วิกฤตไวรัส Covid-19 นี้ กระทบกันทั่วโลกมากครับ เริ่มจากจีน และ ลามไปทั่วโลก ซึ่งทำให้เราได้เห็นไอเดียของสิ่งประดิษฐ์ ที่จะมาแก้ไขปัญหานี้ครับ

1. เครื่องกดน้ำ แบบไร้กด (Non-contact Switch for Public Water Dispenser – Arduino)

การสัมผัสของจากในที่สาธารณะ ในตอนนี้จะไม่ปลอดภัย เราจะแปลงเครื่องเดิมๆ อย่างไง ในอัตโมมัติ เมกเกอร์คนนี้เลยทำเครื่องกดน้ำให้อัตโนมัติ โดยใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว Ardiono IR และ Servo ดังภาพ

ที่มา non-contact-switch-for-public-water-dispenser-arduino

2. หน้ากากตรวจหา Covid-19 (Coronavirus Detector)

เขาทำหน้ากาก ที่ติด Digital Infrared Temperature Sensor (MLX90615) แล้วใช้ตรวจคนเข้า LAB ถ้าใครมีอุณหภูมิเกิน 38 องศาองศาเซลเซียส OLED จะขึ้นข้อความเตือน และ RGB LED จะเปลี่ยนสีแดง

อืมมมมม ใช้ Thermal Gun ก้อเหมือนกัน เปล่าว่ะ!!!!

ที่มา Coronavirus Detector 

3. หน้ากาก Cyberpunk Mask

ส่วนอันนี้ แอดมินเห็นแก่ความน่ารักของน้องเขาเลยติดมาให้เพื่อนดูด้วย หน้ากากตัวนี้จะมีตัววัดฝุ่น PM2.5 ซึ่งเมือใดที่มีค่าอันตรายมากเกินไป จะปิดช่องอากาศเข้า ป้องกันฝุ่นเข้าเต็มที่ และ LED จะเปลี่ยนเป็นสีแดงครับ

 

ที่มา Cyberpunk Mask

4. Fire Detecting Drone

เอาล่ะครับ แถมด้วยโปรเจคสุดท้ายเลยครับ โดรนบินตรวจไฟป่า อันนี้เหมาะกับไทยมาก ช่วงนี้ยังมีการลักลอมเผาป่ากันอยู่ แต่จับไม่ได้ ผมคิดว่าสิ่งนี้น่าจะช่วยได้นะครับ หลักการเขาใช้ Drone บิน รุ่นกับ Thermal Cam ตรวจดูจุดที่มีความร้อน แล้วแจ้งเตือนภาคพื้นดิน

ที่มา Fire Detecting Drone

เอาล่ะครับ ถ้าแอดมินเจออะไรที่น่าสนใจ จะมา Update กันใหม่นะครับ งานก็ต้องเร่ง สิ่งประดิษฐ์ก้อต้องทำ Covid-19 ก็ต้องระวังอีก โอ้ยยยย ไม่อยากจะบ่น ไปล่ะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply