Projection Mapping

Digital Wall – ปรากฏการณ์กำแพงก้อมีชีวิต

By October 4, 2010 January 29th, 2011 One Comment

ผมว่าในยุคนี้ จะได้เห็นไอเดียทาง digital แบบในหนังฮอลลีวู๊ด ออกมาเป็นของจริงบ่อยขึ้น วันนี้ ผมเลยเอาเป็นงานทาง projection mapping ที่เล็กลงมาหน่อย มาให้ชมกันครับ เป็นกำแพงหรือฝาผนังดิจิตอล ถ้ามองผ่านอาจจะนึกว่า ฝาผนังเป็นจอ LCD ขนาดใหญ่

แต่งานนี้ จะใช้ Projector ความสว่างสูงครับ เดี่ยวนี้ Projector ก้อถูกลงมามากแล้วสิ จำได้แต่ก่อนยังฮิตใช้กันอยู่ แต่พอมีจอ LED ยักษ์ ก้อเริ่มเปลี่ยนเป็นจอ LED กันสักหมด แต่ความสามารถของ LED Wall กับ Projector Wall ต่างกันมากครับ คือ LED Wall ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความละเอียดของภาพ สีสัน และรูปทรงยังติดกับระนาบสี่เหลี่ยมครับ (มันเป็นข้อจำกัดของตัวอิเล็กทรอนิกส์เองครับ ที่จะส่งการควบคุมไปไม่ทัน) จอยิ่งใหญ่มันก้อยิ่งแพงครับ  แต่ LED Wall จะได้ข้อดีเรื่องความคงทนครับ

ดูอีกฝั่ง Projector Wall  ด้วยตัวเทคโนโลยีที่พัฒนามามากครับ ทำให้ตอนนี้ Projector ได้สีที่สดใสและคมชัดมากกว่าเดิมครับ ระบบมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก ตัวคุณภาพของภาพที่ได้ดูกลืนเป็นภาพเดียวกัน (LED Wall มันจะดูเป็นบล๊อคๆ) และข้อดีอีกอย่างคือภาพมาฉายขึ้นบนวัตถุได้หลากหลาย จะเห็นว่าจะมีบางงาน เอาไปฉายขึ้นตึก หรือใช้ในงานแสดงBlaze

ผมว่าคงไม่ใช้ Projector ตาม office ล่ะมั้งครับ สีมันสว่างมากเลย ราคาคงจะไม่ถูก และข้อเสียจริงสำหรับตอนนี้คงจะเปิดนานๆไม่ได้นะครับ Projector หลอดฉายอายุการใช้งานต่ำครับ

มาชมงานที่นำ Projection mapping มาใช้ในอาคารกันบ้าง

Digital Wallpaper ของงาน Hirzberger Events สำหรับงานชิ้นแรกจะเป็นงานตกแต่งร้าน หรือ งาน event นะครับ คือชอบที่เขาเอาลายขวางของกำแพงมาเล่นสีสัน กับ ใส่เกมส์ pacman ครับ น่าดูสักจริงๆ เปลี่ยนกำแพงเดิม ให้กลายเป็นกำแพงดิจิตอลได้

งานที่สองมีการจัดฉากนิดหน่อย แต่อันนี้น่าจะโชว์ความสามารถของ Projection mapping ได้นะครับ ว่าภาพมัน match (line up) กับวัตถุจริงได้เนียบๆเลย ดูแล้วรู้สึกว่ามันเป็นสามมิติ จริงๆครับ

เอาล่ะครับ วันหลังจะหาวิธีทำแบบง่าย มาลองดูบ้างนะครับ วันนี้แค่นี้ก่อนครับ 😀 สวัสดี

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

Leave a Reply