Editor Talk

โครงการ เปิดอบรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์แก่โรงเรียนฝึกอาชีพผู้พิการ ด้วย arduino

By March 12, 2010 January 31st, 2011 No Comments

สวัสดีครับ ผมมีโครงการดีจะมาแนะนำให้ฟังกัน? ที่เวปเราได้ไปซุ่มช่วยทำโครงการเปิดสอนไมโครอิเล็กทรอนิกส์ แก่โรงเรียนฝึกอาชีพคนพิการมาครับซึ่งทางผมก้อได้ร่วมกับเพื่อนๆจากเวป electoday วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ ก้อเพื่อ ช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ได้สัมผัสกับความรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมกันบ้างครับ

สำหรับโครงการนี้ ได้จบไปแล้วครับ ทางผมก้อ ไปได้สัมผัส การเป็นวิทยากร กับ เป็น staff ช่วยงาน ได้แลกเปลี่ยนความคิด กับเพื่อนที่มาช่วยกัน สนุกมาก และได้เข้าใจว่า จะวางแผนการอบรมอย่างไง ให้เข้าใจกันง่ายๆ

ก่อน อื่นก้อขอขอบคุณที่เพื่อนทุกท่านที่มีส่วนร่วมนะครับ ตั้งแต่ เหล่า staff น้อง @peetprok, @do_op ,@ae123 , @sodanum เพื่อนจากเวป electoday ถ้าไม่มี staff ผมคิดว่า พี่ๆน้องๆ ที่โรงเรียนคงจะงงมากกว่านี้ และขอบคุณ @peesoc ที่ช่วยในการจัดทำเอกสาร วิทยากร @comchan ที่ช่วยอธิบายหลักการ วิธีการใช้งาน และ ขอบคุณท่าน @samira ที่เป็นหัวเรือใหญ่ ผลักดันให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นมาได้นะครับ

อยากจะเล่าถึงที่มาของโครงการนี้ก่อนนะครับ โครงการนี้เกิดจากการพูดคุยกับ @samira มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่เรา meeting รอบแรกของ electoday ซึ่งทางเราอยากให้มีสมาชิกในเวปมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อขยายกลุ่มผู้สนใจทางอิเล็กทรอนิกส์ และแบ่งปั่นความรู้กลับสู่สังคม ซึ่งทาง @samira ทุกปี ป๋าจะกลับมาทำกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาให้กับโรงเรียนต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งทางผมกับ ทางป๋า @samira ก้อได้เลย พูคคุยเรื่องนี้กันบ่อยๆ โดยทางป๋า เขาจะติดต่อเลือกโรงเรียน ส่วนทางพวกผมก้อจะจัดเตรียมอุปกรณ์ กับ เนื้อหาที่จะใช้

น้องไทร์ กำลัง เป็นวิทยาเกิน ให้ความรู้หน้า ห้องเรียน พูดดีกว่า present โปรเจคสักอีก ฮ่าๆ

โดยตอนแรก ทางผมได้วางคอนเซ็ปไว้ว่า เราจะมาอบรม workshop ให้ “เขาสามารถเปลี่ยนจากไอ เดีย มาเป็นโปรแกรมได้” ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมเห็นจากน้องที่มันเริ่มใหม่ จะหลงทางการวิธีเขียนโปรแกรมครับ

หัวข้อ workshop เราคร่าวจึงเป็นดังนี้

1. แนะนำให้รู้จักไมโครกันก่อน และรู้จักบอร์ด arduino ที่เรามาใช้
2. Workshop1 Digital ทำไฟกระพริบ
3. Workshop2 Control by Digital ควบคุมไฟกระพริบที่สร้ิางขึ้นมาได้ , LED ,Switch
4. Workshop3 Control by Analog รู้จักสัญญาณ Analog , LDR ,Thermistors
5. Workshop4 Motor and Relay

แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอหลายรอบ เพราะว่าพื้นฐานของผู้มาเรียนไม่เท่ากันครับ หลายคนไม่เคย จับคอมพิวเตอร์มาเลย การเราสอนเขียนโปรแกรมไมโคร ฯ มันเหมือนจะก้าวกระโดดเหมือนกันครับ เราจึงมา่การปรับเปลี่ยนการนำเสนอ เอาเรื่องที่เกี่ยวกับโปรแกรมมิ่งออกไปเยอะ??เพราะว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง อธิบาย การโปรแกรม แบบ code มากเกินไป ทำให้ผู้เข้าฟัง คงจะงง ดูจะไม่สนุก โชดดีที่ได้ staff ช่วย อธิบายต่อ? เราจึงพยายามลด คอนเซ็ปเดิมที่ว่าจะให้เขาเปลี่ยนไอเดียมันเป็นโปรแกรม แต่ เป็นให้เขาได้สัมผัส??รู้จักไมโครก่อน ครับมาแนว ทำแบบนี้ จะได้แบบนี้เลย

อันนี้ class วันแรก เราทำแค่ไฟกระพริบ แบบหลายๆ ดวงให้คุ้นกับบอร์ดก่อนครับ

class ต่อมา หลังจากเราเริ่มต้นกับไฟกระำำพริบไปแล้ว อันนี้เราก้อขยายผล ไปใช้กับอื่นๆ

เราก้อ เริ่มจากทำไฟกระพริบนี้ล่ะ แต่อธิบายการสร้างโปรแกรมเป็นแบบ block คำสั่งมาต่อกัน เพื่อให้เข้ากับคนที่มาเรียนครับ สามารถรับรู้ได้ มันก้อไม่เกิดประโยชน์ครับ ซึ่งผลที่ได้ก้อจะเห็น ทั้งอาจารย์ที่เข้าร่วมเล่นด้วย ทั้งพี่น้องๆ สามารถทำไฟกระพริบ แก้ไขเพิ่มเติมมันได้??ควบคุมมันได้ ในลักษณะเอา blockการทำงานมาต่อๆ กัน

จากนั้นก้อค่อยเพิ่มเติมให้รู้จัก Switch, เขียนโปรแกรม if-else มี Switch ควบคุม ,จากนั้นเราเปลี่ยนไฟกระพริบเป็น Motor กับ Relay ครับ ตัดเรื่อง analog กับ การ control โปรแกรมออกไป เนื่องด้วยเวลาไม่พอ ซึ่งอย่างน้อยก้อน่าจะทำให้เขาเข้าใจว่า ไมโครคอนโทรลเลอร์ และเข้าใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นล่ะ มันน่าจะมีหลักการทำงานได้ อย่างไงบ้างล่ะครับ

ภาพเหล่า staff กำลังมันส์กับการสอน บางที่ ลงไปแย่งทำด้วย

สิ่งที่สังเกตได้ ถ้าทางผู้เข้าอบรม พอจะเข้่าใจวิธีการทำงาน ทางเขาก้อจะแก้ไขโปรแกรม เพิ่มเติมเองได้จะเห็นว่ามีหลายๆคน เริ่มจะเข้าใจ จะลองแก้ไขเล่นเอง ผมเห็นจากอาจารย์ข้างหลังห้อง เขากำลังพยายามควบคุมไฟ หลายๆดวง น่าจะเอาไปทำป้ายไฟ ในทางโรงเรียนและก้้อมีพี่ๆ หลายคน ลองทำโปรแกรมด้วยตัวเอง ถามว่าเพิ่มอันนี้จะทำอย่างไง แต่ก้อมีหลายคนพิมพ์ ยังไม่ค่อยได้เลย ทางผมไม่ได้คาดหวังว่าจะสามารถเอา ไปทำได้ทันที่หรอกครับ เพราะว่าขนาดพวกเรายังใช้เวลาเป็นปี แต่สิ่งที่อยากให้เขาได้รับได้เปิดโลกใหม่ๆให้ทางเขาได้รับรู้ เขาสนุกกับ electronic และให้เขารู้ว่าจิงๆมันไม่ยากที่จะศึกษานะ

ภาพ staff อีกมุมห้องหนึ่ง

แต่อย่างไงก้อดี จากการอบรมมา ทางผมคิดว่า ปัญหาหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องคอมพิวเตอร์สักมากกว่า??ถ้าเขาได้ใช้คอมพิวเตอร์มากกว่านี้ พิมพ์ได้ รู้จักการใช้งาน น่าจะทำให้ การเขียนโปรแกรมได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งปัญหาเป็นเรื่องพื้นฐานแต่ล่ะคนไม่เท่ากันนี้ล่ะ อย่างนักเรียนที่ทางเราไปอบรม เป็นคณะอิเล็กทรอนิกส์ แต่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ ในแผนกเลยอันนี้ทางน้อง @do_op ก้อเลยแก้ปัญหา ด้วยการขอบริจาคคอมพิวเตอร์ ตกรุ่น (หรือรุ่นใหม่น้องเขาก้อจะเอาไปใช้เอง ฮ่าๆ)ยกมาให้ทางแผนกเขาอีก 5 เครื่อง ในวันสุดท้าย ก้อน่าจะช่วยให้เขามีอะไรได้ศึกษาต่อกันบ้างครับ

ก่อนกลับทางผม เดินสำรวจห้อง หาของแปลกตา ที่นี้หนังสือเยอะมาก อันนี้ semi เล่นนี้จะตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ เปิดดูรูปขวา จะเห็น stave job ตอนยังหนุ่มมม

อันล่ะครับ จบล่ะ ประสบการณ์เล็กน้อยๆ ที่ทางผมมาเล่าให้ฟัง ก้อขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ ขอบคุณป๋า @samira ที่ให้คำแนะนำทุกเรื่องนะครับ กับ เอาหนังสือมาให้ผมหนึ่งเล่มด้วย Getting started with arduino ผมอ่านแล้วชอบไอเดียวิธีการอธิบาย อิเล็กทรอนิกส์ อย่างง่ายๆ ใครอยากอ่านได้เอาไปให้อ่านกันครับ และขอบคุณน้องๆ staff ที่มาช่วยงานครับ ขอบคุณ เหล่าเพื่อนชาวเวปที่ แวะมาเยี่ยมเยี่ยนกันนะครับ

สำหรับเพื่อน อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปอ่านได้ที่นี้ครับ เปิดอบรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์แก่โรงเรียนฝึกอาชีพผู้พิการ รูปเพิ่มเติม

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply