สอนนู่ arduino ให้เขียนภาษาไทยได้กับไอยาราฟันส์ หากินกับของเก่าอีกรอบ จะได้ไม่เหนื่อย

ถ้าหากใคร ยังไม่เคยเข้าไปอ่าน เดี่ยวอธิบายคร่าวๆว่า เป็นโปรเจคเอา จอมือถือรุ่นสุดฮิตอย่าง nokia 6610 มาใช้ เป็นจอสีภาษาไทยด้วย ซึ่งผมได้เอาโปรเจคเดิมนี้ล่ะครับ มาเพิ่มส่วนรับข้อมูลผ่าน Serial จากคอมพิวเตอร์ ใส่ชุดตัดคำง่ายๆ (ข้อความเกิน หน้าจอ ตัด แบบไม่สนใจเลย) ตอนนี้เราก้อจะได้ “Thai Twitter Reader” ก่อนใครในโลกเลย ถ้าเห็นต่างชาติทำก่อนเรา พวกเราได้พิจารณาตัวเองแล้วล่ะ

นี้เป็นรูปหลุดจากแล๊ปไอยาฟันส์ครับ เครื่องต้นแบบทำกล่องด้วยสวยงามพอได้ไหมครับ 😀

คลิปหลุดจากไอยาราฟันส์ครับ ให้ชมการทำงานสั้นๆ

 

สำหรับคิดว่ายังไม่แน่ใจว่าผมทำอะไร ก้อเอาอีกวีดีโอครับ อันนี้พูดเยอะหน่อย ตอนนี้ผมคงต้องไปฝึกพูดนิดหน่อยล่ะ

ทดสอบกับบรรยาย นิดๆ หน่อย มีคนดังในวงการเพียบเลย

เอาล่ะครับ มาถึงตอนนี้ เราก้ออ่าน ทวิตจากไมโครได้แล้ว ก้อขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาชม ถูกใจ ไม่ถูกใจอะไร comment ได้เลยครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

6 Comments

  • nainauy says:

    เจ๋งมากเลยครับ

  • Kent Clark says:

    คนไทยก็ทำได้ อิอิ

  • เยี่ยมไปเลยค่ะ…
    ตอนนี้หนูก้อทำโปรเจ็คเกี่ยวกับจอ LCD 6610 เหมือนกัน แต่ใช้กับ AVR ATmega64 อ่ะค่ะ
    ภาษาไทยยังเพี้ยนอยู่เลย..ไงก็ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ…^^
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ….อิอิ

  • Zizou Wsn says:

    พี่ช้างมี ไลบารี่ภาษาไทย ของ GLCD ไหมครับ ถ้ามีผมขอโหลดได้ไหมครับ

  • Dgree_40 says:

    แหล่มครับพี่…ติดตามผลงานของพี่มาโดยตลอดแต่ผ่านทาง electoday

Leave a Reply