Smart Phone

ทิศทางที่เริ่มชัดเจนของ Android

By May 23, 2011 May 24th, 2011 No Comments

สรุปข่าวจาก Blognone ครับ บทความนี้บอกถึง ทิศทางใหม่ของ Android อาจจะไม่ใช่แค่โทรศัพท์เท่านั้น สิ่งที่กูเกิลอยากจะไปให้ถึงอาจจะเข้าไปเป็นระบบปฏิบัติการให้กับอุปกรณ์ต่ออินเตอร์เน็ททุกประเภทเลยก็ว่าได้ สิ่งนี้บอกเราได้สองอย่างครับ คือ [1] ถ้ามีระบบปฏิบัติการก็ต้องมีคนเขียนโปรแกรม กับ [2] ต้องมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ ช่วงนี้คิดแต่เรื่องดีเข้าไว้ เรามาดูว่ากูเกิลจะสามารถทำได้จริงไหม

 

Android จับตลาดเกิดใหม่ที่ไกลออกไป

ผู้ที่ติดตามงาน Google I/O อาจผิดหวังกับของใหม่ๆ ของ Android ที่คาดกันว่าจะมาสู้กับ iOS ของแอปเปิลได้อย่างสูสี เพราะนอกจาก Android 3.1 ซึ่งเป็นการอัพเล็ก และข้อมูลว่า Ice Cream Sandwich จะออกปลายปี ก็ไม่มีอะไรใหม่เลย ทั้งทำให้สถานการณ์ของตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android ตาม iOS อย่างไร ก็ยังตามอยู่แบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

แต่หัวใจสำคัญของประกาศบน Google I/O กลับไม่ใช่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่เป็น “สิ่งที่อยู่ไกลเกินไปกว่านั้น”

ทั้ง Android และ iOS (รวมถึงระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่าง webOS, MeeGo หรือ Windows Phone ด้วย) เป็นระบบปฏิบัติการที่สร้างขึ้นมาเพื่ออุปกรณ์ที่เราเรียกว่า smart devices ซึ่งก็หมายถึงอุปกรณ์ทุกแบบที่ไม่ใช่พีซี (ถ้าเอาคำของสตีฟ จ็อบส์ ก็เรียกว่า Post-PC Era)

อุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, ทีวี, เครื่องเกม,โทรศัพท์บ้านแบบสมาร์ทๆ มีจอทำโน่นนี่ได้,คอนโซลรถยนต์ ,ฯลฯ

ที่ผ่านมาเราเห็นการสู้รบกันอย่างหนักในตลาดสมาร์ทโฟนเมื่อ 2-3 ปีก่อน และแท็บเล็ตในรอบ 1-2 ปีนี้ ส่วนของทีวีเริ่มแพลมๆ มาให้เห็นจาก Google TV/Apple TV (ซึ่งยังแป๊กทั้งคู่) และรถยนต์ที่เริ่มมีข่าว แต่ยังไม่มีของจริงออกมาให้เห็นมากนัก

โครงการ Android Open Accessory Development Kit (ADK) และ Android@Home จึงเป็นความพยายามของกูเกิลที่จะไปให้ไกลกว่านั้น เดโมที่เราเห็นในเวที Google I/O คือหลอดไฟ จักรยานออกกำลังกาย เครื่องเสียง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็คืออุปกรณ์สารพัดชนิดเท่าที่เราจะมีปัญญานึกออก มันเป็นโลกใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยไปถึง และเป็นโลกที่ต่างออกไปจากพีซีแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคย (Beyond PC)

เราอาจสรุปได้ว่า Android จะชนะ iOS ในตลาดมือถือหรือแท็บเล็ตได้หรือเปล่า กูเกิลอาจไม่สนใจ เพราะสิ่งที่กูเกิลสนใจก็คือ “Android ทุกหนทุกแห่ง” ตั้งแต่หลอดไฟไปจนถึงยานอวกาศนั่นเอง

ที่มา blognone

Leave a Reply