Editor Talk

ทีมงานไอยาฟันส์ขอแถลงไข ประจำเดือนสิงหาคม

By September 16, 2009 January 31st, 2011 2 Comments

สวัสดีครับ เพื่อนร่วมวงการ หรือน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาใหม่

ดีใจมากที่พักหลัง มีคนสนใจ ชอบสร้าง ชอบประดิษฐ์ มาพูดคุยกันมากขึ้น ไม่ว่าจะคุยกันทางเวป electoday หรือ ตาม comment ในเวปนี้นะครับ ผมคิดว่า โดยลึกๆ เราอยากสร้างสิ่งประดิษฐ์หรือเทคโนโลยีเป็นของเราเอง แต่เมื่อก่อนไม่มี internet และค่าใช้จ่ายในการสร้างเวป มันแพงมาก ต้องขอบคุณความก้าวหน้าในหลายๆสิ่ง ที่กำลังจะทำให้วงการนักประดิษฐ์ และอิเล็กทรอนิกส์เราดีขึ้น

อันที่จริง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบ้านเรา มีมานานมากๆๆแล้ว และ มีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อย แต่มันก้อเหมือนกัน มันจะกระจุก อยู่แค่ในภาคการศึกษา สร้างได้ เริ่มต้นได้ แต่ขยายต่อไปใช้งานไม่ได้ เลยโดนบ่นบ่อยๆว่า งานวิจัยขึ้นหิ้ง ถึงแม้ทางผมจะจบไปนานแล้ว ผมก้อได้ยินเรื่องแบบนี้บ่อยๆ

เรื่องมันเลยเป็นปัญหาต่อมาว่า ทำไมเราถึงไม่เห็นว่าในภาคอุตสาหกรรม นำงานที่มหาลัยสร้างกันเองได้ หรือมีเทคโนโลยีที่คนไทยๆ เพราะว่า ทางเขาก้อไม่รู้ว่า อะไรที่มหาลัยทำได้บ้าง ถึงแม้เราจะได้ยินข่าวว่า เราแข่งขันในระดับประเทศ ทั้งคอมพิวเตอร์ ทั้งหุ่นยนต์ ได้รางวัลบ่อยๆ แต่ มันก้อไม่มีเทคโนโลยี

บริษัทไหนมีเงิน ก้อสั่งนำเข้าเทคโนโลยีจากเมืองนอกได้(ส่วนมากก้อบริษัทต่างชาติที่มาตั้งโรงงานในไทยด้วย) แต่บริษัทไหนไม่มีทุนมาก (บริษัท SME เล็กในไทย) ก้อตัดส่วนเทคโนโลยีออก แล้วแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิมๆกัน ซึ่งมาเลยย้อนกลับมาว่า ตัวเทคโนโลยีที่เราทำได้ ก้อเลยไม่เคยเกิด และพัฒนาจนใช้งานได้จิงสักที่ ในส่วนเทคโนโลยี นี้ไม่ใช้แค่ความรู้หรอกนะครับ รวมถึง มันต้องมีบุคลากร ที่รู้จักใช้ด้วย (ปัญหามันเยอะ จริง)

ด้วยปัญหา ดังกล่าวนี้ล่ะ ที่ผมเห็นมันวนอยู่ในหัวผมแบบนี้มันนาน ผมจึงพยายามผลักดัน และ ทำ Blog ที่มาบ่นๆ ให้ท่านๆฟังกัน เพราะว่า ผมรู้แล้วล่ะว่า คนเดียวคงจะเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้หรอก ต้องการคนช่วยอีกมาก ความฝันที่จะเห็นเมืองไทยสร้างเทคโนโลยี ยังฝันอยู่ ถ้าผมไม่หมดไฟ ไปก่อน ผมจะพยายามต่อไปครับ

ช้าง @ ayarafun.com

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

  • Gainnear says:

    เห็นด้วยอย่างแรงครับ
    ในภาคอุตสาหกรรมบ้านเราไม่ค่อยมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองเลย

Leave a Reply