AndroidArduinoEmbeded System

วันว่างชิวๆ กับ Arduino Commander

By March 20, 2012 No Comments

วันนี้มาแนะนำ app น่าสนใจ อย่างเร่งด่วน พอดีช่วงนี้ ใครก็ update มาเป็น smart phone กันหมดแล้ว หายากแล้ว ขึ้นทุกวันครับ เห็นข่าวปีหน้า android จะทำให้ราคาถูก แทนที่มือถือระดับล่าง ด้วย แต่ว่าก้อว่าเถอะ ให้มันถูก อย่างไง android มันก้อคงทำแบบนี้ไม่ได้แน่ๆ charge เดียว โทรได้ สามวันเหมือน nokia ถูกๆ ไม่ได้สักที่

ที่มาของ app วันนี้นะครับ พอดีผมได้เวลาเปลี่ยนมือถือใหม่ครับ เลยลองหา app ใหม่ๆ ที่มันเอามาต่อ hardware ภายนอกได้ มีน่าสนใจหลายตัวเลยครับ เดี่ยวมาแนะนำวันหลังครับ

ผมขุดเอา Arduino Commander มาให้ดูก่อน เนื่องด้วยเห็น UI มันสวย และคงเท่มาก ที่เราสามารถควบคุมบอร์ด arduino ได้ผ่านมือถือ android สาวกริ๊ดแน่ๆ

ความสามารถหลัก

โดยความสามารถหลักของโปรแกรม Arduino Commander เป็น front-end แบบ touch-screen ที่กดลาก ปรับเปลี่ยน ผ่านหน้าจอได้เลย ซึ่งเราควบคุมผ่าน bluetooth ไร้สายด้วย โดยสรุป สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้จาก app นี้ นะครับ เราสามารถเปิด ปิด digital I/O ได้ หรือ อ่านค่า analog ได้ และ ใช้ PWM ได้ ควบคุมง่ายๆ ผ่านหน้าจอของ android เองเลย สำหรับอุปกรณ์ที่เราต้องมี แค่บอร์ด arduino กับ bluetooth สักรุ่น ก้อใช้งานได้แล้ว

และยังสามารถนำค่า จากมือถือ android ไม่ว่าจะเป็น accelerometer, gyroscope , light sensor มาปรับค่า PWM output ได้อีกด้วย

วีดีโอ แนะนำ รูปแบบการใช้งาน
หลังจากที่ผมลองใช้งาน โปรแกรมนี้ ก้อสามารถเปิดๆปิดๆ LED ได้ผ่าน bluetooth อ่านค่าได้ กำหนดค่า PWM ได้ เป็นอีก app หนึ่งที่น่าสนใจนะครับ แต่ที่ยังขัดใจผมครับ คือ มันไม่สามารถควบคุมแบบ realtime ได้ อย่างเช่นว่า ผมจะเปิดปิด LED มันต้องคลิกที่ port คลิกอีกที่ว่า ให้ on-off แล้วจากนั้น คลิก โอเคอีกที่  ให้คลิกไป 3 รอบกว่าจะเปิดปิด LED ได้ ขัดใจตรงนี้ล่ะครับ  แต่ใครอยากมี hardware ควบคุมผ่าน bluetooth หรือ hardware อยู่แล้ว ลองเอาโปรแกรมนี้ไปลองเล่นดูครับ เพลินดี

วิธีติดตั้งใช้งาน

จากประสบการณ์ที่ผมลองมั่วมา เกิดว่าเพื่อนที่เข้ามาอ่าน จะเอาไปลองแล้วใช้งานไม่ได้ เมล์มาถามผมอีก วิธีการใช้งาน เป็นดังนี้นะครับ

  1. สิ่งที่ต้องมี หาบอร์ด bluetooth ผมเลือกรุ่นที่ เสียบกับ arduino ได้เลยครับ ซึ่งในไทยที่หาง่ายๆ ผมก้อสั่งผ่าน Arduino Bluetooth Shield (Slave)
  2. อันแรกต้อง upload firmware ลงบอร์ดก่อนครับ ที่ผมใช้ ใช้ Arduino IDE 1.0 เลือก StandardFirmata  แต่ก่อน upload เราต้องปรับแต่ง baudrate จาก 57600 มาเป็น 9600 ก่อน ผมลองใช้ arduino 0022 แล้วใช้ไม่ได้ครับ ผมยังสงสัยอยู่ว่าทำไม เอาเป็นว่าใครกำลังจะลอง ลองเวอร์ชั่น arduino 1.0 ก่อนนะครับ
  3. จากนั้น เข้า Google Play หรือ Market ติดตั้งโปรแกรม ArduinoCommander ตอนนี้ก้อเริ่มใช้งานได้แล้ว
  • สำหรับคนที่เพิ่งได้ลองจับบอร์ด arduino กับ bluetooth มาเป็นครั้งแรก ปกติบอร์ด bluetooth ที่ใช้กับ บอร์ด arduino จะเป็น serial to bluetooth ครับ ไม่ต้องเขียนโปรแกรมอะไรเพิ่ม จ่ายไฟ แล้วลอง pair กับ มือถือได้เลยครับ
สำหรับใครที่กำลังสับสน ดูวีธีติดตั้งลงบอร์ด arduino ได้จากนี้ครับ

เอาล่ะครับ คงมีของเล่นให้ไปเล่นกันวันเสาร์-อาทิตย์ สิ่งที่น่าคิดคือ แต่ก่อนโปรแกรมควบคุม Hardware แนวนี้ ไม่เคยหาได้ง่าย แบบนี้มาก่อน แต่เดี่ยวนี้ หาโหลดได้ แม้แต่ใน google play แล้ว ผมเห็นน้องๆ ในไทย ก็หันมาแนวเขียน app กันเยอะ ใครมี app แนวควบคุม Hardware ส่งมาให้ทางเราดูกันบ้างนะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply