Digital Culture

หนุ่มขี้เหงา กับ สาวดิจิตอล เรื่องจริงหรือนี่

By July 30, 2010 April 7th, 2012 No Comments

เคยหนักใจอย่างงี้ไหม จะหาสาวสักคนไปออกเดท ถ่ายรูปคนเดียวก้อเหงา สำหรับเพื่อนที่หานางแบบถ่ายรูปไม่ได้ วันนี้ผมขอเสนอเทคโนโลยี Augment Reality ที่ช่วยให้ท่านเผื่อน้องๆ นางแบบ ติดตามไปได้ตลอดเวลาครับ

8_
1_
3image

“Augmented Reality” และ “QR-CODE” เป็นเทคโนโลยี ที่ช่วงนี้จะเห็นว่าเขาเอามาใช้กันมากขึ้น ที่เห็นในไทยชัดๆ ก้อ “QR-CODE” จะเห็นว่าเอามาใช้ในงานโฆษณา สิ่งพิมพ์ เอามาให้ผู้บริโภคที่มี smart phone และคอมพิวเตอร์ได้? ได้รู้สึกว่าภาพลักษณ์ของตัวผลิตภัณต์หรือตัวแบนด์ เหล่านี้มีความไฮเทค ทันสมัยครับ อย่างเช่นเกมส์ทำอาหารของ โออิชิ นั้นครับ

สำหรับ “Augmented Reality” ช่วงนี้กระแสก้อฮิตหรือเกิน คือการซ้อนภาพเสมือนกับภาพจริงเข้าด้วยกันครับ application ที่เห็นกำลังฮิตก้อคือโปรแกรม Layar ของ Android และอาจจะอยู่ใน Smart phone ตัวอื่นๆ ที่มันจะสร้างเสมือนมารวมกับ MAP บนข้อมุลจำเพาะของร้านค้า แบบ 3D ขึ้นมา จะเห็นได้ว่า มันเข้าใกล้เรามากขึ้นทุกวันๆ

สำหรับ กระทู้นี้ ผมก้อเอาอีกรูปแบบ คือนำ Augmented Reality ไปประยุกต์กับเกมส์ครับ อย่างเกมส์นี้ ที่เราไปออกเดทกับสาวๆ และทำให้เธอประทับ อันผมก้อไม่ทราบว่าเป็นอย่างไง แต่เดิมเกมส์นี้จำลอง ในเครื่อง Nintendo DS ตอนนี้ขยายขอบเขตออกมาโลกความจริงด้วยแล้ว (โลกเสมือน กับ โลกจริง เริ่มจะแยกกันไม่ได้) เห็นว่าในเกมส์อาจจะสร้างหุ่นยนต์จริงมากอดคนเล่นด้วย ถ้าพาเขาเดทแล้วประทับใจ ฮ่าๆ

วิธีการสร้างภาพ smartphone อย่าง iphone หาตำแหน่งของ QR-CODE ซึ่งมันจะให้ตำแหน่งของมันบนโลก และ อาจจะใช้ sensor ภายในมือถือ หามุมที่กล้องที่วางกับตัวโลก จากนั้น smart phone จะสร้างภาพตัวละคร 3D ผมว่าแม่สาวดิจิตอล คงจะไม่ยืนนิ่งๆ คงมีการโพส และ act ไปมาน่ารักๆ แบบสาวญี่ปุ่นเป็นแน่ และโปรเจคชั่นภาพ ออกมาที่ตำแหน่งของ QR-CODE จึงได้ภาพคู่ กับสาวน้อยดิจิตอลแบบในภาพ

เอาล่ะครับ คงพอเป็นไอเดีย เอาประยุกต์ ทำ event เกมส์สนุกๆ ไฮเทคได้นะครับ

ที่มา Famitsu (JP)

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply