Smart Phone

App Inventor ย้ายบ้านแล้วววว

By September 1, 2011 September 10th, 2011 No Comments

หลังจากที่ TPE ปล่อยบทความ แนะนำการใช้งาน App Inventor ได้ไม่ถึงเดือนเอง ทางกูเกิล ประกาศจะปล่อยโปรเจค App Invertor และกำลังจะปิดแล๊ป googlelabs สักแล้ว สำหรับ App Invertor จะถูกปล่อยให้เป็นโปรเจค Open source แล้วจ้างอาจารย์ทาง MIT เป็นคนดูแลโครงการต่อ (ยังมีอยู่แต่ให้ คนดูแลโปรเจคไม่ใช้ google แล้ว) เราคงจะได้เห็นว่า สังคม open source จะช่วยกันพัฒนากันต่อไป (อาจจะดีขึ้น หรือไม่ ถ้าไม่มีคนสนใจเลย อาจจะดับได้)

สำหรับ app invertor เป็นโปรเจคพัฒนา app บนเวปครับ concept สุดยอดมาก ทำงานแบบ graphics ไม่ต้องเขียนโปรแกรม ไปเขียนโปรแกรมที่ไหนก็ได้ รันได้ทุก platform (ผมเคยรันบน linux กับ windows นะคับ) concept โอเคมาก

ประสบการณ์การใช้งาน app invertor นิ ไม่ได้ยากอะไรครับ มันเหมือนเล่น Lego จับ block มาต่อไปเรื่อยๆ จะมีชุดคำสั่ง ชุด control มาเป็น block ให้เราจับต่อทำงานได้ทันที่ เรียกได้ว่า มันง่ายมากทำงาน จับต่อถูก logic ได้เลยทันที่ น่าจะช่วยในคนเริ่มต้นคุ้นเคยกับ การออกแบบ UI แบบเดียวกับ การพัฒนา app ได้

แต่มันมีจำกัดคือเหมือนกัน คำสั่งไหนไม่มีใน block ก็ใช้ไม่ได้ และ app invertor คอมไพล์ไฟล์ออกมาได้มีขนาดใหญ่มาก เป็น ระดับเมกะ เทียบกับทำด้วย android-sdk+java ซึ่งจะเล็กกว่ามาก เอาเป็นว่าใครยังไม่ได้ลอง รีบไปทดลองสัก

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply