ArduinoSmart Phone

สรุป Googel I/O 2011 – Android@Home, Android Open Accessory Development Kit

By May 14, 2011 May 22nd, 2011 2 Comments

Google I/O 2011 เป็นงานเปิดตัวไอเดียล่าสุดของกูเกิล ที่จะนำ Cloud Computer ไปใช้กับทุกกิจกรรมของชาวโลก โดยหัวเรือหลักของปีนี้ ยกให้ระบบปฏิบัติการ Android ที่อยู่ในระบบ Smart Phone, Tablet และ Google TV กูเกิลให้อุปกรณ์เหล่านี้เป็นเสมือนประตูที่ใช้เชื่อมต่อผู้ใช้ เข้ากับ ระบบ Cloud Computer ของกูเกิลนี้เอง

ในงาน Google I/O 2011 มีทิศทางที่น่าสนใจของงานส่วน Embedded System ที่จะทำให้นักประดิษฐ์ และ ชาว DIY อย่างเราๆ นำกูเกิลไปใช้งานสร้างสรรค์ได้ จึงเป็นโอกาสที่ดีจะเอาไอเดียที่น่าสนใจ มานำเสนอ

ทางกูเกิลได้ เปิดได้ตัวโปรเจค Andoird@Home Hub ที่เป็นตัวอย่างการเชื่อมต่อ Android กับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และ Android Open Accessory Kit ซึ่งทำให้ Android สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมผ่าน USB ได้อย่างง่ายดาย มาดู Google I/O ทางกูเกิลมีโปรเจคอะไรมานำเสนอบ้าง

 

Android@Home Hub

อุปกรณ์ทุกอย่างภายในบ้านจะถูก เชื่อมต่อผ่าน Android ในขณะนี้มี Google TV ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ที่ต่อเน็ท และ ดูหนัง ฟังเพลงได้ ต่อไป กูเกิลก็มีไอเดีย จะทำระบบควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านบ้าง หรือระบบ Home Automation (HA) ไม่ว่าจะ เปิด-ปิด หลอดไฟ หรือเปิด-ปิด อุปกรณ์ใดๆ หรือ ตรวจจับความร้อน หนาวในบ้าน ก็สามารถรับรู้ผ่านกูเกิล และ Android ได้ จนมีผู้ใช้ทางเน็ท แซวกูเกิลว่าต่อไป หลอดไฟหน้าบ้าน เปิดไม่ติด อาจจะมาจากระบบ Cloud Computer ล้มก็เป็นได้

ในงานนี้กูเกิลได้ประกาศ ว่ากำลังพัฒนา หลอดไฟ และ สวิตซ์ไร้สาย ที่ควบคุมไร้สายได้ ที่ไม่ใช่ Wi-fi และ Bluetooth แต่บอกว่าเป็นเครือข่าย RF ระยะสั้น แต่ราคาไม่แพง เดี่ยวเรามาดูกันต่อไปว่า ถ้าระบบพวกนี้ราคาถูกจริง เราจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมันก็น่าจะเป็นไปได้ ถ้าผลิตในจำนวนเยอะๆ ยังนึกภาพไม่ออกว่า ผลิตภัณฑ์สุดท้ายจะเป็นรูปแบบไหนนะครับ แต่ผมว่า เราคงจะพอเห็นทิศทางที่น่าจะเป็นไปได้ ถ้ากูเกิลทำ Home Automation จริง เราจะทำอะไร มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของเราเองได้นะครับ สำหรับผมพอได้ไอเดียโมดุลหลอดไฟ กับ สวิตซ์ ไว้ทำบ้านอัฉริยะไว้ลองเองครับ

รูปหลอดไฟ LED ที่มาพร้อมกับระบบควบคุมไร้สายในตัว ภาพจาก engadget

รูปหลอดไฟ LED ขณะใช้งาน ภาพจาก engadget

Android Open Accessory Development Kit(ADK)


Google I/O ได้ขยายพื้นที่ Android ให้เข้าถึงได้กับอุปกรณ์ทุกอย่าง ซึ่งจะไม่ได้จำกัดแค่ในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ Android อีกต่อไป โดยอุปกรณ์ของ Android จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมภายนอกได้ ความสามารถแบบนี้ เราไม่เคยเห็น ในมือถือใดๆมาก่อนเลย

สำหรับความสามารถเชื่อมต่อภายนอกได้นี้ น่าสนใจมาก หลายๆคน คงจะฝันมานานว่า เราจะเปลี่ยนมือถือเราเป็นเครื่องมืออะไรก็ได้ ผมยกตัวอย่างว่าถ้าอยากได้ โวลต์-มิเตอร์ หรือ สโคป แค่ทำอุปกรณ์เสริม ที่ทำหน้าที่อ่านแรงดันส่งค่าผ่าน USB ที่นี้ก็เขียนโปรแกรมบนมือถือ ให้อ่านค่าแรงดัน เอามา ทำกราฟ หรือ แสดงข้อมูล เราจะได้ สโคปจอสี ความแรง 1 GHz ทันที (ความแรงของ CPU นะ ไม่ใช่ ความเร็วการอ่าน) ซึ่งไม่แน่ว่ายอดขาย โวลต์-มิเตอร์อาจจะตกได้ ถ้า Android ทำสิ่งนี้ได้ดีๆ

ซึ่งหลายคนที่ติดตาม ข่าวทางเวป คงเห็นความพยายามที่ทางเราถือมาเชื่อมโยงกับ Hardware ภายนอกบ่อยแล้ว ทางเวปไอยาราฟันส์เอง ก็มีทำออกบ่อยๆ อย่างใช้ Anrdroid ควบคุมรถกระป๋อง (เข้าไปดูในหัวข้อ Smart phone) แต่ Google เป็นบริษัท DOT COM ระดับโลก เป็นคนผลักดัน น่าจะสร้างทิศทางที่ชัดเจน (นายใหญ่บุก เราก้อลุยตามล่ะ) สิ่งที่คาดคือ ในชาว DIY และ นักสร้าง นักประดิษฐ์ คงจะหันมาลองเอา ADK ไปทำสิ่งประดิษฐ์เป็นแน่นอนเหมือนกับ ที่ Kinect ของ Microsoft ได้สร้างปรากฏการณ์นี้ไปแล้ว

สำหรับการเชื่อมต่อ USB กับ Android ทำได้ สองโหมด

  • โหมด Host ในตัว Tablet จะสามารถต่อกับอุปกรณ์ต่างแบบ Host Mode ได้ จะเห็นว่าในตัว Tablet ของกูเกิลจะสามารถเชื่อมต่อ กับ Mouse ,Keyboard และ Joystick และ Flash Disk ผ่าน HID Class ,Disk Storage Class ได้อยู่แล้ว เสมือน Tablet เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งก็ว่าได้ ในโหมดนี้ Android สามารถจ่ายไฟ ให้อุปกรณ์ได้
  • โหมด Accessory ออกแบบสำหรับอุปกรณ์เล็กๆ อย่างมือถือ android ซึ่งจะไม่มี Host Controller ภายในตัว ทางกูเกิลออกแบบ protocol ใหม่ ชื่อว่า “Android Open Accessory Kit” หรือ “ADK”  เอาไว้เชื่อมโยงกับอุปกรณ์เสริมผ่าน USB โดยรูปแบบสื่อสารใหม่จะลดความซับซ้อนของการสื่อสารผ่าน USB เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานบนมือถือ โดยคาดว่าความสามารถนี้ จะถูกบรรจุในระบบปฏิบัติการรุ่น  Android 2.3.4 และ Android 3.1 อีกด้วย โดยในโหมดนี้แตกต่างจาก Host Mode ตรงที่ ตัวอุปกรณ์ต้องมีแบตตารี่ภายในตัวด้วยครับ ตัวอุปกรณ์ Android จะไม่จ่ายไฟให้

วีดีโอแนะนำ Android Open Accessory API and Development Kit (ADK)

 

โดยปีนี้สิ่งที่สร้างความฮือฮา ก็คือ Open Accessory Develop Kit ของกูเกิล ที่เป็น Prototype Platform เป็น Arduino Mega (atmega2560) ที่พัฒนาโดย RT Corporatation โดยบอร์ดมีชื่อว่า RT-ADK โดยบอร์ดนี้เป็น Arduino + Host Controller MAX3214 โดยราคาเปิดตัว แพงมาก (12000 บาท) แต่คาดว่าเร็วนี้ จะมีบอร์ด Arduino ที่รวมกับ Host Controller ออกมาแน่ๆ ทางผมคาดการณ์ จากจำนวนคนใช้ Android กับ Arduino อาจจะทำให้ ช่วงแรกไอซีอาจจะขาดตลาดได้ ใครมีโครงการจะใช้งาน ADK รีบซื้อบอร์ด Host Controller Shiled ไว้ก่อน

จากที่ศึกษามา คิดว่า ADK ไม่ได้จำกัด Hardware ของ Arduino เท่านั้น แต่เปิดให้ไมโครคอนโทรลเลอร์ ทุกตัวใช้งานได้  ให้เรามองว่า ADK เป็นชุดคำสั่งที่ถูกบรรจุไว้ใน Android และ รูปแบบคำสั่งจะถูกออกแบบ ให้ไปใช้บนไมโครคอนโทรลเลอร์ใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น PIC หรือ ARM7  น่าจะทำได้  สำหรับตอนนี้แฟน Arduino ไม่ต้องรอ ลองเอาโค๊ด กับ Demo ADK ไปดูกันได้ที่นี้เลย ADK package download. ไปดูก่อนเลย

ก่อนหน้านี้ทางเราได้นำเสนอ IOIO for Android ซึ่งใช้ไมโคร PIC ที่ติดต่อผ่าน USB เช่นกัน แต่ IOIO for Android ใช้รูปแบบสื่อสาร(Protocol) แบบ Android Debug Bridge (ADB), ซึ่งเป็นชุดคำสั่งสำหรับการ Debug ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่กี่อาทิตย์ก่อน ข่าวนี้ คงจะกระทบบ้าง แต่ ADK จะใช้งานได้กับ Android 2.3.4 ขึ้นไป ซึ่งขณะปัจจุบัน (15-05-11) มีแค่สองรุ่น Nexus One กับ Nexus S ซึ่งกว่าจะใช้งานจริงคงต้องรอล่ะครับ

คาดว่าทาง IOIO น่าจะอัปเกรดเป็น IOIO ให้รับคำสั่งจาก ADK ได้แน่นอนครับ เพราะว่า ลองเอาตัวอย่าง โค๊ด ADK ส่วนของ Hardware มาดูมันไม่ได้ซับซ้อนมาก ซึ่งต่อไป โปรเจคที่นำเอา Android มาใช้ น่าจะมีเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รถบังคับผ่านมือถือ ,เครื่องบินบังคับผ่านมือถือ หุ่นยนต์สั่งงานผ่านเสียง ,พวก Farm อัจริยะ และอีกสารพัดครับ

บอร์ดหลักเป็น platform arduino mega 2560 เพิ่มไอซี MAX3421E (Host Controller) ลงไป

บอร์ด shield ประกอบไปด้วย สวิตซ์ ,RGB LED , จอยสติกส์ , Relay และ สามารถต่อกับมอเตอร์ Servo เหมือนบอร์ด Demo โปรเจคหลายๆของ Arduino รวมกัน

Android Open Accessory Kit นำเอาไปทำอะไรได้บ้าง

1. ขยายพรมแดนรูปแบบออกกำลังกาย ด้วย จักรยานต่อกับ Android

กูเกิลได้เชื่อมต่อมือถือ Nexus-S กับจักรยานออกกำลังกาย ผ่าน USB  ผมมองว่าอุปกรณ์ Android  หรือ Smart Phone มันสามารถเปลี่ยนตัวมันเองไปได้หลายอย่าง สมมุติว่า เอาไปเสียบเครื่องออกกำลังกาย จะเปลี่ยนเป็น Personal Training  ไว้บันทึกว่าวันนี้ เราออกกำลังกายไปได้เท่าไรแล้ว หรือ จะทำเป็นเกมส์ที่เล่น Online แข่งกับเพื่อนที่ในระบบได้   (สงสัยว่าต่อไป ปั่นจักรยานไป ทวีตไป แถมอ่านเรื่องย่อเรยาไปด้วยล่ะมั่ง)

ระบบเกมส์ On-line ที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่อด้วยมีเยอะนะครับ แต่การที่กูเกิลทำ น่าจะทำให้ระบบแบบนี้น่าเชื่อถือ และ มีคนกล้าลงทุน และอยากใช้กันมากขึ้น


วีดีโอสาธิตการเชื่อมต่อ Nexus-S กับ จักรยานออกกำลังกาย

2. กระดานเขาวงจรยักษ์ (A laughably large Labyrinth)

เป็น demo การใช้งาน เซ็นเซอร์ กับระบบควบคุมขนาดใหญ่ หมายถึงกระดานขนาดใหญ่นะครับ

3. หุ่นยนต์เขียว เดี่ยว Piano

ผมมองว่า Android เป็นเสมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ และ เชื่อมโยง MIDI กับ Piano ได้ ผ่าน ADK น่าจะทำได้ไม่ยาก

4. หุ่นยนต์ Humanoid ควบคุมผ่าน Android

จากวีดีโอแนะนำ มีทางทีมกล่าวว่า ADK น่าจะเอาทำอะไร ทางทีมบอกว่า จะเอาไปหุ่นยนต์ จากระบบปฏิบัติการ Android จะกลายเป็นหุ่นยนต์จริงๆ ต่อไปมันจะยึด skynet และ ยึดครองโลกอีกแน่



5. ไอโรบอต มาพร้อมกับ หุ่นยนต์ Tele-present “Ava”

งาน Google I/O ทาง iRobot บริษัทผลิตหุ่นยนต์ชั้นนำของอเมริกา ก็ใช้จังหวะนี้ เปิดตัวหุ่นยนต์ Tele-present  ชื่อ “Ava” ด้วย โดยหุ่นยนต์ “Ava” มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนทุกทิศทาง และ มีเซ็นเซอร์ 3D camera , laser scaning เต็มรูปแบบ แถมยังเชื่อมต่อกับ ADK ของ Android ได้อีกด้วย  นอกจากจะเยอะแล้ว ยังมีเร็วด้วย

เอาล่ะครับ กว่าเรียบเรียงจนจบสักที่ เดี่ยวในโอกาสหน้าจะหามือถือที่ใช้ Android เวอร์ชั่น 2.3.4 และหา Host Controller Shield มาทดลอง ให้เพื่อนเวปไอยาราฟันส์ได้อ่านกัน รอบนี้ใครมี คำถามสัย ก้อโพส comment ถามกัน ไปก่อนนะครับ

 

เนื้อหาเพิ่มเติม และ รูปภาพประกอบของบทความ Engadget

Keynotes:

Hands-ons:

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

2 Comments

  • iPAS says:

    เหมือนกับว่า เครื่องมือทั้งหมายในปัจจุบันพร้อมสำหรับนักพัฒนาอยู่แล้ว
    รอแต่ความคิดสร้างสรรค์

    • ChANg says:

      หลายอย่างๆ ง่ายลงจากแต่ก่อนมาก ตอนนี้รอแต่ใครจะเห็น แล่วเอาไปใช้กัน

Leave a Reply