Editor Talk

วันนี้เป็นวันที่ มาร์ตี้ แมคฟลาย ข้ามเวลามาอนาคตแล้วสิ

By June 27, 2012 July 2nd, 2012 No Comments

อ้าววันนี้เป็นวันที่ มาร์ตี้ แมคฟลาย มาแล้ว ใคร งงมุกนี้ ขออธิบายสักหน่อยมันมาจากหนังเรื่อง back to future เป็นหนังที่ผมชอบมาก วันที่ 27 มิถุนายน 2012 เป็นวันที่ มาร์ตี้ กับ ด็อกเตอร์ บราวน์ ข้ามเวลามายังโลกอนาคต ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำมา 20 กว่าปีแล้วได้ โลกอนาคตที่เขาฝัน รถลอยได้ เราไม่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงแล้ว สเก๊ตบอร์ดลอยได้ เสื้อผ้าที่ปรับได้พอดีตัว มีหุ่นยนต์บริการในร้านอาหาร ทั้งหมดที่หนังฝันไว้ ก็ยังไม่มาถึง ฮ่าๆ แต่เรามี google , มี cloud computer ,มี smart phone อย่าง iphone และ ทุกคนก็เล่น facebook

มีหนังหลายเรื่องที่เกี่ยวกับ Time machine  ผมเคยเพ้อบ่อยว่า  “ถ้าสักวันหนึ่ง มีการเดินทางข้ามเวลาได้จริง มันจะเกิดเหตุการณ์อะไรวุ่นๆ บ้าง” ไม่ว่าจะเป็น

  • เดินทางไปดูผลบอลโลก ในอนาคตได้ หรือ กลับไปดู match หยุดโลกได้นั้นสิ
  • ถ้าอุตหากรรมข้ามเวลาเกิดจริง จะมีการแลกเปลี่ยนแรงงาน แบบ time zone ไหม อย่างเอาผู้เชียวชาญเฉพาะทาง อย่างพวกงานศิลปะ เอาช่างที่ทำงานนั้นมา ซ่อมงานในปัจจุบัน ก็คงจะได้ดี
  • เกิดการค้าขาย และ แลกเปลี่ยน ทั้งสินค้า และ เทคโนโลยี ระหว่างกันได้หรือป่าว ถ้ามันทำได้ สิ่งต่างๆมันจะเป็นอย่างไงล่ะนิ

แต่สุดท้าย แค่นึกเล่น ผมก็เห็นเรื่องวุ่นวายมาก ถ้าเป็นแบบนั้น ธรรมชาติคงสร้างให้เราข้ามเวลาไม่ได้จะดีกว่า เอาล่ะ ถึงจะไปในอนาคตไม่ได้ แต่ผมว่าด้วยเทคโนโลยีใกล้ๆนี้ social network น่าจะทำให้ชีวิตเราเป็นอมตะ ถึงเราจะตายไปแล้ว รูปของเรา ความคิดของเรา ยังบันทึกอยู่ แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น กับสังคม น่าคิด นะครับ แต่มันคงเป็นโลกอีก 20-30 ปีข้ามหน้าล่ะครับ จะว่าไปผมมันก็พวก Futurism คลั่งอนาคตนะครับ

ผมคงต้องหยุดความเพ้อ หยิบเรื่อง Back to the furture กลับมาดูอีกรอบดีกว่า ฮ่าๆ ใครชอบคุยเรื่องหนัง เรื่องเทคโนโลยี ว่างๆ มาคุยกันได้

ปล. ความจริง มาร์ตี้ บินมาปี 2015 นะครับ อีก 3 ปี เดี่ยวคงได้เจอกันใหม่

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply