Kinect ProjectRobotics

เจ้าหุ่นยนต์น้อย Qbo ติดเซ็นเซอร์ Xtion Pro motion สักแล้ว

By March 20, 2012 No Comments

ชอบการ์ตูน มันดูฮาดี สำหรับใครที่สงสัยว่าพวก kinect หรือ Asus’s Xtion Pro motion นอกจากจะเอาไปทำเกมส์เล่น เขาเอาไปทำอะไรได้อีก มาดูตัวนี้กัน

เจ้าหุ่นยนต์ Qbo ตอนนี้มีความสามารถใหม่ คือ มองเห็นภาพแบบ “3D point cloud” โดยนำเซ็นเซอร์ในตัวหุ่นยนต์อย่าง  gyroscope และเซ็นเซอร์แบบ odometer มาช่วยสร้างแผนที่แบบ 3 มิติ ซึ่งจากวีดีโอ เขาจะแนะนำอีกหลายโปรเจค open-source เพื่อมาช่วยสร้าง (ถ้าไม่เอาไปใช้ใน หุ่นยนต์ ผมนึกไม่ออกจะเอาไปทำอะไร Map3D)

จากข่าว เขาจะเล่าว่าเหตุผลทำไมถึงใช้ Xtion Pro motion ที่แพง kinect เหตุผลมันง่ายๆ มันเล็กกับน้ำหนักเบากว่า ซึ่งมันแค่เอามาติดตั้งบนหุ่นยนต์ตัวน้อยของเขาได้นั้นเอง สำหรับ Xtion Pro motion ไม่รู้ข่าวว่าทาง asus จะเอาขายหรือป่าว ถ้าเอามาขายนี้จะน่าสนใจมากครับ มันออกแบบให้ต่อกับ PC ได้เลย แต่ราคาเปิดตัวแพงกว่า kinect มากครับ คงรออีกสักพัก ให้มี windows 8 เต็มๆก่อน คงจะทำให้ถูกลงได้

สำหรับประเทศเรา ผมยังไม่ค่อยเห็นใครเอามาทำ map 3D มากนักครับ แค่หุ่นยนต์ธรรมดายังไม่ค่อยเห็นเลย จะความสามารถใหม่มาโชว์ คงจะยาก คิดแล้วก้อเศร้า

วีดีโอความสามารถใหม่ของ Qbo

ที่มา thecorpora

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply