Robotics

เกาหลีวางโครงการ MEGA project สร้างหุ่นยนต์ยักษ์ Taekwon V สูงถึง 364 ฟุต

By September 19, 2009 January 29th, 2011 2 Comments

ใครเห็นก้อต้องซ๊อคแน่ๆ หุ่นยนต์ยักษ์ตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ใหญ่กว่า คือตอนนี้ทางเกาหลีสร้าง RobotLand เป็นเมืองที่ตั้งใจจะให้เป็นศูนย์รวมเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ออกแบบหุ่นยนต์, โรงงานการผลิตชิ้นส่วน , ศูนย์วิจัยขนาดใหญ่ , ที่จัดนิทรรศการ (exhibition halls), และสนามกีฬา งบประมาณการสร้าง $600 ล้าน ซึ่งการสร้างศุนย์กลางวิจัยหุ่นยนต์ครั้งนี้ คาดหวังให้เหมือน Silicon Valley ที่เป็นเมืองของ software และ IT ถ้าโครงการสำเร็จจริง จะทำให้เกาหลี เป็นแหล่งรวมเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์ อันดับต้นแน่ๆ (ผมว่าตอนนี้ญี่ปุ่น คงจะร้อนๆ หนาวๆ บ้างล่ะ) ถึงแม้เราจะไม่เห็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์ล้ำๆ จากเกาหลีนะครับ ผมเชื่อว่า เรื่องแบบนี้มันตามกันได้ และ พื้นฐานแล้วเกาหลี เขาก้อสร้างเทคโนโลยี ทั้งรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (ผมไม่อยากจะเทียบกับบ้านเราเลย)

โดยจุดเด่นๆ ของเมือง เขาได้ออกแบบหุ่นยนต์ Taekwon V ที่มีขนาดความสูงถึง 364 ฟุต เป็นศูนย์กลางเมือง หุ่นตัวนี้ผมว่าเขาก๊อปปี้ Mazinger Z มาเห็นๆๆเลยนะ โดยขนาดแล้ว? เทียบกับหุ่นยนต์ Gundum เท่าของจริง ที่ญี่ปุ่นสร้างไว้ ยังสูงแค่ 60 ฟุต (เกยทับกันสุดๆๆเลย)

คาดว่าจะมีพิธีเปิดปี 2012 และเปิดใช้งานได้ทั้งหมด 2013 พี่น้องก้ออย่าเพิ่งทิ้งวงการหุ่นยนต์ไปสักก่อนล่ะ เกาหลีสร้างเสร็จ จะมีกระแสหุ่นยนต์ฟีเว่อร์ทั่วโลกแน่ๆครับ [แหล่งข่าวจาก Gizmodo]

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

  • ยอดเยี่ยมคับ ตอนนี้ผมกำลังทำหัวหุ่นยนต์ อยู่เหมือนกันคับ ติดอยู่ตรง โครงสร้างด้านใบหน้าคับ

Leave a Reply