Embeded System

Arduino Team : อาหารพร้อมเสริฟแล้ว

By September 25, 2010 January 30th, 2011 No Comments

แล้วจากที่ให้เรารอลุ้นตั้งนานว่า Arduino จะทำอะไรออกมาใหม่ จะเปลี่ยนไอซีไปเลยไหม ตอนนี้อาหารเรียกน้ำย่อย ได้ปล่อยออกมาก่อนแล้วชมกันก่อนแล้ว

สำหรับในครั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของทาง arduino team คือพยายามผลักดัน arduino ให้เป็นเป็น brand ทางการตลาดครับ ในครั้งนี้ผมว่าเป็น case study ที่น่าสนใจครับ เพราะว่า arduino เริ่มมาจาก open source hardware แต่จากการที่มัน open และราคาถูกจึงทำให้มีคนเล่น และผู้ช่วยพัฒนาต่อยอด กันมากที่สุด (เทียบง่ายก้อเหมือน Linux ) เรียกว่าเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ แต่เติบโตเร็วในระดับโลกเลย จากการที่ arduino เป็นโปรเจคที่นิยมมาก ทำให้ตอนนี้บอร์ด clone  อยู่มาก แต่ทาง arduino พยายามใช้ brand สร้างความมั่นใจ เพราะว่าสุดท้ายแล้ว ประสิทธิ์ภาพไม่มีอะไร แตกต่างกันมาก  ผู้ใช้ก้อคงเรียกสิ่งที่เขามั่นใจมากกว่าครับ (ยิ่งผู้ใช้รายใหญ่ ความมั่นใจมีผลต่อการตัดสินใจสูง)

สำหรับ การเปลี่ยนแปลงของ arduino ในครั้งนี้ผมขอสรุปสั้นเป็นดังนี้

  • Arduino จะมี Logo ใหม่ อย่างที่เห็นดังรูปล่ะครับ
  • จะเปิดเวป store ของตัวเอง ในเดือนตุลาคมนี้ แก้ปัญหา สั่งซื้อของยาก
  • บอร์ดใหม่ จะชื่อ Arduino Uno กับ Mega2560  ตัวบอร์ดยังใช้ไอซี AVR เหมือนเดิม แต่เปลี่ยน ft232 เป็น ไอซีของ mega8u2 ทำ usb to serial เอง
  • จะมี Tinker toolkit ซึ่งเป็นชุดบอร์ด sensor คล้ายกับชุด kit
  • Arduino Ethernet จะเป็นบอร์ดใหม่ ที่มี Ethernet มาด้วย เราจะ upload ผ่าน ethernet ได้แล้ว (มันสุดยอดมาก)
  • arduino มี Package ใหม่สวยสักไม่มี

เอาชมกันเลย ภาพบอร์ดโดยเปิดเผยแล้ว เย็นวันนี้เอง ที่งาน World Maker Faire

ผมว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ดี ที่น่าสนใจครับ ผมว่าในไทย จะมีนักพัฒนาทาง embeded system  ไม่ว่าจะเป็นระดับบริษัท และระดับ Hobby ที่เก่งมาก ซึ่งเราก้อเคยมองว่า embeded system มันเป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่ม แต่ arduino ก้อน่าจะจุดประกายให้เห็นก้าวเล็กๆของพวกเขา ทำได้สำเร็จ แล้วนะครับ สู้กันต่อไปได้นะครับ สำหรับเนื้อหา ใจความเข้าไปอ่านที่ Blog ของ Arduino Team ดูนะครับ

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

Leave a Reply