Digital Culture

สมดุลระหว่าง Physical กับ Digital

By November 23, 2012 November 27th, 2012 No Comments

ผมว่ายุคนี้เป็นยุคใหม่ของวิศวกรรม ที่ไม่ได้เน้นการผลิต เน้นหาวิธีการลดต้นทุนสร้างกำไร แต่เพียงอย่างเดียว ในยุคนี้หลายสิ่งได้ถูกการลองผิค ลองถูก มาเยอะมากแล้ว เหลือแต่เอาไอเดียใหม่ๆมาใส่เข้าไป

เราจึงได้เห็นหลายๆ ไอเดีย นำเอาบางส่วนของเทคโนโลยีมาช่วยต่อยอด ให้ใช้ง่าย ซึ่งงานออกแบบ smart device เป็นหนึ่งในนั้น ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ smart phone , tablet   ซึ่งมันผ่านยุคบุกเบิก ลองผิค ลองถูก หาการเชื่อมต่อกันระหว่าง software กับ hardware จึงตอนนี้ โรงงานที่จีน ไต้หวัน สามารถผลิต โทรศัพท์ ให้ใช้ cpu อะไรก้อได้ เล็ก ใหญ่ อย่างไงก้อได้

ผมเลยรู้สึกว่า ยุคนี้เป็นยุคต่อไปของงานวิศวกรรม นอกจากจะ ออกแบบให้ประสิทธิ์ภาพ พอเพียงกับการใช้งาน ในราคาที่ประหยัด ยังต้องออกแบบที่มุ่งเน้นความพึงพอใจของผู้ใช้สูงสุด ซึ่ง มันเป็นคำกล่าวของ Marko Ahtisaari หัวหน้าทีม Nokia Design ด้วยสิ “Lumia920 เป็นงานออกแบบ เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างคนใช้งาน กับ การออกแบบ”

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply