Interactive DesignProjection Mapping

Blaze – ชมงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ที่ใช้ในงานแสดงสด

By August 22, 2010 January 31st, 2011 One Comment

วันนี้ผมก้อพอมาชมงานที่เกี่ยวกับ Tech Art คือตอนนี้ยังนึกชื่อให้งานหมวดนี้ไม่ออกนะครับ มันยังใหม่มาก ที่รวมกับ งานทางด้าน digital graphics กับ การแสดงทางศิลป์มารวมกัน ที่เราเคยเห็นส่วนมาก มันก้ออยู่ในจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันไม่สร้างความแปลกตาอะไรให้เรามากแล้ว แต่ตอนนี้ คิลปินต่างนำมันมาใช้กับสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งงาน digital graphics มาช่วยสร้างเรื่องราวเสริมเข้าไปได้เป็นอย่างดีครับ

ตอนนี้ ถ้าใครได้ไปดูหนังอย่าง Step UP 3D อาจจะเห็นบางฉากที่ นักเต้นก้อมี LED มาใช้ประกอบการเต้นบ้างแล้วใช่ไหมครับ อนาคตอันใกล้ ใครจะไปรู้อาจจะเห็น ใครก้อมาเล่น electronics เหมือนเป็นแฟชั่นก้อเป็นได้ เหมือนประมาณส่งลูก ส่งหลานไปเรียน electronics art ที่ลอนดอน อะไรประมาณนั้น (อยากให้เขาส่งมาเรียนที่ Bangkok มากกว่า เมืองนอกเราชื่อออกจะเท่)

สำหรับโชว์นี้ชื่อว่า Blaze เป็นการโชว์ Street dance เป็นผลงานกำกับของ Anthony Van Laast เป็นละครเวทีที่แอบซ่อนเทคโนโลยีต่างๆไว้ ที่เราไม่สังเกต ก้อไม่รู้เลยว่า เขาเอามาใช้ประกอบงานกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น camera tracking (ที่เห็นในวีดีโอ กับ เงาคนแสดง กับเงาที่ฉาก แทบจะเหมือนกันเลย) , งานด้าน projection mapping ที่ฉายภาพลงบนฉาก ที่เป็นตู้วางทับๆกัน แต่เปลี่ยนสีตู้ได้ ใส่ texture ได้ เป็นงานทางด้านแสงเงาที่ใหม่มาก คงไม่มี ที่เริ่มศึกษาด้านนี้ ซึ่งในตอนนี้ ก้อยังต้อง Custom โปรแกรมกันเองสำหรับจัดการ ซึ่งทีมสร้างจาก MSA เขาใช้ openFrameworks ที่ผมสงสัยนิ ก้อต้องติดตั้งล่ะครับ กรอบตู้มีตั้งหลายใบ project ได้ตรงทุกใบเลย เทพจริงๆ

ชมวีดีโอ ตัวอย่างกันเลย

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

  • […] ดูอีกฝั่ง Projector Wall  ด้วยตัวเทคโนโลยีที่พัฒนามามากครับ ทำให้ตอนนี้ Projector ได้สีที่สดใสและคมชัดมากกว่าเดิมครับ ระบบมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก ตัวคุณภาพของภาพที่ได้ดูกลืนเป็นภาพเดียวกัน (LED Wall มันจะดูเป็นบล๊อคๆ) และข้อดีอีกอย่างคือภาพมาฉายขึ้นบนวัตถุได้หลากหลาย จะเห็นว่าจะมีบางงาน เอาไปฉายขึ้นตึก หรือใช้ในงานแสดงBlaze […]

Leave a Reply